Câu hỏi về sinh học tế bào

anh_nguyen_nb

Senior Member
Câu 1: Trong các chất sau:pepsin, ADN, glucôzơ. Nếu tăng dần nhiệt độ lên thì mức độ biến đổi cấu trúc của chất nào là sâu sắc nhất?
Câu 2: Trong các chất sau: Cacbon hiđrat, lipit, prôtêin, ADN thì chất nào có tính đặc thù. Yếu tố nào quyết định sự đặc thù của các chất này?
Câu 3: Cho biết vai trò của nước rửa bát và nước chiết quả dứa trong thí nghiệm tách chiết ADN.
Câu 4: Vai trò của lipit trong việc duy trì tính lỏng của màng tế bào? Tại sao nói cholesteron có tính đệm nhiệt?
 
1- Biến đổi sâu sắc nhất là pepsin. Vì pepsin có bản chất là protein.Ở nhiệt độ cao cấu trúc không gian cuả protein bị phá vỡ( các lk hidro bị bẻ gãy, các lk kị nc bị thay đổi) Pepsin gồm nhiều loại a.a cấu tạo nên (tính đồng nhất không cao), vì vậy, sự phục hồi chính xác các lk yếu ( hidro) sau khi đun nóng là rất khó khăn.
- Tiếp theo là ADN. ADN khi đun nóng cũng bị biến tính( Tách ra thành 2 mạch) bởi các lk hidro trong 2 mạch bị đứt gãy. Nhưng do các tiểu phần hình thành lk hidro cau ADN có số lượng lớn, tính đồng nhất cao nên khi nhiệt độ hạ xuống, các lk hidro dc tái hình thành( sụ hồi tính). Vì vậy khi hạ nhiệt độ, ADN có thể phục hồi cấu trúc ban đầu
- Glucozo là 1 pt đường đơn. Các lk trong pt đều là các lk cộng hóa trị bền vững, ko bao giờ đứt gãy trong đk sinh lý tb; cũng rất bền vững dưới tác dụng đun nóng
 
2-Các chất có tính đặc thù là pro và ADN.
+ADN đặc trưng bởi số lượng, thành phần, trật tự sắp xếp các nu. Tỉ lệ (A+T)/(G+X).
+Pro đặc thù bởi số lượng, thành phần và trật tự sắp xếp các a.a trong chuỗi polypeptit.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top