Bài toán

Bạn nghĩ thế nào về câu 1 bài toán dưới đây?

  • Bài toán sinh dạng này vẫn có giá trị nào đó, để rèn luyện khả năng tính toán của HS, SV

    Votes: 0 0.0%
  • Dạng toán sinh này nên giảm thiểu, bài toán cần gần với thực tế hơn, hoặc tương tự những gì mà người

    Votes: 0 0.0%
  • Không có ý kiến

    Votes: 0 0.0%

  • Total voters
    0
Lạc đề quá. Đầu bài thì mọi người đều hiểu ưu, nhược thế nào mà.

Còn đáp án thì mỗi bác một kiểu, các em sinh viên đang kêu ầm trời lên kìa. Đừng bảo các em học sinh, sinh viên từ sau thấy bài nào tương tự như vậy ghi đáp án là "bài này nên đưa vào môn toán" nhé.
 
Tôi đang khá bận nên kô muốn thảo luận nhiều tôi đang dành thời gian cho chuyện khác (coi film, kịch hài online, nhậu ...) tôi cũng kô bỏ phiếu bấu chọn cho cái bình chọn ở trên. Tui nhiên tui có 2 ý chính

01- cái ý phụ lại trở thành chính; bài toán nói là người trưởng thành, anh chị lại cho thai 5 tháng là khá khá và cãi nhau về vấn đề này. Tôi kô dám dính vô cái sự cãi cọ này nữa. Tôi hoàn toàn bất ngờ khi đọc những thông tin do các anh chị cung cấp. Đừng hỏi tui là thấy thai người chưa. Câu trả lời là chưa. Nhưng có gì gì cho lắm thì cũng biết thai người 5 tháng kô thể là người trưởng thành theo ý bài toán chứ đừng nói là nhìn vào thực tế hay đọc thêm tài liệu. Tôi kô thích kiểu cãi nhau cho lấy được, cho lấy có. Cãi nhau theo kiểu phạt ngang thế này thì tui thua.


02- ý chính lại thành phụ: cấu trúc 1 đề thi, 1 bài toán dù ở bất kỳ môn nào cũng vậy, nó luôn phân bố sau giúp phân loại học sinh từ kém đến giỏi. Có câu chỉ áp dụng công thức, tính toán, "ăn điểm"; có câu khiến hs động não hơn và có câu lại cao hơn nữa.  Không nhìn ra được cấu trúc 1 đề bài lại đi cho rằng nó xa rời thực tế. Đây chỉ là 1 bài toán đơn lẻ chứ kô phải 1 để dài hoàn chỉnh.

Bài toán này nó đơn giản như tui đã nói là chia làm   3 phần: phần a cho hs trung bình tức là áp dụng công thức thuận; câu b cũng áp dụng công thức và câu c mới giúp hs giỏi động não. Việc giúp HS nhớ công thức là yêu cầu cần phải có, chính câu a, b đáp ứng yêu cầu này. Tôi nghĩ các bạn học sư phạm biết rõ chuyện này hơn tôi. Việc đưa các yêu cầu "thực tế" vào 1 bài toán sinh lý hóa toán là 1 chuyện khác, còn chuyện luyện cho HS nhớ công thức lại là 1 chuyện khác. Khi anh chị học công thức tính diện tích 1 hình nào đó, các bài toán xẻ ngang cắt dọc bổ ngửa bổ đôi nhằm mục đích gì? chỉ là để nhớ công thức. Còn đem áp dụng công thức tính diện tích đó ra ngoài thực tế lại là chuyện khác.

Tôi cũng đã coi lướt qua các sách về di truyền (nhiều quá chẳng nhớ tên nổi), rõ ràng các tác giả nước ngoài danh tiếng cũng viết những đề bài như vậy, lai ruồi giấm, chó chim mèo chuột, ... mà đơn giản chỉ giúp HS-SV nhớ công thức, ôn lại những gì đã học như Mendel, Morgan, ... Tính "thực tế" lại hoàn toàn không có.

Bản thân các anh chị học tối thiểu hai định luật này, làm sao các anh chị nhớ đến nó? chỉ học thuộc lòng  thôi ư,kô làm bài tập?  Hay học về phân tích di truyền phả hệ, liệu anh chị có hỏi mấy cây phả hệ mà ta phân tích có tồn tại kô, hay cũng chỉ đơn giản là công cụ cho chúng ta luyện tư duy và tính toán nhớ công thức?

Nhớ công thức và tư duy logic, toán là 1 vấn đề cốt yếu còn đòi đưa thực tế vào ... bài toán nó lại là chuyện khác. Không có tư duy toán, không nhớ công thức thì làm sao tính thực tế? Tại sao lại hậm hực với 1 vấn đề là "kô thực tế" với việc "luyện nhớ công thức"?


Tôi xin ngừng vấn đề này ở đây vì kô muốn đi lan man sang các vấn đề khác khi mà cái đầu của tui đang cần tập trung để coi film, kịch hài online, nhậu ...
 
Trong tuần 1,hợp tử phân chia liên tục và biến thành phôi nang.Giai đoạn thai:từ tuần 11 đến 40 đặc trưng bởi sự tăng trưởng và trưởng thành rất nhanh của thai.Ví dụ như giới tính có thể được xác định từ tuần 15 đến 18.(tr118)
Khi hình thành nang sơ cấp,một số noãn bào biệt hóa tạo nang sơ cấp,một số tăng sinh ,giảm phân và chết.Cuối giai đoạn số lượng noãn nguyên bào giảm đáng kể.Noãn bào  ngừng phân chia bởi chất ức chế của tế bào biểu mô nang.Trạng thái này có thể kéo dài tới 40 tuổi.(tr 114)
Mấy bác cãi nhau dữ quá chắc em phải nhờ www.madsci.o rg phân xử thôi.
 
Đầu bài đã quá rõ, không cần tham khảo thêm là gì.

Yêu cầu câu b cần tính thời gian cần thiết để từ hợp tử cho ra cơ thể trưởng thành.

Đề bài cũng đã cho sẵn giả định là cơ thể người trưởng thành chứa khoảng 10E13 tế bào rồi mà.
 
Xung quanh bài toán

Cứ tưởng xung quanh một bài toán thì chỉ có đáp án thôi chứ, ai dè lại còn nhiều thứ xung quanh... Các bác bàn luận vượt xa tầm với của em quá !!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top