Chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm,... du học!

em cam on anh nhiu` nhiu` nha , trong do' co' nhiu` de thi hay that :hoanho:
ma` anh ui, lam phien anh lan nua ne, tranlate sang tieng viet nhung cau anh noi' di, nhiu` cho? em hong hiu, bo' tay :sad::twisted:
phien anh chut nha...duoc chu, anh chac trinh do tieng phap cao sieu we' rui` , em con` chap chung ma , thong cam nha anh ...
 
Về sách giáo trình học để luyện thi thì tốt nhất bạn lên thư viện tiếng Pháp nào đó để mượn quyển « Réussir le DELF A2 » hay là B1 gì đó.
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p> </o:p>
Link tôi đưa bạn down tài liệu luyện thi A2 mà có trên mạng : http://www.appuifle.net/diplomes/connex.html<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Luyện xong tài liệu luyện thi, có kiến thức cơ bản đã rồi mới đá thử các đề thì. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Nhắc bạn luôn trong diễn đàn SHVN phải viết Tiếng Việt có dấu. Cẩn thận kẻo bị xóa bài.
 
Bàn tới bàn lui em, các anh chị đi trước chia sẻ những cảm xúc khi xa nhà, đến nơi đất khách quê người. hay những kinh nghiệm của từng người về quá trình kiếm, nhận học bổng, làm thế nào để đi du học...........có rất nhiều thứ có thể nói mà. VD: để đi du học cần phải có điều kiện gì, những thủ tục gì.... bằng học vấn, mức bao nhiêu, hay phải có bằng tiếng anh các loại.........visa.....gì gì đó. Em mới nghe nói vậy thôi, chứ chưa biết rõ cụ thể thế nào, mong anh chị chỉ bảo nhiều:)
 
Bàn tới bàn lui em, các anh chị đi trước chia sẻ những cảm xúc khi xa nhà, đến nơi đất khách quê người. hay những kinh nghiệm của từng người về quá trình kiếm, nhận học bổng, làm thế nào để đi du học...........có rất nhiều thứ có thể nói mà. VD: để đi du học cần phải có điều kiện gì, những thủ tục gì.... bằng học vấn, mức bao nhiêu, hay phải có bằng tiếng anh các loại.........visa.....gì gì đó. Em mới nghe nói vậy thôi, chứ chưa biết rõ cụ thể thế nào, mong anh chị chỉ bảo nhiều:)

Tôi có một ít cái gọi là "kinh nghiệm" nên góp vài lời với anh chị em.

Muốn đi học thì trước hết ta phải xác định mình muốn học cái gì, học bậc nào, ở nước nào, trường nào, thầy bà nào, v.v... Nói chung càng cụ thể thì càng dễ chuẩn bị.
Nhìn chung sinh viên cần chuẩn bị những thứ sau:
- Kết quả học tập ở trong nước tốt: Ta đang học cấp nào, ngành gì ở trong nước thì nên cố gắng để được kết quả tốt. Các loại học bổng ở các nước tiên tiến về KH-KT thường đòi hỏi người đăng ký phải có điểm trung bình 7.0 trở lên. Một số nơi còn yêu cầu cao hơn. Ví dụ như Quỹ giáo dục Việt Nam (VEF) của Mỹ có yêu cầu là 7.0, nhưng thường thì "em" nào trên 8.0 mới qua được vòng gửi xe để vào các vòng sau. Nói chung là điểm trung bình càng cao càng tốt.
- Kiến thức chuyên môn tốt: Ta muốn học cao hơn về ngành nào thì phải tích lũy kiến thức dần dần về lĩnh vực đó. Sau khi trải qua quá trình "xét tuyển" bằng điểm học tập, người ta có thể phỏng vấn tập trung (như VEF, v.v...), hay phỏng vấn qua điện thoại đối với người đăng ký. Cho nên phải chịu có luyện cho "nội công thâm hậu" càng sớm càng tốt.
- Kỹ năng ngoại ngữ tốt: Ngoại ngữ thì có đủ loại bằng cấp (TOEFL, IELTS, DELF, v.v...), phải hạ quyết tâm tiêu diệt một cái nào đó trong thời gian nhất định. Học ngoại ngữ mà càng để dây dưa thì càng lười.
- Các loại chứng chỉ khác: Ta có thể phải thi GRE (Graduate Record Examination), MCAT (Medical College Admission Test), hay LSAT (Law School Admission Test), v.v... tùy theo yêu cầu của trường mình đăng ký. Có cái ở trong nước có tổ chức, có cái phải sang bên xứ người mới thi được. Cái này cũng cần phải đánh nhanh diệt gọn như ngoại ngữ, càng để lâu càng lười.
- Kiến thức về nơi mình tới học: Cái này ảnh hưởng đến tất cả các bước chuẩn bị. Qua việc đọc sách báo trong quá trình học, hay trao đổi với những người đi trước, ta sẽ biết nước nào, trường nào tốt về lĩnh vực gì, rồi từ đó đặt ra mục tiêu, chú tâm vào trường mình mong muốn. Ví dụ như các học bổng ở Đức thì lâu lâu lại thấy có thông báo (như trên diễn đàn này), học bổng Hà Lan thì mời theo dõi thông tin của cơ quan ngoại giao Hà Lan tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, VEF thì có hẳn trang web riêng, học bổng Hàn Quốc thì chịu khó theo dõi các đợt tuyển sinh viên Việt Nam (ĐHQG Chonnam và ĐH Sung Kyun Kwan có các đợt tuyển hàng năm tại TP. HCM, v.v...), học bổng Canada thì có trang web Du học Canada (Study Canada), học bổng Nhật Bản cũng thường có nhiều thông báo gửi về các trường đại học, v.v... Ngoài ra còn có hệ thống các hội thảo du học phong phú.

Sau khi có kết quả học tật ưng ý, bằng cấp ngoại ngữ và các chứng chỉ cần thiết khác với số điểm đạt yêu cầu (tùy theo từng nước và từng trường) thì ta liên hệ đăng ký học.
Trong trường hợp chưa có chứng chỉ (như ngoại ngữ, v.v...) nhưng biết là ta sẽ có trong thời gian gần thì cứ mạnh dạn liên hệ với thầy bà nào mà mình thích tại các trường. Liên hệ sớm để tạo "quan hệ" thì dễ được ưu tiên. Khi ta đăng ký, nhiều trường sẽ hỏi: "Bạn có liên hệ/quen biết với thầy cô nào trong chương trình bạn đăng ký không?", nếu trả lời có (tức là sẽ được người đó nhận) thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn.
Trong thời gian chờ đợi thì ta nên đi làm hộ chiếu (bây giờ các bác nhà ta đơn giản hóa thủ tục xuất cảnh nên làm hộ chiếu rất nhanh), chuẩn bị các loại giấy tờ (như bảng điểm) dịch sang tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ của nước mình tới học) rồi công chứng.

Khi đã được chấp nhận thì người ta sẽ gửi thư chấp nhận cho mình. Lúc đó mình sẽ cầm mọi thứ đi xin cấp thị thực nhập cảnh. Cái này thì tùy từng nước mà thủ tục khác nhau. Nói chung là xin càng sớm càng tốt, vì có một số cơ quan thị thực họ "ngâm" hồ sơ đến hàng tháng mới giải quyết.

Cuối cùng, nên dự trù trước số tiền phải chi cho các khoản như: lệ phí thi (ngoại ngữ, GRE, v.v...), dịch và công chứng giấy tờ, làm hộ chiếu, xin thị thực, gửi thư (cái khoản này cũng tốn bộn tiền), vé máy bay (có học bổng sẽ cho tiền đi lại, nhưng cũng nhiều chỗ không cho), v.v... Nói chung đầu tư cho học tập cũng phải chịu khó chi ra một ít ban đầu :mrgreen:

Chúc mọi người đạt được ước nguyện học tập như ý!
 
:)Đó, anh ( hay chú nhể ) Đôn nói thế có phải cụ thể và thiết thực cho những người chưa đi du học bao giờ như bọn em ( cháu) không. Rất cám ơn anh nhiều, những thông tin trên đã giúp cho em thêm mở rộng tầm nhìn hơn nữa. tTiện đây cũng xin anh chỉ bảo thêm, em muốn nghiên cứu về máu nhiều, theo anh thì nên học khoa nào, trường nào đây ạ. Em có tham khảo một vài ý kiến của những anh chị khác, người thì bảo là nên vào khoa Sinh hay CNSH của KHTN, người thì bảo vào Y............Và thêm ý nữa anh thấy lĩnh vực đó, nước ngoài nơi đâu phát triển không anh. Em cám ơn anh nhiều
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top