Chao SHVN

Chào mọi người
Mọi người giúp tôi với:
- Có ai làm về nấm không để cùng chia sẻ nhỉ?
- Ai biết về phương pháp nuôi cấy đơn bào tử ở nấm không cho tôi biết với
- Ai có biết về cuốn sách:The biology and cultivation of edible mushrooms
; Genetics and breeding of edible mushrooms của Shu Ting Chang. Chia sẻ với tôi được không.
Cám ơn mọi người nhé
 
Phương pháp nuôi cấy đơn bào tử ở nấm?

Chào các bác
Các bác giúp tôi được không?
- Ai biết về phương pháp nuôi cấy đơn bào tử ở nấm không? Chia sẻ với tôi được không
- Ai có biết về 2 cuốn sách:
+The biology and cultivation of edible mushrooms
+ Genetics and breeding of edible mushrooms
của Shu Ting Chang. Cho tôi chia sẻ thôg tin trong đó được không?
Cám ơn mọi người nhé.
 
Để có thể nuôi cấy được dòng đơn bào tử của một loài nấm nào đó thì điều trước tiên là phải có đơn bào tử đã. Phương pháp tách bào tử thì thế này:
1. Thu dịch bào tử, pha loãng đến độ cần thiết
2. Cấy lên đĩa petri có đổ một lớp môi trường mỏng, sử dụng phương pháp cấy trang. Cấy kiểu này có thể làm tách rời bào tử ra mỗi đứa một nơi.
3. Đặt đĩa lên kính hiển vi, quan sát và đánh dấu vị trí của bào tử đứng riêng lẽ. Tách bào tử đã được đánh dấu, cấy sang đĩa môi trường mới.
Đây là quy trình em đọc trong sách, em không biết chỗ bác thế nào chứ trong phòng thí nghiệm của em thì không thể đặt cái đĩa petri lên cái kính hiển vi được. Thế nên em làm thế này:
1. Dung dịch bào tử
2. Chuẩn bị sẵn các tấm lame đặt trong đĩa petri, dùng pipet hút môi trường (có thể là môi trường nuôi cấy loại nấm đó hoặc agar không cũng được) và đổ một lớp mỏng lên lame.
3. Cho dung dịch bào tử lên lame đã có sẵn môi trường,trang đều.
4. Sau 14-16 tiếng (cái này tủy thuộc vào thời gian nảy mầm sau khi cấy của loài nấm anh đang làm), đặt lame lên kính hiển vi, quan sát và "chụp" ngay đứa nào đang nảy mầm cấy sang đĩa môi trường mới. Phải thao tác nhanh nhanh một tí.

Em đã làm thử rồi. Kính hiển vi thì không thể đặt vào tủ cấy vô trùng nhưng làm ở ngoài cũng không sao, vẫn có thể thu được dòng đơn bào tử. Cái bào tử của loài nấm em đang làm nó khá lớn, ở vật kính 4 là đã thấy được rồi nên tách đơn bào tử cũng dễ dàng. Còn những nấm khác có thể sẽ khó khăn hơn một tí. Bác cố gắng nhé.

Hai quyển sách của bác đề cập đến nấm ăn thì phải nhỉ, nhưng em thì chỉ làm nấm bệnh thôi. Không có bác ạ. Mong là có thành viên nào đó có thể giúp bác.
Hi vọng có thể trao đổi thêm với bác về phương pháp nuôi cấy đơn bào tử.
 
3. Đặt đĩa lên kính hiển vi, quan sát và đánh dấu vị trí của bào tử đứng riêng lẽ. Tách bào tử đã được đánh dấu, cấy sang đĩa môi trường mới.
Đây là quy trình em đọc trong sách, em không biết chỗ bác thế nào chứ trong phòng thí nghiệm của em thì không thể đặt cái đĩa petri lên cái kính hiển vi được.

Để đặt đĩa petri lên kính hiển vi thì người ta dùng "inverted phase microscopy".
 
Mà các bác ơi. Để nhận biết sự lai giống giữa hai chủng nấm( Em đang làm nấm sò) thì dùng loại chỉ thị nào để nhận biết được
Cám ơn các bác nhé.
 
Chà chà, hay thật đấy
Chị Chi nè cái đó thì khó thất đấy bởi vì em đã nuôi cấy nấm bệnh rồi còn nấm ăn thì chưa thực hiện được.
Mà quyển sách mà chị nhắc tới là gì thế? Cho em biết được không
 
Chà chà, hay thật đấy
Mà quyển sách mà chị nhắc tới là gì thế? Cho em biết được không

Đây là tài liệu tập huấn về loại nấm mà mình đang làm (Corynespora cassiicola). Nếu bạn đã từng nuôi cấy đơn bào tử của nấm bệnh rồi, thì có lẽ bạn cũng đã có kinh nghiệm rồi, phải không? Vậy thì hãy sửa đổi quy trình chung một tí để có thể đạt được mục đích của mình. Phòng thí nghiệm của bạn có kính hiển vi soi nổi chứ? Nó có thể giúp bạn đấy.
Chúc bạn nhanh chóng thành công!
 
Mà các bác ơi. Để nhận biết sự lai giống giữa hai chủng nấm( Em đang làm nấm sò) thì dùng loại chỉ thị nào để nhận biết được
Cám ơn các bác nhé.

Có nhiều loại marker cho phép đánh giá mức độ tương đồng di truyền (genetic similarity). Theo mình thì RAPD được ứng dụng rộng rãi nhất do đơn giản, dễ làm, nhanh, ít tốn kém và quan trọng là không đòi hỏi thông tin về trình tự DNA. Tuy nhiên đối với marker RAPD vấn đề nằm ở khâu sàng lọc primer. Có thể bạn sẽ phải screening vài chục primer để chọn ra những primer cho đa hình. Những thông tin mà bạn đã có về đối tượng bạn đang làm sẽ giúp bạn định hướng chọn lựa những trình tự primer thích hợp và giúp giảm quy mô sàng lọc.

Ah, có một tài liệu về tách dòng đơn bào tử. Gửi bạn để tham khảo.

http://www.blackwell-synergy.com/doi/pdf/10.1111/j.1469-8137.1983.tb03473.x
 
à đang nói về soi bào tử ông ạ, bao tử của nấm thường khá lớn nên chỉ cần Lup và chỉnh ánh sang tốt tí là ok !!!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top