Các anh chị giúp em trả lời mấy câu sinh thái này với ạ!

m0thaiba

Junior Member
Câu 1:

trình bày ảnh hưởng của nhân tố vô sinh đến quần thể và quần xã sinh vật?

Câu 2:

quan hệ cạnh tranh khác loài xảy ra khi nào và dẫn đến những ảnh hưởng gì?

Câu 3:

cây trồng và vật nuôi chịu ảnh hưởng mạnh nhất của nhiệt độ ở giai đoạn nào?

Câu 4:

a, Hãy cho biết sự thích nghi về mặt hình thái của động vật với nhiệt dộ môi trường ở vùng lạnh và vùng nóng. Lấy ví dụ minh họa.

b, Trong cùng thời gian, số thế hệ của một loài động vật biến nhiệt ở vùng nhiệt đới nhiều hơn hay ít hơn số thế hệ của loài đó ở vùng ôn đới? Giải thích và cho ví dụ.

c, Các loài tảo ở biển có nhiều màu sắc khác nhau: tảo lam, tảo lục, tảo nâu, tảo đỏ, tảo vàng, … Sự khác nhau về màu sắc này có ý nghĩa gì? Có thể gặp loài tảo nào trước, loài nào sau cùng nếu đi từ mặt biển đến đáy biển sâu?
:please::please::please:
 
các câu 1 và 3 bạn đọc sách nhá.

Câu 2: nếu loài giun đất (sống đưới đất, ăn mùn bã hữu cơ) có cạnh tranh với loài ong mật (sống trên cây, hút mật hoa) hay không? Như vậy, cạnh tranh khác loài xảy ra khi nào?

Câu 4.
a) để trả lời câu hỏi này bạn hãy suy nghĩ xem hai cái từ "lạnh" và "nóng" có ý nghĩa gì? Nếu lạnh quá thì làm sao để tránh bị mất nhiệt và nếu nóng quá thì làm sao để dễ tỏa nhiệt? => diện tích tiếp xúc của bề mặt cơ thể trên một đơn vị thể tích của cơ thể sinh vật sẽ thay đổi theo chiều hướng nào => chân, tay, tai, lông etc phải thay đổi ra sao?

b) Tốc độ trao đổi chất của sinh vật vùng nào nhanh hơn, điều này liên quan gì đến thời gian phát triển của chúng? tại sao cùng là một loài chuồn chuồn kim nhưng ở Pháp hay Tây Ban Nha chúng có tới 2 thế hệ/năm, trong khi ở Thụy điển thì 1 thế hệ/năm, thậm chí lên đến phía Bắc của Thụy điển có thể 2 năm/1 thế hệ?

c) Các loại màu sắc đó liên quan gì đến các loại sắc tố quang hợp như diệp lục a, b, carotenoid, lutein, phycobilin, phycoerythrin, phycoxanthin?, khả năng hấp thụ của các loại sắc tố này với các loại bức xạ (loại ánh sáng) mặt trời như thế nào? khả năng xâm nhập của các loại bức xạ mặt trời vào trong nước ra sao, tia nào bị nước hấp thụ ngay trên bề mặt, tia nào xuyên được xuống các nầng nước sâu? khi đã trả lời hết 3 ý này thì liên kết chúng lại rồi suy ra kết quả là nếu bạn lặn từ mặt nước thì sẽ thấy những loại nào trước, loại nào sau?

Với câu hỏi 4c là một câu hỏi khó, đòi hỏi kiến thức và khả năng liên kết vấn đề khá sâu nên tôi không nghĩ câu này nên dành cho học sinh phổ thông. Hơn nữa, trong câu hỏi khái niệm đáy biển sâu là bao nhiêu? không thể dưới 70 m được vì dưới đó chẳng còn thực vật (rong, tảo). Một điểm nữa, nếu câu hỏi là bạn nhìn thấy loại tảo (thường chỉ các loại vi tảo) thì bạn không nhìn được bằng mắt thường nên sẽ chẳng thấy gì, còn nếu các loại tảo đa bào (rong) thì có thể rõ ràng hơn cho câu hỏi.

DK
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top