Câu hỏi về chất độc màu da cam. Help me, please!

musmusculus

Junior Member
Một lượng nhỏ dioxin có trong Chất độc màu da cam (Agent Orange), một chất diệt cỏ được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Các thử nghiệm trên động vật thí nghiệm đã chỉ ra rằng dioxin có thể gây quái thai, ung thư, làm hỏng gan và tuyến ức, làm suy yếu hệ miễn dịch, và trong một số trường hợp gây chết. Nhưng, các thí nghiệm trên động vật không phải lúc nào cũng tương đồng; một con chuột hamster không bị ảnh hưởng gì ở một liều gây chết đối với lợn guinea. Ở góc độ nào đó, dioxin hoạt động giống như một hormone steroid; nó xâm nhập được vào tế bào rồi liên kết với một protein thụ thể trước khi gắn vào ADN của tế bào.
1. Bằng cách nào cơ chế này có thể giải thích được mức độ ảnh hưởng khác nhau của dioxin lên các hệ thống cơ thể và các loài động vật khác nhau?
2. Bằng cách nào bạn có thể xác định được liệu một bệnh nhất định nào đó có liên quan đến sự phơi nhiễm dioxin hay không?
3. Bằng cách nào bạn có thể xác định được việc một người cụ thể nào đó mắc một bệnh nhất định có phải do phơi nhiễm với dioxin?
4. Vấn đề gì trong các vấn đề trên là khó chứng minh hơn? Tại sao?
 
Có một nghành gọi là Dịch Tễ học (Epidemiology) chuyên nghiên cứu các vấn đề trên.
Nói một cách đơn giản, Dịch Tễ học thu thập các số liệu, môi trường, sau đó phân tích một cách lôgic dựa trên mô hình toán học để suy ra mối tương quan về môi trường, các yếu tố di truyền,... đối với bệnh tật. Từ đó tiến xa hơn trong việc nghiên cứu phân tích...
Vd trong nghiên cứu các tác nhân gây ung thư phổi từ thuốc lá. Ng ta lấy số lượng ng hút thuốc lá, và số lượng ng bị ung thư. Sau đó đem ra so sánh. Từ đó biết đc bao nhiu % ng hút thuốc sẽ phát triển ung thư hoặc là trong số bao nhiu ng ung thư, có bao nhiu ng đã hút thuốc lá....
Theo minh câu 1, 2 và 3 liên quan tới Dịch tễ học. Trong đó câu 1 khá là khó giải thích,vì phải thu thập số liệu trên 1 số lượng lớn các cá thể khác loài với nhau. Câu 2 và 3 khá giống nhau. Nhưng câu 3 phải nghiên cứu thêm về tiểu sử gia đình, lịch sử bệnh án (có khả năng tiếp xúc với dioxin kg)... Nói chung cũng khó ngang ngửa câu 1

Nói chung, bước đầu tiên của các nghiên cứu về bệnh là dịch tễ học, sau khi mức nghi ngờ tăng cao ng ta mới tiến hành nghiên cứu xem chất đó làm gì trong cơ thể của mình....
 
Anh ơi, ng ta ra câu hỏi này là mình phải hiểu cái cơ chế tác động rồi mình đề xuất thí nghiệm để chứng minh quan điểm của mình.
Dạng câu hỏi này có nhiều trong đề thi QG.
 
Câu này ở trong Sinh học 8 của Campbell và Reece, chương Di truyền học, bài Điều hòa hoạt động gen
 
Câu1: giải thích mức độ ảnh hưởng khác nhau của đioxin lên các hệ thống cơ thể và loà đv khác nhau:
+đioxin hoạt động giống như hormon steroit, sau xâm nhập được vào tế bào, đioxin phải liên kết với thụ thể đặc hiệu tạo thành phức hợp [hormon-thụ thể], thụ thể ở các loài là khác nhau nên mức độ ảnh hưởng của đioxin lên các loài là có khác nhau.
+đích tác động của đioxin là ADN trong nhân vì vậy nó tùy thuộc vào trạng thái của ADN, ADN ở các các mô chuyên hóa khác nhau mà hiệu quả tác động có sự khác nhau ở trong hệ thống cơ thể.
Câu2: Có thể xác định 1 bệnh nhất định có liên quan đến sự phơi nhiễm:
+hiện nay, 1số bệnh phát hiện do sự phơi nhiễm đioxin như bệnh rám da, bệnh đái tháo đường, bệnh ung thư trực tràng, thiểu năng sinh dục, sinh con quái thai... Vì vậy ta xem xét xem bệnh xác định đó có liên quan đến những bệnh cụ thể đó không.
+bệnh do đioxin gây ra là do biến đổi trong ADN, vì vậy cần xác định bệnh đó có nguyên nhân là đột biến k.
Câu3: ta có thể xác định đc việc 1 ng cụ thể nào đó mắc 1 bệnh nhất định có phải do phơi nhiễm đioxin:
+người mắc bệnh hoặc bố, mẹ, ông, bà,... có ở trong vùng phơi nhiễm hay không.
+những biểu hiện của bệnh; bệnh có liên quan đến sự biến đổi ADN không.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top