Câu hỏi về phần sinh thái

ohman123

Junior Member
Mọi người giải thích giúp mình 2 câu này với! Mình dôt phần này quá,đọc xong chả hiểu gì cả!!! :(

1. 2 loài chim cu sống thành bầy ở những đảo ngoài khơi New Guinea.Trong số 33 đảo, 14 đảo có loài này,6 đảo có loài kia, 13 đảo không có loài nào và không có đảo nào có cả 2 loài. Điều gì có thể giải thích tốt nhất cho điều trên? Hai loài chim này có
A.Bậc dinh dưỡng khác nhau
B.Ổ sinh thái giống nhau
C.Mối quan hệ hội sinh
D.Ổ sinh thái khác nhau

2.Trên một cánh đồng có các loài hướng dương hoang dại(được ký hiệu là A,B,C,D) có họ hàng gần gũi cùng sinh sống.Người ta tiến hành chia cánh đồng thành 2 khu vực đều nhau mỗi khu đều có các loài A,B,C,D.Một khu được rào lại để không cho loài chuột túi vào(khu vực 1) còn một khu vực thì không rào để chuột túi ra vào tự do(khu vực 2).Sau một vài năm người ta thấy ở khu vực 1 chỉ còn lại một loài D duy nhất còn ở khu vực 2 thì vẫn còn cả 4 loài như ban đầu.Cách lí giải nào sau đây là hợp lý nhất?
A.Các loài cạnh tranh với nhau ở khu vực 1 còn ở khu vực 2 thì không.
B.Các loài ở khu vực 1 bị chết do không có phân bón từ chuột túi
C.Chuột túi có vai trò làm giảm mật độ của các loài hướng dương
D.Khi có chuột túi thì các loài có mối quan hệ hợp tác với nhau để chống lại chuột túi còn khi không có chuột túi thì mối quan hệ giữa các loài trở nên đối địch.
 
2 câu này mà là tự luận thì khó chứ trắc nghiệm thì không khó đâu.Dùng phương pháp loại trừ thui,2 câu đều chọn D.Bạn thấy khó hiểu ở chỗ nào??
 
1.B
Do ổ sinh thái của 2 loài giống nhau nên chúng cạnh tranh k thể cùng chung sống, điều đó giải thích cho việc k có đảo nào chứa cả 2 loài, một số đảo k chứa loài nào vì điều kiện trên các đảo đó k phù hợp với cả 2 loài.
2.
Thí nghiệm này chứng minh vai trò của loài chủ chốt trong việc đảm bảo đa dạng sinh học của quần xã.
Ở khu vực 1 k có chuột túi kiểm soát dẫn đến loài D phát triển mạnh, ưu thế hơn các loài khác, cạnh tranh loại trừ các loài A, B, C, lâu dần các loài A, B, C biến mất
Ở khu vực 2 có chuột túi ăn các loài này, mỗi khi loài hướng dương nào ưu thế hơn một chút thì lại bị chuột túi ăn nhiều hơn một chút, kết quả là cả 4 loài cây cùng tồn tại được.
Câu này mình cũng chưa biết nên chọn A hay C cho chính xác. Đáp án A cần bổ sung thêm từ loại trừ thì hay hơn.
 
Cảm ơn các bạn đã giúp mình trong time vừa qua! :)
Cảm ơn diễn đàn sinh học VN! Nay mình đã đỗ đạt như mong muốn! :D
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top