Vận chuyển nước qua màng sinh chất???

Cho em hỏi, vận chuyển nước qua màng sinh chất qua mấy con đường ạ.
:please:
Theo mình thì chỉ có một con đường vận chuyển nước qua màng sinh chất, đó là vận chuyển thụ động:
Nước tự do qua màng sinh chất và chiều di chuyển được quyết định bởi gradient nồng độ, nó sẽ di chuyển từ nơi có áp lực thẩm thấu thấp (nồng độ mol của các chất tan thấp) đến nơi có áp lực thẩm thấu cao (nồng độ mol của các chất tan cao).
Tuy nhiên, các chất tan được vận chuyển chủ động (tích cực) qua màng sinh chất nên vận chuyển chủ động sẽ có khả năng làm thay đổi gradien nồng độ, từ đó có thể dẫn đến vận chuyển nước qua màng sinh chất.
 
Cái này để e xem lại ,e đang thi nene chưa có thoìư gian lục lại sách vở vì e từng đọc tài liệu viết rất kĩ cái này !
 
Em cũng nghĩ là chỉ có 1 con đường là vận chuyển thụ động thôi. Nhưng mà cái đề olimpic Hùng Vương năm nào đấy đáp án của nó là 2 con đường qua lỗ nước và đi trực tiếp qua màng. Sao lại đi qua màng đc nhỉ :hum:
 
Đi qua lỗ nước là đi qua kênh protein aquaporin bạn ạ. Nước là chất phân cực nên không đi qua màng phospholipid được. Vì thế muốn đi qua màng sinh chất thì cần đến protein :mrgreen:
 
Đáp án của trường Hùng Vương đúng đấy bạn ạ. Nước được vận chuyển qua MSC bằng 2 con đường, 1 là qua kênh aquaporin, 2 là đi qua trực tiếp, các phân tử nước đi len lỏi giữa các phân tử phospholipit để đi vào trong, hùi trước thầy của mình cho xem cái video nước đi trực tiếp qua màng á, bạn thử lên mạng search xem có video đó ko.
Thân!
 
nước vận chuyển qua màng sinh chất

Cat unique thân mến!
Chỉ 1 câu trả lời rất đơn giản mà chúng ta không nghĩ đến đó là mặc dù phân tử photpholipit kị nước, không tan trong nước nhưng do kích thước của nước rất nhỏ nên nó vẫn lọt qua được các khe của các phân tử photpholipit trên màng, như vậy nó có thể đi qua được theo 2 con đường: trực tiếp qua màng và qua lõ nước.
 
Cho mình hỏi có phải cả hai con đường này đều là vận chuyển thụ động không? Nếu đúng, thì sự khác biệt của hai con đường nêu trên thể hiện ở điểm nào và ý nghĩa?
 
Em nghĩ là cả 2 đều là vận chuyển thụ động ạ. Nước đi qua lỗ nước sẽ đi vào nhiều hơn do đấy là đường đi riêng dành cho chúng. Còn việc len lỏi qua màng thì chỉ khi mà các phân tử phospholipid dồn nhau tạo lỗ hổng thì nước mới đi vào đc.
Còn ý nghĩa chắc là để làm cho lượng nước ra và vào đc ổn định ạ. Chả biết đúng không :hum:
 
Cho em hỏi, vận chuyển nước qua màng sinh chất qua mấy con đường ạ.
:please:

Vận chuyển nước qua màng sinh chất xảy ra theo hai quá trình:vận chuyển thụ động và vận chuyển chủ động.
*Vận chuyển thụ động:là quá trình thâm nhập vật chất qua màng theo vecto tổng của các gradient và không đòi hỏi sự tiêu tốn năng lượng cho quá trình đó.
Điều kiện để có quá trình vận chuyển thụ động :
- Kích thước của chất vc nhỏ hơn ĐK lỗ màng
- Có sự chênh lệch về nồng độ

- Nếu là vc có chọn lọc thì cần prôtêin kênh đặc hiệu
- Các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ khuyếch tán:
- Tính chất của phân tử, kích thước của phân tử
- Sự chênh lệch nồng độ các chất trong và ngoài màng màng
- Nhiệt độ môi trường …..
* Vận chuyển chủ động:

  • Vận chuyển chủ động là phương thức vc các chất qua màng từ nơi có nồng độ thấp đến nơi có nồng độ cao (ngược chiều građien nồng độ), tiêu tốn năng lượng ATP
  • Các prôtêin xuyên màng đóng vai trò như bơm các chất vào ra tế bào
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top