Câu hỏi vê dinh dưởng N và khoáng

Nguyễn Thế Long

Senior Member
Một người bạn nhờ em hỏi mọi người trên diễn đàn, nội dung như sau:
Hãy giải thích câu "1 hòn đất nỏ bằng 1 giỏ phân".
Mong mọi người trả lời giúp, càng đầy đủ càng tốt.
 
Theo mình Nỏ có nghĩa tương tự "khô".
Từ topic này mình lần theo một số diễn đàn về nông nghiệp thì thấy họ hướng dẫn bà con nông dân làm đất rồi đưa câu thành ngữ này vào để minh họa.
Có một tác giả đề cập đến việc đất tơi xốp và khô sẽ tăng cường quá trình khoáng hóa.
(tham khảo : http://www.nghean.gov.vn/adnews/default.asp?m=7&act=view&id=842&p=1 )

Quá trình khoáng hóa: Là quá trình phá hủy các chất hữu cơ để biến chúng thành những chất vô cơ đơn giản như các loại muối khoáng, nước, các chất khí CO2, NH3, H2S...
tham khảo: http://vietsciences1.free.fr/vietscience/giaokhoa/biology/moitruongvaconnguoi/tainguyendat.htm

Cây trồng (thực vật) lấy nguồn cacbon từ CO2, còn các nguồn khác như Nito, photpho, ... thì lấy từ những nguồn ở dạng hòa tan trong nước. Như vậy làm đất để tăng quá trình khoáng hóa hay tăng hàm lượng dinh dưỡng hòa tan.
Nếu phải phân tích là tốt hơn một "gánh phân" thì theo mình là do phân ở đây là phân tươi, phân chuồng có hàm lượng chất hữu cơ cao nhưng ở dạng không hòa tan, do vậy lại cần có thời gian để khoáng hóa thành các chất hòa tan để thực vật có thể sử dụng. Còn phân bón nhân tạo có các thành phần đã được tính toán trước rồi thì chắc là phải tốt hơn.

Bác nào chuyên gia về nông nghiệp về thực vật thì vào giải thích chuẩn hơn, tôi chỉ biết đến thế này thôi không có chắc chắn 100% đâu. Tuy trái ngành trái nghề nhưng cũng cố tham gia cho sôi động :)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top