Sự chuyển hóa của tinh bột trong cơ thể con người

cuke2011

Junior Member
Mấy bạn có thể trình bày cho mình biết: Quá trình chuyển hóa tinh bột trong cơ thể con người để tạo ra năng lượng và các hợp chất trung gian" được không????
Cảm ơn(y)
 
Mình chỉ có thể tóm tắt được như vậy:

- Khi ăn tinh bột vào: tinh bột bị các enzim (trong nước bọt, dịch dạ dày, dịch vị...) phân giải thành monosaccarit (glucose). Glucose được thấm qua thành ruột non, đi vào máu và nhờ hệ tuần hoàn phân phối đến các tế bào trong cơ thể.
- Tế bào khi có glucose là nguyên liệu của quá trình hô hấp, phân tử glucose bị phân giải, giải phóng ra CO2, H2O và ATP (năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động sống của tế bào)
C6H12O6 + 6O2 -> 6CO2 + 6H2O + ATP
Trên đây là quá trình hô hấp HIẾU KHÍ, xảy ra khi môi trường có đầy đủ oxy. Còn khi môi trường thiếu oxy, tế bào sẽ thực hiện hô hấp KỊ KHÍ. Lúc này, glucose sẽ không bị oxy hóa hoàn toàn và trở thành các chất như etanol, acid lactic và ATP (số lượng ít hơn nhiều so với hô hấp HIẾU KHÍ). Thường thì những chất này gây độc cho tế bào.

Hy vọng bạn hài lòng với câu trả lời :) Các bác nào biết thì chỉ giáo thêm :mrgreen:
 
Còn khi môi trường thiếu oxy, tế bào sẽ thực hiện hô hấp KỊ KHÍ. Lúc này, glucose sẽ không bị oxy hóa hoàn toàn và trở thành các chất như etanol, acid lactic và ATP (số lượng ít hơn nhiều so với hô hấp HIẾU KHÍ). Thường thì những chất này gây độc cho tế bào.
:mrgreen:

Hô hấp KỊ KHÍ xảy ra lúc vào trong cơ thể vậy bạn. Mình chưa hiểu các trường hợp HIẾU KHÍ và KỊ KHÍ trong các phản ứng này.

Mong được giải thích thêm.
 
Trong tế bào, trước tiên glucose đc phân giải thành pyruvic acid.
- Nếu có oxy thì sẽ tiếp tục phân giải theo chu trình Krebs và electron transport để tạo ra ATP. Quá trình này tuy phức tạp nhưng tạo ra nhiều ATP hơn và cần O2.
- Trong điều kiện tế bào bị thiếu hụt oxy (vận động nặng, nghẽn mạch máu, tụt huyết áp ...) thì piruvic acid sẽ chuyển thành lactic acid để tạo ra "mì ăn liền" ATP. Tuy nhiên nó chỉ tạo ra rất ít ATP.
- Tế bào nhận ít oxy hơn thường liên quan tới sự cung cấp máu vì máu là nguồn cung cấp oxy duy nhất. Khi máu kg đến đc tế bào thì cũng có nghĩa là tế bảo phải chuyển sang "mì ăn liền" vì thiếu oxy. Các trường hợp thiếu oxy thường do: mất máu, tụt huyết áp, suy giảm chức năng thở, thiếu hồng cầu, nghẽn mạch máu.....
 
Ví dụ: Khi chạy marathon thì tim đập nhanh, thở gấp, mỏi có vì các cơ kg đc cung cấp đủ oxy sẽ chuyển sang quá trình kị khí tạo ra nhiều lactic gây mỏi cơ. Quá trình này tạo ra nhiều CO2 hơn trong máu là phổi phải thở gấp để thải CO2 ra. Tế bào dùng oxy trước đó làm oxy trong máu giảm, tim phải đập nhanh để chuyển máu nhiều hơn đến tế bào...
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top