Chẩn đoán bệnh bằng PCR

Đinh Văn Khương

Senior Member
Hôm qua đi dự hội thảo có nghe nói về việc dùng kỹ thuật PCR để chẩn đoán bệnh virus đốm trắng cho tôm sú mà nghĩ mãi không hiểu. Vì đây là bệnh do virus chứ đâu phải là bệnh di truyền mà chẩn đoán bằng PCR. Có bạn nào biết không giải thích rùm với.
-----------------------
Xin có một thông tin đó là hiện nay, trong nuôi trồng thủy sản ở nước ta thì vấn đề bệnh thủy sản đang là một vấn đề rất bức xúc và hầu như chưa có được các biện pháp hữu hiệu để trị. Theo mình nghĩ thì chắc là không phải không có cách để trị mà vấn đề là chưa có sự quan tâm của các nhà khoa học về vấn đề rât thực tế này.
-----------------------
Bạn nào mà tìm ra chắc chắn là sẽ không phải mang vào tủ mà cất đi, các bác nông dân sẽ rất cám ơn đấy (chắc là không cám ơn suông đâu).
 
Bệnh đốm trắng là bệnh do virus gây ra cho tôm sú gây thiệt hại vô cùng to lớn cho ngành nuôi tôm, tôm đã phát hiện bị bệnh đốm trắng thì chỉ có một cách là bán ngay (nếu tôm đã đủ lớn) nếu không thì sau khoảng một tuần chắc chắn tôm trong ao sẽ chết hết.
Hiện chưa có thuốc chữa vì vậy việc phòng bệnh là yếu tố quan trọng nhất. Dùng kỹ thuật PCR để chuẩn đoán tức là người ta đã tách được một đoạn gen đặc hiệu của virus gây bệnh đốm trắng và thiết kế cặp mồi để nhân đoạn này lên. Sau đó điện di nếu thấy có băng thích hợp thì chắc chắn tôm đã bị nhiễm bệnh này.
Cái này mà tìm ra thuốc trị thì chắc chắn là mang tính ứng dụng trên toàn thế giới chứ chả phải các bác nông dân nữa đâu à.
 
Bác sĩ: PCR & bệnh nhân: tôm sú

casper said:
Thế bạn ở HCM à. Ngoài HN trên viện CNSH có người làm vấn đề này mà.

tôi đọc báo thấy nói là ở trỏng đấy người ta đã tạo ra cả bộ Kit chuẩn đoán bệnh cho tôm rồi cơ, còn ở ngoài này thì vẫn chưa thấy gì.
 
Uh, mới có để chuẩn đoán một số bệnh thôi, chủ yếu để xử dụng trong việc chon con giống, còn khi nuôi mà bị bệnh thì hầu như là vô phương cứu chữa!
 
Đúng vậy, Ở Việt Nam có công ty Nam Khoa, trụ sở tại Sài Gòn, đã chế tạo được bộ kit chuẩn đoán bệnh đốm trắng ở tôm. Hiện nay, các trạm kiểm dịch đã sử dụng những bộ kit này để chẩn đoán bệnh đốm trắng.
 
Tui thì cho rằng dùng kỹ thuật PCR để chuẩn đoán bệnh Đốm trắng cho Tôm Sú là một vấn đề nên được thảo luận rộng ra.Vì không những nhà sản xuất quan tâm, mà còn các hộ nuôi Tôm Sú thương phẩm cũng rất cần biết để phòng và chọn được những con giống tốt nhằm nuôi đạt năng suất cao.Trường Đại Học Thủy Sản Nha Trang KHánh Hòa là cái nôi và cũng là người đi đầu về lĩnh vực này đặc biệt có Giảng Viên Đỗ thị Hòa la nhà nghiên cứu về Bệnh Học THủy Sản. Bà có rất nhiều công trinh nghiên cứu về bệnh học nói chung và bệnh Đồm trắng bằng kỹ thuật PCR "Vì đây là bệnh do virus chứ đâu phải là bệnh di truyền mà chuẩn đoán bằng PCR. Có bạn nào biết không giải thích dùm với." Chúng ta quan tâm đến vật chất di truyền Đó là kỹ thuật chính của PCR sao bạn lại nói như vậy? Hiện nay đã có Test chuẩn đoán nhanh bệnh đốm trắng trên tôm sú nên chúng ta có thể chọn những con Tôm Sú Bố Mẹ không mang bệnh vào sản xuất giống đảm bảo cho chúng ta con giống không bị bệnh cộng với quy trình nuôi hợp lý là chúng ta sẽ có một vụ mùa thành công . Xin được góp ý thêm nhé
 
Mục đích chính của PCR là nhằm khuếch đại đoạn DNA/cDNA chuyên biệt cho một tác nhân gây bệnh hay một bệnh di truyền nào đó để cuối cùng ta thu được một lượng lớn DNA đến nỗi có thể nhìn thấy được bằng mắt thường! Do đó PCR có thể ứng dụng trong việc chẩn đoán bệnh di truyền, bệnh nhiễm...
 
Một yếu lĩnh cho việc sử dụng kit chuẩn đoán các loại dựa trên PCR là kỹ thuật multiple PCR. Giống như ng ta câu cá bằng lưỡi câu chùm thì cá nào thoát được. Kể cả khi chúng tìm cách lẫn trốn bằng cách thay hình đổi dạng.
 
Toi co mot gop y nho: Toi doc bai viet cua cac ban thi thay rang hau het cac ban deu su dung tu ''chuan doan'', khong dung dau ma cac ban phai dung la ''chan doan'' nhe.
Ban Homosapiens oi, ban noi : ''để cuối cùng ta thu được một lượng lớn DNA đến nỗi có thể nhìn thấy được bằng mắt thường''. Khong biet co dung khong nhi?. Toi nghi sau khi thuc hien phan ung PCR xong chung ta cung khong the nhin thay ADN bang mat thuong duoc dau (tru truong hop ban ket tua no). Xin loi ban Homosapiens nhe vi de tranh moi nguoi hieu nham y ma. :mrgreen:
 
Phuong phap nghien cuu tri benh dom trang tren tom su

Hi cac ban,

dung la phuong phang PCR co the ung dung de chan doan benh tren tom. Nhung day la cach de nguoi ta phong hon la tri. cung giong nhu benh AIDS do HIV gay ra den nay nguoi ta van chua tim ra phuogn cach de tri no. tuy nhien theo toi duoc biet hien nay the gioi dang don suc nghien cuu theo huong RNAi nham tao ra phuong phap co the uc che su phat trien cua virus doc hai nay hihihiih. Co rat nhieu bai nghien cuu ve white spot syndrom virus ung dung phuong phap RNAi. Ban co the len trang PubMed (Phai dang ky) hay Sciencedirect de tim nhung bai nay. Kha hay va thu vi day

Than

NBQ
 
Chào các bạn,
Các bạn vui lòng cho biết bộ kít chẩn đoán bệnh đốm trắng ở tôm bao gồm những gì? Quy trình xác định bệnh này (từ khâu lấy mẫu cho đến khi đọc kết quả - kết luận).
Rất cảm ơn!
 
Bạn có thể tham khảo thêm kít của công ty Nam khoa. Các bộ kít của công ty này đang được sử dụng rộng rãi ?nhất tại các phòng xét nghiệm bệnh tôm như : Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trung tâm khuyến ngư

http://nk-biotek.com.vn/Sanpham.asp?CategoryID=29

Ngoài kít PCR truyền thống. Hiện nay, theo tôi biết công ty này cũng đang cung cấp kít Realtime PCR chẩn đoán WSSV
 
Re: Bác sĩ: PCR & bệnh nhân: tôm sú

Đặng Trần Hoàng said:
casper said:
Thế bạn ở HCM à. Ngoài HN trên viện CNSH có người làm vấn đề này mà.

tôi đọc báo thấy nói là ở trỏng đấy người ta đã tạo ra cả bộ Kit chuẩn đoán bệnh cho tôm rồi cơ, còn ở ngoài này thì vẫn chưa thấy gì.

Ở Viện CNSH Cô Đinh Thương Vân Phòng Vi sinh phân tử đã tạo bộ kit thử thành công và làm việc này từ hơn 1 năm nay rồi mà, hình như có sự chuyển giao công nghệ gì gì đó cho bên cục quản lý chất lượng bộ thủy sản năm ngoái (đầu 2006)
 
PCR pond site dùng chuẩn đoán bệnh tôm

Hiện tại công ty PHÚ BẢO LONG chúng tôi đang cung cấp máy PCR pond site để chuẩn đoán 1 số bệnh của tôm.
Với phương pháp này thì sẽ chuẩn đoán đc bệnh sớm để có tình huống khắc phục khi ao nuôi bị bênh kịp thời.
Hoặc liên hệ trực tiếp với tôi theo sđt: 0983927287, 0916788742 - Mr. Linh
Ngoài ra còn 1 số thiết bị phòng thí nghiệm khác nếu bạn cần
Xin chân thành cảm ơn(y)
 

Attachments

  • HINH MAY.JPG
    HINH MAY.JPG
    65.8 KB · Views: 1
PCR có phải là tìm đoạn gen đặc hiệu của tác nhân sinh học gây bệnh . nếu vậy sao lại ko thể trên cả virus và VK :)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top