[Cần Giúp] Mấy câu đề cương SInh

vipgood9x

Junior Member
1) Khi ghép cành, tại sao phải bỏ hết lá ở cành ghép và phải buộc chặt cành ghép (hoằc mắt ghép) vào gốc ghép ? Cho biết những ưu điểm của cành chiết và cành giâm so với cây trồng từ hạt

2) Tại sao nói sinh sảhwuux tính làm tăng khả năng thích nghi và giúp cho quần thể tồn tại được trong môi trường sống luôn biến động?

3) Giả sử một cơ thể amip hoàn tất quá trình phân đôi mất 3 ngày. Hãy xác định số cá thể tạo thành sau 18 ngày từ 10^3 cá thể ban đầu?

4) Trong một lần thúc để cho các trắm cỏ có khối lượng trung bình, người ta thu được 8000 hợp tử, về sau nở thành 8000 cá thể con. Biết rằng hiệu suất thụ tinh của trứng là 50%, của tinh trùng là 25%. Tính số tế bào sinh tinh trùng và tế bao sinh trứng cần thiết để hoàn tất quá trình thụ tinh.

5) Ở những quả mọng, phần thịt quả được phát triển từ bộ phận nào ? Đó có phải là phôi nhũ không ?

6) Tại sao cá thể con trong sinh sản vô tính giống hệt cá thể mẹ ? Hiện tượng thằn lằn bị đứt đuôi, tái sinh được đuôi: tôm, cua, chân và càng bị gãy tái sinh được chân và càng mới có phải là hình thức sinh sản vô tính hay không ? Vì sao ?



Ai biết giúp mình với, thanks so much :x !
 
Em xin giúp một số câu trong tầm học vấn của mình:

2) Rất đơn giản, anh tham khảo Chương tiến hóa của SGK12 nhé, trong đó có phần nhân tố tiến hoá, đọc kỹ phần đó anh sẽ tự trả lời được câu hỏi này.

3) Ta có: Số lần phân bào:
gif.latex
; Số tb tạo ra là:
gif.latex
 
Ôi, Thank Mr Zek rất nhiều

Thành thật cảm ơn bạn

bạn giúp mình nốt câu này nha

"Nêu rõ sự tiến hóa trong sinh sản hữu tính thể hiện ở các hình thức thụ tinh ở động vật và chỉ ra sự tiến hóa trong các hình thức sinh sản từ đẻ trứng tới đẻ trứng thai rồi đẻ con và nuôi con bằng sữa"
 
Ôi, Thank Mr Zek rất nhiều

Thành thật cảm ơn bạn

bạn giúp mình nốt câu này nha

"Nêu rõ sự tiến hóa trong sinh sản hữu tính thể hiện ở các hình thức thụ tinh ở động vật và chỉ ra sự tiến hóa trong các hình thức sinh sản từ đẻ trứng tới đẻ trứng thai rồi đẻ con và nuôi con bằng sữa"

Anh ui, anh có thể nói rõ hơn ko? Em chưa hiểu chủ đề câu hỏi lắm.
 
ak mà thôi ;)) Mình tìm dc câu trả lời rồi, bạn xem xem

* Chiều hướng tiến hoá trong sinh sản hữu tính ở động vật:
- thể hiện ở các hình thức thụ tinh:
+ Từ thụ tinh ngoài trong mtrường nước đến thụ tinh trong với sự hình thành cơ quan sinh dục phụ, bảo đảm cho xác xuất thụ tinh cao và không lệ thuộc vào mtrường.
+ Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo, làm xuất hiện sự đổi mới vật chất di truyền.
Thụ tinh chéo chủ yếu xảy ra ở các động vật đơn tính, tuy nhiên ở một số động vật lưỡng tính cũng xảy ra thụ tinh chéo do sự chín không đồng đều của các giao tử hoặc các cơ quan sinh dục đực và cái nằm xa nhau trên cơ thể.

- trong các hình thức sinh sản:
+ Từ chỗ trứng phát triển hoàn toàn lệ thuộc vào đkiện mtruờng xung quanh đến bớt lệ thuộc.
+ Từ "con sinh ra không được bảo vệ chăm sóc, nuôi dưỡng" đến "đc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng."
chính những đặc điểm tiến hóa ấy trog hình thức sinh sản của ĐV đã làm cho tỉ lệ sống sót của con cái ngày càng cao => tỉ lệ sinh ngày càng giảm. Sự giảm tỉ lệ sinh cũng là một sự tiến hóa tích cực trog sinh sản hữu tính.
 
Cho mình bổ sung câu 6: khi gặp kẻ săn mồi, thằn lằn sẽ chủ động đứt cái đuôi để dụ kẻ săn mồi đi nơi khác. Cơ chế là các lisosome ở phần đuôi sẽ vỡ ra và làm tế bào chết đi khiến cho phần đuôi bị rời ra. Đây không phải là sinh sản vô tính, cái này do nguyên phân để tái tạo lai phần cơ thể bị mất.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top