Cây sống “thọ” nhất thế giới : 8.000 năm tuổ

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một nhóm cây Vân Sam 8.000 năm tuổi, trong một ngọn núi tại miền tây Thụy Điển. Đây có thể là loài cây nhiều tuổi nhất thế giới. Cây Vân Sam chịu rét có nguồn gốc từ Na Uy này mọc trên cao ở nhánh núi, nhưng tùy vào từng điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại dãy núi mà chúng được phân biệt thành Vân Sam Thụy Điển hay Vân Sam Na Uy.

Phương pháp xác định niên đại bằng carbon được áp dụng cho loài cây này tại một phòng thí nghiệm ở Miami, bang Florida (Mỹ). “Kết quả cho thấy, cây lớn tuổi nhất trong số nhóm cây thí nghiệm đã bén rễ lần đầu tiên vào cách đây 8.000 năm. Và nó được coi là cây nhiều tuổi nhất thế giới” -giáo sư Leif Kullman, thuộc trường ĐH Umea (Thụy Điển) cho biết.

Trước đây, cây thông nón gai Methuselah vốn được coi là cây sống thọ nhất thế giới với độ tuổi từ 4.500 đến 5.000 năm. “Vân Sam là loài cây đầu tiên đã mọc sau kỷ nguyên băng giá” - ông Lars Hedlund, người chịu trách nhiệm những cuộc khảo sát về môi trường và cộng tác cho những nghiên cứu về thời tiết tại Dalarna (Thụy Điển) nói. Việc tăng nhiệt độ tại khu vực miền tây Thụy Điển những năm gần đây cho phép loài cây Vân Sam mọc lên nhanh chóng, chúng dễ được tìm thấy hơn ở những địa thế phức tạp.

Lars Hedlund cho rằng vào thời điểm nào đó, loài cây Vân Sam đã co cụm lại thành những lùm cây cao khoảng nửa mét. Lars thêm rằng: “Qua nhiều thập kỷ, khi khí hậu ấm dần lên chắc chắn loài cây Vân Sam đã mọc như nấm trên mặt đất”.

(theo Reute)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top