biology kit

hiện nay người ta sử dụng kit rất nhiều trong chẩn đoán bệnh cho kết quả nhanh và chính xác. Nhất la trong giai đoạn hiện tại em thấy triển vọng ứng dụng kit rất mạnh mẽ ở việt nam cũng như trên thé giới. Em thấy cái này hay và rất host, tuy nhiên tầm hiểu biết của em về kit như kit là gì ? và người ta làm nó với nguyên tắc như thế nào? người ta dựa vào tiêu chí nào để lam kit ?triển vọng nó trong xét nghiệm các bệnh như viêm gan B chẳng hạn.
không bít có ai trong diễn đàn ta hiếu biết nhiều về lĩnh vực này không ? em muốn được chỉ giáo.
thanks các bác nhiều.
 
về kit như kit là gì ? và người ta làm nó với nguyên tắc như thế nào? người ta dựa vào tiêu chí nào để lam kit ?

Cần nêu cụ thể một loại kit mà bạn biết hoặc muốn biết rồi phân tích, nói chung chung thì quá nhiều.

Kit nói chung là bộ sản phẩm đã được chuẩn hóa để thực thi một nhiệm vụ nhất định theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
 
anh nói đúng , như lời em thì có vẻ chung chung quá .Cụ thể thì hiện thời ờ việt nam người ta có làm kit về Hepatitis B, tuy nhiên thông tin cụ thể về người ta lam như thế nào? một quy trình chung cho việc tạo ra một biology kit phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh .
Theo em biết trên thế giới người ta đã làm kit chẩn đoán hepatitis B nhờ kháng nguyên bề mặt kháng viêm gan B (HBsAg) để sử dụng nó như là một thể gắn kết với kháng thể đơn dòng chuyên biệt giúp cho việc chẩn đoán .hiện thời tầm hiểu của em về vấn đề này rất hạn chế , đối với em thì sử dụng kit giống như ta tiến hành một phản ứng Elisa , có một recepter chuyên biệt và một tác chất có thể la enzyme hay một thể gắn kết khác kèm theo enzyme giúp cho quá trình phát huỳnh quang...từ đó bộ dò kit có thể nhận diện và cho kết quả .
anh có thể cung cấp cho em vài bài reviews về kit hepatitis B không ?
 
em thấy trên mạng có cuốn :DNA Wizard Molecular Biology Kit w/Book
by Norman + Globus
không biết có bác nào có được bản PDF của nó không ?có thể share cho em được không ?..hì hì
 
anh nói đúng , như lời em thì có vẻ chung chung quá .Cụ thể thì hiện thời ờ việt nam người ta có làm kit về Hepatitis B, tuy nhiên thông tin cụ thể về người ta lam như thế nào? một quy trình chung cho việc tạo ra một biology kit phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh .
Theo em biết trên thế giới người ta đã làm kit chẩn đoán hepatitis B nhờ kháng nguyên bề mặt kháng viêm gan B (HBsAg) để sử dụng nó như là một thể gắn kết với kháng thể đơn dòng chuyên biệt giúp cho việc chẩn đoán .hiện thời tầm hiểu của em về vấn đề này rất hạn chế , đối với em thì sử dụng kit giống như ta tiến hành một phản ứng Elisa , có một recepter chuyên biệt và một tác chất có thể la enzyme hay một thể gắn kết khác kèm theo enzyme giúp cho quá trình phát huỳnh quang...từ đó bộ dò kit có thể nhận diện và cho kết quả .

Quy trình chung để cho ra một kit gì đó thế này

1. Xác định mục tiêu của kit (kit của bạn dùng làm gì, áp dụng cho đối tượng nào...)

2. Tìm phương pháp chuẩn đã được chấp nhận và sử dụng phổ thông từ trước.

3. Nghiên cứu một phương pháp của riêng bạn để thực hiện mục tiêu đó (một cách mới hoặc cải tiến hơn, đơn giản hơn... so với phương pháp chuẩn)

4. Kiểm chứng bộ kit (thông thường có 2 việc lớn phải làm là

- kiểm chứng, so sánh độ tin cậy, tính đặc hiệu... của kit so với phương pháp chuẩn

- Kiểm chứng phương pháp kết hợp với các phòng thí nghiệm khác (dùng bộ kit của bạn ở các trung tâm, phòng thí nghiệm... khác nhau và so sánh kết quả)

5. Thiết kế sản phẩm (nhãn mác, hạn sử dụng...)

6. Nếu tất cả các bước trên đều thuận lợi thì đăng ký nhãn hiệu và... đem bán.

anh có thể cung cấp cho em vài bài reviews về kit hepatitis B không ?

Thông thường các bài review người ta chỉ tiến hành so sánh chất lượng, tính hiệu quả của các loại kit hoặc một loại kit với các phương pháp thường quy. Theo tôi biết thì sẽ không ai dại gì công bố thành phần, cách chế tạo ... của bộ kit đó cả.

Nhưng bạn cứ thử vào NCBI tìm xem, nếu không lấy được bài nào mọi người sẽ giúp.
 
thanks anh hưng nhiều, nhưng anh có nói là việc làm ra một kit mới thường người ta dựa vào một phương pháp chuẩn. nhưng nếu trong trường hợp mà mình làm kit để thử nghiệm trên một đối tượng hoàn toàn mới chẳng hạn một virus mới đột biến ,thì nhiều khi những cách chuẩn không hiệu quả.Vậy hiện tại trong trường hợp đó người ta tạo ra kit trên nguyên tắc nào? làm bằng những thể nhận trên màng tế bào hay vào trong mức độ phân tử như DNA ,RNA...Đối với mức độ như vậy thì họ sẽ dùng gì để bắt cặp với acid nucleic cho phản ứng ,dùng enzyme hay mồi chuyên biệt?và ngoài ra cần có những bước nào cần thiết trước và sau.
 
em quên nữa, em tìm được một quy trình làm kid cho hepatitis B vào năm 2001, nhưng do là sự hiểu biết còn hạn chế nên sau khi đọc em chưa hiểu lắm:như tác dụng chính của xylen và acid Oxalic, phản ứng của HBsAg diễn ra ra sao?
HEPATITIS B STAIN KIT PROCEDURE
Item# KT 020 (Revised 8/10/01)
KIT 30 ml. 5% Potassium Permanganate 30 ml. 3% Sulfuric Acid
COMPONENTS 100ml. 2% Oxalic ?Acid 100ml. Orcein Stain
INCLUDED: 100ml. Differentiating Solution FERROCYANIDE
PRINCIPLE: ? This kit demonstrates the Hepatitis B surface antigen (HBsAg).
SPECIMEN: ? Any well fixed paraffin embedded tissue cut at 6 microns.
SOLUTIONS:
OXIDIZING REAGENT:
Distilled water 50.0 ml
5% Potassium Permanganate 5.0 ml
3% Sulfuric Acid 3.0 ml
Combine reagents in the listed order and mix thoroughly.
PROCEDURE:
1. Deparaffinize slide with Xylene or Xylene Substitute and hydrate through alcohols to Tap water.
2. Place slide in freshly prepared Oxidizing Reagent for 10 minutes.
3. Rinse slide in running Tap water for a few seconds.
4. Place slide in 2% Oxalic Acid for 10 minutes; section should be colorless after this step.
5. Rinse slide in running Tap water for 1 minute.
6. Place slide in Orcein Stain for 2 hours.
7. Rinse slide in 70% Reagent Alcohol.
8. Place slide in Differentiating Solution for a few seconds.
9. Rinse slide in 70% Reagent Alcohol, then check section using microscope for correct differentiation. Repeat Step #8 if necessary.
10. Dehydrate slide through 3 changes of Absolute Alcohol.
11. Clear slide through 3 changes of Xylene or Xylene Substitute.
12. Coverslip using a permanent mounting media.
RESULTS:
Hepatitis B surface antigen (HBsAg) appear as fine, irregularly-shaped, dark brown aggregates in the Cytoplasm of Hepatocytes and occasionally in Kupffer cells.
REFERENCE: Deodhar KP ?Tapp E ?Scheuer PJ: ?Orcein staining of Hepatitis B Antigen in paraffin sections of Liver Biopsies; Journal of Clinical Pathology; 1975, 28: 66-70.
 
thanks anh hưng nhiều, nhưng anh có nói là việc làm ra một kit mới thường người ta dựa vào một phương pháp chuẩn. nhưng nếu trong trường hợp mà mình làm kit để thử nghiệm trên một đối tượng hoàn toàn mới chẳng hạn một virus mới đột biến ,thì nhiều khi những cách chuẩn không hiệu quả.Vậy hiện tại trong trường hợp đó người ta tạo ra kit trên nguyên tắc nào?

Tốt quá, phương pháp chuẩn không hiệu quả thì kit của bạn càng dễ tung hoành. Còn nguyên tắc nào thì tùy vào mục tiêu của bạn và cách thức bạn dùng.

làm bằng những thể nhận trên màng tế bào hay vào trong mức độ phân tử như DNA ,RNA...Đối với mức độ như vậy thì họ sẽ dùng gì để bắt cặp với acid nucleic cho phản ứng ,dùng enzyme hay mồi chuyên biệt?và ngoài ra cần có những bước nào cần thiết trước và sau.

Những điều cụ thể như trên thì phải làm mới biết.

Quy trình bạn tìm được không phải là quy trình làm kit. Đó chỉ là bài hướng dẫn sử dụng bộ kit đó thôi.

Tác dụng của xylen ngay trong bài:
1. Deparaffinize slide with Xylene or Xylene Substitute and hydrate through alcohols to Tap water

Tác dụng của axit Oxalic:
4. Place slide in 2% Oxalic Acid for 10 minutes; section should be colorless after this step

Những vấn đề khác bạn thử đọc thật kỹ quy trình, hình dung tác dụng từng bước, tìm đọc thêm tài liệu trước khi đặt vấn đề.

Có vẻ bạn chưa phân biệt rõ cái cụ thể và phương hướng chung để làm bộ bộ kit. Ví dụ bạn cần chế tạo bộ kit xác định virus viêm gan B
thì có thể làm như sau

1. Tìm đọc tài liệu: các phương pháp xác định virus viêm gan B được chấp nhận rộng rãi (phương pháp được WHO chấp nhận chẳng hạn), các công trình nghiên cứu về virus này...

2. Lựa chọn đích phát hiện (phát hiện kháng nguyên bề mặt, phát hiện gene đặc hiệu cho virus này...)

3. Lựa chọn phương pháp phát hiện (dùng ELISA hay dot blot hay PCR, array...)

4. Bắt tay vào thí nghiệm, với phương pháp và mục tiêu đã chọn. Giả sử thành công, tức bạn đã có quy trình phát hiện virus này.

5. Tối ưu bộ kit sao cho dễ sử dụng, hạ giá thành...

Sau đó là các bước 4-6 tôi nêu ở trên.

Cơ bản là thế còn dùng hóa chất nào, bước nào trước bước nào sau.... thì bạn phải tự làm dựa trên kinh nghiệm và tài liệu thu thập được. Tôi có biết cũng không nói cho bạn đâu, bản quyền mà.
 
Cho e hỏi về kit sinh học là sao ạ và nhiệm vụ của nó là gi , tình hình phát triển của kit sinh học ngày nay như thế nào ạ? E xin cám ơn!!!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top