Hoocmôn chỉ được sinh ra từ các tuyến nội tiết. Đúng hay Sai

Hoàng Ánh Dương

Junior Member
Có ý kiến cho rằng trong cơ thể người và động vật có vú, hoocmôn chỉ được sinh ra từ các tuyến nội tiết. Điều đó đung hay sai? Tại sao?
 
Có ý kiến cho rằng trong cơ thể người và động vật có vú, hoocmôn chỉ được sinh ra từ các tuyến nội tiết. Điều đó đung hay sai? Tại sao?
Đúng hay sai thì cần xem lại khái niệm của hooc môn và khái niệm của tuyến nội tiết là được thôi. Theo mình tuyến nội tiết sẽ sinh ra hooc môn, nhưng hooc môn thì còn có thể được sinh ra từ những tổ chức hoặc tế bào không có cấu trúc dạng tuyến (do đó không thể gọi là tuyến nội tiết được)
 
Anh Thọ nói rõ hơn đc không, cho ví dụ cho dẽ hiểu đi
Thì ý mình là: thuật ngữ "tuyến nội tiết" = tuyến (gland) + nội tiết (endocrine), nghĩa là tổ chức dạng tuyến (cấu trúc) có chức năng tiết ra hooc môn. Còn trong khái niệm của hooc môn chỉ đề cập là một chất được tiết ra bởi một tế bào hay một bộ phận của cơ thể, vậy thì không nhất thiết phải được tiết ra từ các tổ chức dạng tuyến hay tuyến nội tiết.
 
Vậy tuyến nội tiết là gì? Rất đơn giản. Cơ thể ta có hai loại tuyến, ngoại tiết và nội tiết. Tuyến ngoại tiết sinh ra chất dịch và có ống dẫn ra ngoài như tuyến mồ hôi, tuyến lệ, tuyến nước bọt... Còn các tuyến nội tiết thì sinh ra các hoóc môn. Hoóc môn được đưa thẳng vào máu để di chuyển trong cơ thể. Mỗi hoóc môn tác động đến hoạt động của một vài cơ quan nhất định.
Trong số các hoóc môn của cơ thể, hoóc môn sinh dục có vai trò quy định giới tính mỗi con người và điều khiển các hoạt động sinh lý tính dục của cơ thể. Các loại hoóc môn sinh dục chính là FSH và LH (hoóc môn của tuyến yên), oestrogen và progesteron (hoóc môn sinh dục chính của nữ, tiết ra từ hai buồng trứng), testosteron (hoóc môn sinh dục chính của nam, tiết ra từ hai tinh hoàn). :rose:
Những điều này chứng tỏ, hoocmon k chỉ đc tiết ở nội tiết mà còn ở tuyến ngoại tiết. Chúng rất quan trọng giúp cho ta có đc sự phối hợp nhịp nhàng giữa tim, phổi, dạ dày... để thực hiện các hoạt động đi đứng, ăn uống.:dance:


 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top