Các bệnh về đột biến NST giới tính

rookie

Senior Member
Trong SGK hiện nay chỉ đề cập đến mỗi bệnh Tớc nơ (XO). Các chị/ anh cho em biết ngoài ra còn bệnh nào không và tính trạng của nó biểu hiện ra bên ngoài như thế nào .
(y)
 
sao lại có mỗi tơc nơ. Bệnh trên X còn máu khó đông. Trên Y có tật dính ngón tay 2,3 và bệnh túm lông ở tai nữa. Sách có đầy đủ mà, phần trong sách nâng cao nói kỹ lắm, bạn mở ra là có ngay, cái phần về bệnh di truyền ở chương 4 thì phải, mình ko nhớ lắm :mrgreen:
 
Các bệnh đột biến về NST giới tính:
- Bệnh do đột biến số lượng NST:
+ Hội chứng Tơc nơ (XO): biểu hiện: Người bệnh là nữ có cổ ngắn, lùn, tuyến sinh dục không phát triển, không có kinh nguyệt, si đần bẩm sinh và thường không có con.
+ Hội chứng siêu nữ (XXX, Hoặc nhiều hơn 2NST X và chỉ có X thui): Người bệnh là nữ, thường vô sinh.
+ Hội chứng Claiphento (XXY, hoặc nhiều hơn 2X và có Y): Người bệnh là nam. Người cao, chi dài, thân ngắn, gầy, thường si đần bẩm sinh và không có con.
+ KG: YO. Chưa thầy cơ thể nào có kiểu gen này (Được cho rằng là tổ hợp gen gây chết trong thời kì đầu mang thai)
- Những bệnh về đột biến gen trên NST giới tính:
+ Bệnh trên NST X không có đoạn tương đồng trên Y (mù màu, máu khó đông...) Là những bệnh thường xuất hiện ở nam giới hơn nữ giới (gen quy định bệnh thường là gen lặn). Có tính chất di truyền cách đời (VD: Ông ngoại truyền cho cháu trai).
+ Bệnh trên NST Y không có đoạn tương đồng trên X (Hai ngón trỏ và giữa bị dính, có nhúm lông ở tai...) là những bệnh chỉ xuất hiện ở nam giới và có tính chất di truyền thẳng (Ông nội truyền cho bố, truyền cho cháu trai)
+ Bệnh do gen nằm trên phần tương đồng của 2 gen thì có quy luật di truyền tương đương như ở những NST thường theo quy luật của Mendel.
 
bạn ấy nói chính xác rùì đó :mrgreen: tại lâu ko động nên cũng chẳng nhớ lắm về mấy cái này
 
ai giải thích giùm mình: hôi chứng jacốp cái nào ...trên lớp thầy giáo có nói nhưng mình ngủ gật nên chẳng nghe gì cả
 
hội chứng jacop là người bị đột biến NST thể, có 3 nhiễm sắc thể giới tính XYY đặc điểm có tính tình thô bạo :???: tình hình là nhiều người đàn ông như thế, giả sử như Lê Văn Luyện :botay: ( tay đó ko đc xếp vào hạng đàn ông, chưa đủ 18 tuổi :hihi: )
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top