Bia Bỉ

Lê Đoàn Thanh Lâm

Senior Member
Hưởng ứng phong trào viết bài mừng Tết Giáp Tý ( năm tuổi của các đồng chí SN 84, trong đó có chính chủ), sẽ cố gáng hoàn thành bài giới thiệu về các loại bia của Bỉ- đất nước có 400 nhãn bia khác nhau.

Vì máy tính không có Vietkey nên vào đây viết dần dần, các bác nhà ta có ý kiến gì thì góp ý luôn nhé. Bài viết có 3 phần: phần 1 nói về lịch sử bia Bỉ (phần này sẽ nêu lên cả các đạc điểm thuận lợi của Bỉ để sản xuất bia) , phần 2 các nguyên liệu và tổng quan quá trình sản xuất ( phần này sẽ có bất ngờ cho các bác đã đọc hay học về bia ở Việt Nam), phần 3 là phân loại theo các chủng loại lớn các loại bia ở Bỉ.

Bỉ, đất nước của các loại bia
I- Các đặc điểm của nước Bỉ và việc sản xuất bia</O:p
<O:pKhí hậu:</O:p
<O:pỞ Châu Âu, dựa theo khí hậu ta có thể chia ra 3 vành đai:
- Vành đai rượu vang: miền nam Châu Âu ( Tây Ban Nha, Pháp, Ý)</O:p

<O:p</O:p<O:p- Vành đai bia: miền trung Châu Âu ( Bỉ, Ailen, Anh, Hà Lan, Đức, các nước Đông Âu, vùng Alsace, Lorraine, Arennes và Nord Pas de Calais của Pháp)</O:p
<O:p- Vành đai rượu cồn: miền bắc ( Scotland, Thụy Điển, Ba lan, Nga) </O:p
<O:p
carte_climat_grand.jpg
</O:p

<O:pVành đai khí hậu Châu Âu - Inbev</O:p

Với khí hậu ôn hòa ở Bỉ, người dân có thể trồng các loại ngũ cốc và các thành phần dùng trong sản xuất bia.


Vi sinh vật:

Các vùng như lưu vực sông Senne quanh vùng bruxelle có một quần thể vi sinh và vi khuẩn đặc biệt.


Trong không khí, người ta tìm thấy các chủng nấm men dại dùng rong sản xuất các loại bia lên men tự nhiên (lambic, gueuze, kriek,...).


Các ưu điểm này là duy nhât trên thế giới và là lý do mà nước Bỉ sản xuất hành loạt loại bia đặc biệt duy nhất trên thế giới.


Lịch sử:

Vào năm 1364, một phần lớn đất đai ở Bỉ bị Đức chiếm đóng. Vua Đức lúc đó là Charles IV đã áp đặt một điều luật cho các xí nghiệp sản xuất bia "Novus Modus Fermentandi Cervisiam", trong đó nhà vua bát phải sử dụng hoa houblon để sản xuất bia tại vùng Brabant.

Việc cho thêm hoa houblon trong quá trình sản xuất bia đã cải thiện một cách đáng kể chất lượng và đặc biệt đem lại hiệu quả cao đối với bia lên men nổi. Trên thực tế, trước đó bia thường được lên men tự nhiên hoạc kết hợp (chúng ta sẽ đề cập các kiểu lên men trong phần II của bài viết này).

Điều luật này đã mang đến sự cải tiến trong sản xuất bia, ví dụ như kìm hãm sự phát triển của các loại vi khuẩn.
<O:p</O:p
Trái lại, các vùng khác của Bỉ, dưới sự cai trị của vua Pháp ( Bruges, Gand), đã không có được ưu điểm này.

Ngày nay, một nửa dân số Bỉ làm việc trong các ngành liên quan đến công nghiệp bia. Đối với người dân Bỉ, bia là loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất. Ngoài ra, Bỉ còn xuất khẩu rất nhiều các loại bia. Năm 1967, việc xuất khẩu chỉ chiếm 15% sản lượng. Đến năm 2006, con số này là 56,22% của tổng sản lượng 18 310 726 hecto lít ; so với năm 2000 thì sản lượng xuất khẩu tăng 84,72%! (báo cáo thống kê năm 2006 của Hiệp hội các nhà sản xuất bia tại Bỉ)

-------------------------------------------------
Dành cho các bác nào muốn tìm hiểu sâu thêm về tình hình ngành công nghiệp sản xuất bia tại Bỉ :
http://www.beerparadise.be/myDocuments/05/001/rapport_annuel_bb_2006.pdf
French version.
</O:p
 
Òa, chuyên gia về bia đây, tiếc là mình uống bỉa rượu kém, nốc một tẹo vào là chẳng biết trời đất ở đâu nữa nên không thể làm chuyên gia cảm quan được, thế mới chán chứ. Nhưng thôi, đọc cũng thấy hấp dẫn rồi
 
Em viết xong phần hai của bài rồi, nhờ bác nào hiện đang phụ trách phòng biên tập xét duyệt và cho bài phần 1 và 2 lên trang chủ của SHVN.

Em đính kèm file phần hai: Các loại bia Bỉ, để bác tiện chỉnh sửa và post bài. Vì khi em post bài ở đây, các file jpg lớn nên làm hỏng định dạng của forum.

http://download.yousendit.com/237690234C971A71
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top