Chương trình hoạt động mới và các ý kiến góp ý

Dương Văn Cường

Administrator
Staff member
Chương trình hoạt động mới và các ý kiến góp

Xin kính chào tất cả các bạn thành viên,


Dưới đây là chương trình hoạt động mới đã được Biopro chuẩn bị và đã sẵn sàng. Tuy nhiên, với một hoạt động như trên rất có thể sẽ xảy ra nhiều vấn đề mà chúng tôi không dự tính hết được.

Vì vậy, nhóm Biopro tạm thời đưa nội dung chương trình này lên diễn đàn để các bạn nắm được tinh thần cơ bản. Đây chưa phải là thông báo chính thức.

Để xem xét tính khả thi và hữu ích do kế hoạch này mang lại, sau khi cân nhắc, chúng tôi thấy rằng cần phải thử nghiệm trước.

Thử nghiệm phù hợp nhất là việc lập box cho các công ty kinh doanh các sản phẩm Công nghệ Sinh học. Mỗi công ty có nhu cầu sẽ được lập  một box trên SHVN. Tại đây, công ty có thể thử nghiệm giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ khách hàng. Cũng trong quá trình này, tất cả chúng ta: Biopro, các thành viên SHVN và các công ty CNSH sẽ cùng thảo luận các vấn đề của chương trình hỗ trợ mới. Sau đó, nếu chương trình là khả thi thì chúng ta sẽ chính thức tiến hành.

Biopro kính báo!


Chương trình hoạt động mới của SHVN


Năm mới 2006 đang đến gần. Với mong muốn xây dựng SHVN thành kênh thông tin lớn về Sinh học của Việt Nam, nhóm biopro sau một thời gian cân nhắc kỹ lưỡng cùng với sự chuẩn bị các mặt kỹ thuật và nhân lực, hôm nay xin thông báo chương trình hoạt động mới nhằm hỗ trợ miễn phí tới mức 100% cho các nhu cầu quảng bá hình ảnh và sản phẩm của các đơn vị, các công ty hoạt động trong lĩnh vực Sinh học - Công nghệ Sinh học.



Tại sao lại ra đời chương trình này?

Trong hơn 1 năm rưỡi xây dựng và phát triển SHVN, nhóm Biopro đã nhận thức được nhu cầu đăng tải, quảng bá hình ảnh của các Viện nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm Công nghệ Sinh học … (xin gọi chung là Các tổ chức). Đồng thời, cũng không ít lần các bạn thành viên cần tìm hiểu về các thông tin đó: Mua hoá chất thiết bị ở đâu, giá bao nhiêu, có các công ti nào, viện nghiên cứu nào phát triển sản phẩm đó …

Ở Việt Nam, nhu cầu của cả hai bên: người làm ra sản phẩm Công nghệ Sinh học và người cần các sản phẩm này, hiện nay chưa được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp và có hệ thống. Trong khi đó, việc này tại các nước phát triển trên thế giới đã hoạt động ổn định.

Thông thường, cách làm phổ biến là mỗi tổ chức lập một website riêng để quảng bá mình và bán sản phẩm. Tuy nhiên, hiệu quả của việc này, tính riêng trong điều kiện Việt Nam, chưa hẳn là cao.

1. Đối với những website đơn giản, dạng tĩnh thì không khó nhưng để làm một website chuyên nghiệp thì đòi hỏi có kinh phí và nhân lực để xây dựng và duy trì. Có nhân lực nhưng người có đủ khả năng quản trị hệ thống lại còn là một khó khăn không nhỏ. Để quán lý tốt hệ thống đòi hỏi phải theo dõi hosting và domain thường trực, đủ kiến thức để phòng chống hackers, liên tục cập nhật thông tin … Vì vậy, đối với các doanh nghiệp nhỏ, thường thì việc xây dựng website riêng là một việc không hoàn toàn dễ dàng.
2. Xây dựng được website rồi thì để người dùng biết đến lại là một vấn đề khá đau đầu. Quảng cáo trên các kênh thông tin lớn thường là tốn tiền và chỉ được một thời gian ngắn.
3. … và còn những bất tiện khác.

Là những người gắn bó với SHVN, chúng tôi hiểu những khó khăn của việc xây dựng và quản lý website vì chính chúng tôi đang làm chuyện đó.

Với mong muốn làm được cái gì đó có đôi chút ý nghĩa với cộng đồng, sau nhiều ngày bàn bạc suy nghĩ, nhóm Biopro đi đến quyết định sẽ hỗ trợ các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, doanh nghiệp Công nghệ Sinh học và thậm chí cả các cá nhân có nhu cầu đưa thông tin về sản phẩm Sinh học – Công nghệ Sinh học của mình lên mạng Internet.


Sau đây là những lý do khiến chúng tôi đi tới quyết định này:

1. SHVN hiện có đủ khả năng về kỹ thuật và nhân lực để duy trì hệ thống hiện tại. Vì vậy, việc cài đặt và quản lý thêm một vài module không làm chúng tôi mất thêm quá nhiều thời gian công sức nếu so sánh với công sức mà mỗi doanh nghiệp phải bỏ ra để tự xây dựng website. Tiến hành chương trình này, đối với Biopro thực chất là “một công đôi việc”.
2. Như đã nói ở trên, SHVN mong muốn trở thành một kênh thông tin lớn về Sinh học của Việt Nam. Các thông tin về sản phẩm ngành Sinh học thực chất là các thông tin chuyên ngành, đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng theo cả 2 chiều: Sản xuất và Tiêu dùng. Vì vậy, tổ chức, sắp xếp các thông tin này một cách chuyên nghiệp, bài bản và hợp pháp chắc chắn sẽ giúp ích được cho cộng đồng.
3. … và một số lý do khác.



Kinh phí?

Câu hỏi cần được đặt ra của những thành viên gắn bó với SHVN: Liệu có phải biopro đang có ý định thương mại hoá sân chơi này?

Xin trả lời bằng cách trình bày kế hoạch và các bạn tự suy nghĩ:

Về mặt tài chính, Nhóm Biopro vui vẻ và cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi tiến hành chương trình này. Những tổ chức có nhu cầu sẽ được đáp ứng hoàn toàn miễn phí. Xin nhắc lại là miễn phí 100%.

Khi các tổ chức đã ngồi chung trên chiếc thuyền SHVN, hàng ngày họ truy cập vào đây và nếu họ thấy rằng những việc mà SHVN đang làm là có ích, là đáng quý, và nếu họ muốn hỗ trợ tài chính cho SHVN thì nhóm biopro sẵn sàng nhận nguồn hỗ trợ này. Việc này không làm mất bản chất cộng đồng – phi lợi nhuận của SHVN. Có không ít ví dụ về những cách làm tương tụ, điển hình là Wikipedia cũng có những đợt quyên góp tình nguyện.

Có nhiều việc chúng ta cần có kinh phí, cụ thể là:
- Duy trì hosting và domain.
- Đăng ký giấy phép hoạt động với cơ quan quản lý.
- Phát triển và hoàn thiện nền tảng kỹ thuật.
- Tổ chức các hoạt động cho thành viên, động viên khích lệ bằng vật chất cho những thành viên tâm huyết, có nhiều đóng góp.

Nếu được hỗ trợ tài chính, việc thu chi sẽ công khai với toàn thể cộng đồng.

Nhóm biopro đều là những người đang có công việc đàng hoàng ổn định, có tương lai phía trước. Chúng tôi đến với SHVN đơn giản vì tình yêu và mong muốn xây dựng sân chơi có ý nghĩa với mọi người. Không có hỗ trợ tài chính thì SHVN vẫn là SHVN.

SHVN sống được nhờ sự góp sức của cộng đồng, vì vậy nếu có tiền thì tiền đó thuộc về cộng đồng. Đơn giản vậy thôi.



Cách thức tiến hành:

Thông thường, website của một tổ chức cần có những phần sau:

- Các trang web giới thiệu về tổ chức: Giới thiệu tổ chức, sơ đồ hành chính, các hoạt động, phòng ban, địa chỉ liên hệ …
- Module Shop để trưng bày và bán sản phẩm.
- Module Support để hỗ trợ (có thể là trực tuyến) các khách hàng và trả lời các câu hỏi pre-sale của khách hàng tiềm năng.

Chương trình của SHVN sẽ hỗ trợ đầy đủ các mục trên:

- Thứ nhất, chúng tôi sẽ tạo cho mỗi tổ chức có nhu cầu một không gian để đăng tải các thông tin giới thiệu công ti. Hình thức sẽ tương tự như module Giới thiệu SHVN. Xem tại đây.
- Thứ hai: Module Shop với đầy đủ các chức năng chuyên nghiệp sẽ được cài đặt. Tại đây, mỗi tổ chức sẽ được cấp một gian hang để giới thiệu và bán sản phẩm của mình.
- Thứ ba: Trên diễn đàn, chúng tôi sẽ mở cho mỗi tổ chức một chương mục (box) để tổ chức đó trao đổi công khai, trực tiếp với khách hàng cũng như những người quan tâm. Việc cải tổ hệ thống thành viên trên SHVN đã hoàn tất nên sẽ không có chuyện mạo danh, nặc danh để làm những việc không đàng hoàng.



Thời gian:

Biopro đã sẵn sàng. Đầu xuân mới Bính tuất chương trình sẽ đi vào hoạt động.



Đối tượng nào có thể tham gia chương trình này:

- Các Viện nghiên cứu thuộc lĩnh vực có liên quan đến Sinh học.
- Các Trường Đại học có khoa liên quan đến Sinh học.
- Các công ty kinh doanh sản phẩm Sinh học - Công nghệ Sinh học.
- Trong một số trường hợp đặc biệt, các cá nhân cũng có thể tham gia.



Một vài lưu ý:

- Việc tham gia của các tổ chức là tự nguyện.
- Nếu tổ chức nào đang tham gia chương trình mà không muốn hợp tác nữa thì SHVN đảm bảo sẽ trao lại toàn bộ các thông tin và gỡ bỏ hoàn toàn những thông tin này khỏi SHVN.
- Mỗi tổ chức khi tham gia được khuyến khích sử dụng đủ cả 3 mục kể trên.
 
Một số lợi ích của quý công ty khi tham gia vào SHVN:

Thứ nhất: Quý công ty khi đăng box ở đây sẽ có điều kiện biết và nắm rõ được rất nhiều về nhu cầu, xu hướng của khách hàng hiện tại (mà quý công ty đương nhiên phải nắm rất rõ) và tiềm năng khi đăng tải thông tin tại đây, thì quý công ty có điều kiện tiếp cận trực tiếp với những khách hàng có nhu cầu thực sự, có nhu cầu lớn và thường xuyên với sản phẩm của quý công ty, đương nhiên quý công ty sẽ không phải mất hoa hồng cho một khâu trung gian nào khác (có thể từ 5-10% thậm chí cao hơn vào giá thành của sản phẩm, mà quý công ty là đơn vị rõ nhất khoản chi phí này).

Thứ hai: Khi đăng tải ở đây, danh tiếng của quý công ty sẽ tăng lên rất nhanh nếu làm hài lòng khách hàng, tôi nghĩ các ngài giám đốc của các công ty chắc chắn rành rẽ, và nắm rõ nhất nhất về khoản chi phí, cũng như tác dụng của việc làm hài lòng khách hàng ra sao. Một đồn mười, mười đồn trăm (quý công ty là đơn vị sản xuất kinh doanh thành đạt nhờ đáp ứng nhu cầu của khách hàng chắc rõ điều này của người Việt Nam hơn tôi). SHVN  là một trang web lớn quy tụ rất nhiều người làm về sinh học thì khoản đầu tư của quý vị (chừng 2-3 ngày hoặc vài tuần để tự làm giới thiệu về công ty, còn việc tạo ra box thì cũng sẽ rất nhanh, thông tin chỉ chờ ở quý công ty mà thôi). Quý vị không những không tốn tiền quảng cáo (khoảng 30-60 triệu thậm chí nhiều hơn cho 30 giây quảng cáo trên ti vi, chưa kể tiền thuê làm quảng cáo), mà lại đưa thông tin tốt, đầy đủ đến những khách hàng có nhu cầu và đang định mua hàng của công ty khác gần họ hơn, quảng bá đến khách hàng tốt hơn. Quý công ty vừa bán được hàng, vừa xây dựng thương hiệu cho chính mình vậy quý công ty có nên tham gia không nhỉ?

Thứ 3: Mọi thắc mắc, cũng như yêu cầu, hay phản hồi của khách hàng về sản phẩm đang có mặt trên thị trường sẽ đến nhanh nhất với quý công ty mà không phải bỏ tiền thuê những nhân viên thăm dò ý kiến khách hàng, sẽ tránh được tình trạng nhân viên không tham khảo và làm sai lệch thông tin phải hồi từ khách hàng.

Sau đây sẽ là một số khó khăn của của quý công ty:
1. Cần đầu tư thời gian để viết giới thiệu sản phẩm tới khách hàng để đăng tải tại SHVN.
2. Cần có người đủ năng lực trả lời các câu hỏi và phản hồi của khách bên cạnh kênh thông tin trực tiếp của riêng quý công ty.

Phiền Quý Công ty xem giúp. Quyền quyết định thuộc về các vị.
 
Tên Box Group đề xuất là BioValley. Trong đó mỗi cty là 1 Box. Tạo thêm 1 Box trong đó để các mem trình bày ý tưởng đưa NCKH của SH ra thực tiễn. Hàng năm sẽ tổ chức hội đồng bình chọn ý tưởng xuất sắc nhất. Nếu các cty có thể đóng góp phần thường thì tốt :D. Ví dụ 1 năm dùng đầu tip 200microl miễn phí là 1 giải thưởng to rồi :D
 
Không chỉ là các công ty, nên mở rộng cho các Viện, trường, miễn là có sản phẩm nghiên cứu có nhãn hiệu, đăng ký.
 
okie, em thấy ý tưởng này rất hay. Như vậy sẽ càng mở rộng hơn SHVN và đưa SHVN trở thành 1 trang web chuyên ngành ?hơn. Đồng thời cũng sẽ thực tiễn ứng dụng hơn chứ ko chỉ dừng lại ở phần lí thuyết
 
He he, bài trên viết với tư cách là người giới thiệu SHVN, mời họ hợp tác, bài này viết theo tư cách người của SHVN nói với người trong nhà :D

Thuận lợi của ta khi họ hợp tác:

1. Chúng ta sẽ có điều kiện khảo giá, và biết rõ ràng nơi để đến mua thiết bị, đồ dùng, hóa chất, sinh phẩm mà không phải qua giới thiệu, môi giới, đỡ tốn công sức đi lại mà không bị trung gian nó bóp :D .

2. Những yêu cầu và nhu cầu của chúng ta có thể gợi cho họ tạo ra sản phẩm mới phù hợp hơn, bán hàng chạy hơn, nói theo ngôn ngữ sinh học là tồn tại, thích nghi và phát triển được với điều kiện ngoại cảnh (với họ là nhu cầu) thay đổi liên tục.

3. Một số người trong diễn đàn sẽ lọt vào mắt xanh của các công ty và đương nhiên họ sẽ không phải lo khoản đi xin việc (một ác mộng của những sinh viên mới ra trường)

4. Chúng ta có thể tư vấn và gợi ý tưởng cho họ về sản phẩm của họ, về các hướng nghiên cứu, các hướng đầu tư của họ khi ứng dụng ý tưởng và sản phẩm của chúng ta từ quy mô phòng thí nghiệm lên quy mô công nghiệp (lợi cả đôi bên: họ thu được lợi nhuận cao, còn ta có nơi ứng dụng ý tưởng của mình không phải chạy vạy lo lắng đi tìm vốn đầu tư, đi tìm nơi ứng dụng được, đó là sở đoản của chúng ta, nhưng lại là sở trường và nguồn sống của họ)

Các điều chưa thuận lợi khi họ tham gia:
1. Biopro sẽ vất vả hơn rất nhiều khi vừa phải lo chống mọi thứ như anh Cường đã liệt kê ở trên, lại vừa phải lo đảm bảo thông suốt, cần cài đặt những mô đun mới có thể gây ảnh hưởng đến chúng ta khi truy cập diễn đàn, sẽ vất vả hơn khi phải cập nhật thông tin hàng ngày hoặc hàng giờ về yêu cầu cũng như loạt sản phẩm, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của họ.

2. Họ là nhà kinh doanh nên cái đầu tiên họ chú ý đến là uy tín (bây giờ là thương hiệu, người ta bán tiếng, bán thương hiệu là siêu lợi nhuận đấy chứ, nhưng để xây dựng thương hiệu không phải dễ đòi hỏi thời gian, tiền bạc, công sức rất lớn nên họ cần cái này đầu tiên, còn lợi nhuận họ có thể kiếm gấp nhiều lần sau khi chịu khoản đầu tư xây dựng thương hiệu có tiếng tăm) và con số lợi nhuận họ thu được khi tham gia ở đây. Khác chúng ta, tham gia vì niềm đam mê, vì kiến thức, hay đơn giản là mình thích nó. Cho nên một số thành viên có thể sẽ khó chịu trước tính toán, cân nhắc của họ, mong các thầy, các cô, các anh, các chị và các bạn hãy bỏ qua để xây dựng SHVN ngày càng lớn mạnh theo tiêu chí: Diễn đàn Sinh học của người Việt và phi lợi nhuận của chúng ta.
 
rõ ràng là lợi ích của ý tưởng mới này thì có lẽ đã khá đầy đủ nhưng chúng ta phải ?tính cho kĩ tới những điều ngược lại .Các công ty liệu có chỉ giới thiệu những gì liên quan tới SH đơn thuần hay về SH ít mà về những thứ khác thì nhiều .Chúng ta để mỗi công ty một "góc"riêng thì phải giới hạn những nội dung mà họ được đăng tải ?vì dưới góc độ công ty thì lợi nhuận là trên hết còn mục đích của diễn đàn của chúng ta thì ngược lại hoàn toàn.Đây là mâu thuẫn mà chúng ta phải có những quy định chặt chẽ để sao cho SHVN vẫn mãi là SHVN.
 
Tôi cũng rất hứng thú với ý tưởng của ban lãnh đạo website. Rõ ràng là rất cởi mở và phi lợi nhuận vì vậy tại sao chúng ta không hết sức ủng hộ?
 
Đã gần 2 tháng kể từ khi thông báo nhưng chúng ta không nhận được sự hợp tác từ các công ty. Vậy là kế hoạch sẽ không được tiến hành.

Mục đích hỗ trợ thông tin thương mại, quảng bá sản phẩm trên SHVN vẫn được thực hiện ở mức độ đơn giản nhất. Chúng tôi đã tạo 4 mục (box) cho chuyện này:

Sản phẩm Công nghệ sinh học
Thông tin, giới thiệu, quảng bá những sản phẩm Công nghệ sinh học của các tổ chức, cá nhân.

Hệ thống máy móc
Quảng cáo, giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ ... về các hệ thống máy móc phục vụ công tác nghiên cứu Sinh học

Hóa chất, Sinh phẩm ..
Dành cho việc hỏi - đáp, giới thiệu, tư vấn, quảng cáo ... các hoá chất, sinh phẩm phục vụ nghiên cứu Sinh học

Những vấn đề mua - bán khác
Những thông tin về các sản phẩm khác liên quan đến Sinh học.

Mong rằng các thông tin từ các box này sẽ có ích với cộng đồng.

Nhóm Biopro
Kính báo
 
Theo anh để số lượng box cấp 1 không quá nhiều khó theo dõi, mà lại có box ko có topic, chúng ta nên gộp các box vào nhau và chuyển thành box cấp 2. Ví dụ:

>>Mua gì - Ở đâu
gộp "Hệ thống máy móc" và "Hóa chất, Sinh phẩm ..." thành box cấp 2 của box "Thiết bị Hóa chất"

>>Ký túc xá
chuyển "CLB Những Nhà Sinh học trẻ - Khoa Sinh - ĐH Vinh" và "Bioshock Club" vào box "Các câu lạc bộ Sinh học"

>>Giảng đường
"Tiếng Pháp chuyên ngành" và "Tiếng Anh chuyên ngành" vào box "Ngoại ngữ"

Mọi ng thấy thế nào?
 
Cao Xuân Hiếu đã viết:
>>Giảng đường
"Tiếng Pháp chuyên ngành" và "Tiếng Anh chuyên ngành" vào box "Ngoại ngữ"

--> em thấy thế ok, vì box tiếng pháp chẳng mấy khi thấy người ghé thăm ạ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top