Chữa bệnh bằng tế bào gốc

Hoàng Đức Minh

Senior Member
Staff member
Thứ hai, 5/12/2005, 07:00 GMT+7 ?

Chữa bệnh bằng tế bào gốc - sai lầm lớn nhất của y học?

Sáu năm trước, tạp chí khoa học có uy tín Science đã công nhận tế bào gốc như thành tựu khoa học xuất sắc nhất. Nhưng những nghiên cứu mới nhất lại chứng minh các nhà khoa học đã lạc quan thái quá.

Bất chấp những khoản đầu tư khổng lồ dành cho nghiên cứu và ứng dụng, tế bào gốc có thể chứng tỏ một dạng vật liệu vô dụng. Theo đánh giá của tiến sĩ Orly Lacham-Kaplan thuộc Phòng thí nghiệm tế bào gốc và miễn dịch học Monash, Australia, tối thiểu cũng cần khoảng mười năm trước khi biết được liệu tế bào gốc có thể áp dụng an toàn với con người.

Mầm ung thư gốc

Tế bào gốc là hy vọng vô cùng lớn của nền y học, bởi nó có thể hóa thân thành bất cứ tế bào nào của cơ thể. Về mặt lý thuyết, tất cả đều có thể xuất hiện từ tế bào gốc: từ tế bào trứng, xương mới, mao mạch và gan, đến tế bào não bộ.

Tiếc rằng, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, chính tế bào gốc là thủ phạm sinh ra đủ loại ung thư, nhất là ung thư não đang xuất hiện nhiều ở trẻ em. Các khối u ở vú có thể phát triển và lan sang các bộ phận khác chỉ trong trường hợp có sự trợ giúp của hệ mao mạch và "giàn giáo" - sản phẩm của tế bào gốc. Như phát hiện mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia, Mỹ, từ tế bào tuỷ sống khuyết tật không chỉ phát sinh bệnh ung thư máu, mà cả ung thư dạ dày.

"Chúng ta buộc phải thay đổi quan điểm truyền thống về sự phát triển của tất cả các bệnh ung thư. Thay vì chỉ tiêu diệt tế bào ung thư, cần phải tiêu diệt cả tế bào gốc" - giáo sư Timothy Wang, chủ nhiệm chương trình nghiên cứu, khẳng định.

Những bệnh nhân đã được cấy ghép tuỷ xương của người khác biết rất rõ mối nguy hiểm của việc sử dụng tế bào lạ. Nó mang theo phần đáng kể hệ miễn dịch - nhân tố thay vì góp phần điều trị người nhận, lại tấn công tế bào thân chủ (gọi là phản ứng chống lại cơ thể lạ).

Người ta cũng đã biết ở đối tượng được cấy ghép toàn tế bào máu gốc, thường hay bị các biến chứng nguy hiểm như: rối loạn tính dục và cứng cơ sườn. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết vì sao lại có hiện tượng như vậy, dường như chưa ai tiên đoán được hậu quả tai hại của việc sử dụng tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Sinh sản đơn tính những khuyết tật

Vấn đề nan giải nhất của các nhà nghiên cứu hiện nay là tìm kiếm nguồn phôi tế bào gốc. Việc lấy chúng từ phôi xuất hiện nhờ thụ tinh trong ống nghiệm bị các nhà đạo đức sinh học lên án và bị cấm ở nhiều quốc gia.

Các nhà khoa học thuộc Viện Roslin, Scotland, nơi đã nhân bản con cừu Dolly, công bố cách đây không lâu rằng họ đã có được sáu phôi con người từ tế bào trứng bằng phương pháp sinh sản đơn tính.

Hiện tượng này thường thấy trong tự nhiên ở một số sinh vật, trong đó có ong, kiến, tôm, thạch sùng, và thậm chí gà tây. Thế nhưng đối với động vật có vú, đó là vấn đề hoàn toàn phi tự nhiên - người ta bắt tế bào trứng phải tự mình "thụ tinh" với sự trợ giúp của sóng điện hoặc các nguyên tố hóa hóa học.

Thế nên, theo số đông giới khoa học, tế bào gốc xuất hiện bằng phương pháp sinh sản đơn tính không thể là phôi thực thụ, bởi từ nó sẽ không phát triển ra bất cứ cơ thể nào.

Hiện tượng phôi người được sản xuất nhờ nhân bản hay sinh sản đơn tính chỉ duy trì sự tồn tại trong thời gian vài ba ngày có thể là tín hiệu báo động bị nhiều nhà nghiên cứu bỏ qua.

Giáo sư Richard Doerflinger, đại diện Liên minh Giáo chủ Công giáo, thì cho rằng những rối loạn phát triển thường xuất hiện do những khuyết tật di truyền. Những phôi trên có thể là những sinh linh mắc bệnh nghiêm trọng - những chủ thể đã được người ta tạo ra hoàn toàn không cần thiết.

Theo số liệu thống kê khác, trung bình, cứ bốn động vật đến nay nhân bản thành công, có một là nạn nhân của đủ chứng bệnh, trong đó có phát phì, tiểu đường, hen suyễn, xơ gan, khuyết tật tim và thận.

Bài học khiêm tốn

Năm 2001, khi các nhà nghiên cứu đọc được toàn bộ bản đồ gene con người, không ít nhà tương lai học khẳng định rằng chúng ta đã khám phá ra bí mật lớn nhất của tạo hóa- cơ thể chúng ta xuất hiện và phát triển thế nào. Trong vòng vài ba năm, liệu pháp gene cho phép điều trị vô số chứng bệnh, thế nhưng đa số các thử nghiệm đều thất bại.

"Thực tế ngày càng chứng tỏ rằng sự phát triển của cơ thể con người chịu tác động của nhiều yếu tố ngoài gene, mà khoa học vẫn chưa hề biết đến", tiến sĩ Ian Stewart và Jack Cohen, tác giả cuốn sách Sự bẻ gãy hỗn loạn, khẳng định.

Với trường hợp tế bào gốc, tạo hóa một lần nữa dạy cho các nhà khoa học bài học về sự khiêm tốn - đừng tưởng đã tìm ra cách đánh lừa tạo hóa

(Theo Tri thức trẻ)

Nguồn: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2005/12/3B9E4B58/

Mọi người nghĩ sao về bài viết này?
 
tui thấy chẳng có ý nghĩa gì cả. Giống như 1 ông TS nào đó cách đây mấy năm viết bài lèm bèm về thuyết tiến hóa, cho rằng ngẫu nhiên sinh ra acia amine là ... tào lao mà do ... chúa trời.

Bài này mang hơi hớm của một vài người theo đức tin tôn giáo muốn phản bác thành tựu khoa học mà muốn con người cứ phải làm nô lệ cho đấng siêu nhiên nào đo. Đọc kỹ sẽ thấy

Giáo sư Richard Doerflinger, đại diện Liên minh Giáo chủ Công giáo, thì cho rằng những rối loạn phát triển thường xuất hiện do những khuyết tật di truyền.

Vậy ông sư này chuyên ngành gì vậy? sinh học hay thần học???
 
ông nay cung co suu tam nhung chang hieu gi ca. te bao goc la phuong phap chua benh cua tuong lai ma moi nguoi ai cung mong doi, the ma lao nay lai choi bo tat ca thanh tuu ma cac nha khoa hoc tim duoc. khong biet ong nay la nguoi the nao?
 
Hôm qua định post bài mà server của SHVN chậm quá, không chờ nổi. Bài lấy từ Tri thức trẻ này có nhắc đến chuyện nguồn phôi để lấy tế bào gốc, 1 trong những lý do chính làm liệu pháp tế bào gốc bị nhiều tổ chức xã hội phản đối. Hôm qua tính cờ đọc 1 bài liên quan trên Nature Genetics tháng 12, post để mọi người xem luôn:
http://www.nature.com/nrg/journal/v6/n12/full/nrg1763.html

Liệu pháp Tế bào gốc đã vượt qua 1 rào cản nữa

2 phương pháp mới để tạo tế bào phôi gốc (embryonic stem-ES) mà không cần phải phá hủy phôi đã thúc đẩy sự phát triển của công nghệ, giải quyết được phản đối chính về mặt đạo đức chống lại việc ứng dụng liệu pháp này.

Phương pháp thứ nhất, được công bố trên Nature số ra ngày 16/10/2005, đòi hỏi tách ra 1 tế bào từ phôi giai đoạn 8 tế bào, sau đó tiến hành nuôi cấy thành tế bào ES. 7 tế bào còn lại không bị bỏ đi, chúng có thể tiếp tục phát triển thành 1 phôi bình thường khi nuôi cấy. Kỹ thuật này mở ra 1 hướng phát triển mới trong việc thiết lập ngân hàng dòng tế bào cho những đứa trẻ được sinh ra từ các phôi cấy chuyển. "Biện pháp này đã từng được thực hiện hàng trăm nghìn lần, do đó chúng tôi chắc chắn nó ảnh hưởng không đáng kể đến phôi" Robert Lanza, trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu (New Scientist, tháng 10/2005).

Phương pháp thứ 2 ,cùng  công bố trên Nature số này, lại sử dụng 1 dạng cấy chuyển nhân có sửa đổi. Sự thay đổi của biện pháp mới này chính là việc bất hoạt gen quan trọng Cdx2 (caudal type homeobox 2) ở nhân cho. Điều này ngăn cản sự phát triển của nhau và do đó không thể hình thành 1 phôi thực thụ. 1 tác giả đã lý giải như sau: "...mục đích của chúng tôi là tạo ra 1 hệ thống tế bào có khả năng sinh ra tế bào ES hoạt động mà không hình thành hình dạng cơ thể ở phôi người" (The Scientist, 17/10/ 2005).

Trong khi chờ đợi liệu những tiến bộ kỹ thuật này có làm hài lòng những người vẫn chỉ trích hay không, việc Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc được mở cửa ở Hàn Quốc đã chứng tỏ sức mạnh của sự ủng hộ  từ những bệnh nhân đối với kỹ thuật mới. Khi Trung tâm Tế bào gốc thế giới ở Seul thông báo bắt đầu cho bệnh nhân đăng ký, các đơn xin chữa trị đã làm quá tải cả website. "Tôi đặt toàn bộ hy vọng vào đây", 1 người đăng ký nói. Đây chỉ là 1 trong số rất nhiều người còn rất ít các sự lựa chọn khác để chữa trị (CBS News, 1/11/2005).
 
To Thảo: bản tin rất có giá trị, sẽ được đưa lên index ngay ngày mai.

Cám ơn sự đóng góp của bạn
 
Nếu anh Dũng định đưa lên index thì nhờ anh sửa lại, tôi dịch đại khái lấy ý thôi chứ không chính xác về từ ngữ và cũng chẳng kiểm tra lại. Thanks!

Nhân tiện góp ý luôn 1 chút với anh và nhóm Biopro, những bài đưa lên trang chủ có lẽ không nên chọn bài quá phức tạp và đi sâu về chuyên môn. Ví dụ như bài mới nhất, signal transduction và nhất là MAPK cascades là hướng tôi làm mà đọc bài vẫn chóng cả mặt, liệu bao nhiêu người trên SHVN quan tâm và hiểu hoàn toàn bài đó, như vậy đưa lên có ích gì. Không kể chuyện khó dịch nên nhiều đoạn chẳng thoát ý gì cả, dễ gây hiểu sai.
 
To Thảo:

Ý kiến của Thảo đưa ra là điều mà tui đang đau đầu; tiêu chí chọn 1 bài để dịch và đưa lên Index quả thật kô dễ:

- English đơn giản cho SV có thể dịch được
- Nội dung mới để biết thế giới đang di về đâu
- Chuyên môn không quá sâu và cao để ai đọc cũng hiểu
- Bản tin càng mới càng tốt
- độc quyền cho SHVN

Tuy thế tìm 1 bài thoả các điều kiện trên thì quả thật kô dễ.

- Bản tin mới, hot và đơn giản thường được các cơ quan báo chí ?nước ngoài khai thác sau đó VN ta khai thác lại (chưa nói đến chuyện dịch đúng sai). SHVN dịch, vài bữa, có khi ngay ngày hôm đó báo chí Vn cũng đã đưa lên rồi. SHVN vẫn làm công việc là "thu lượm" các bản tin này về làm phong phú SHVN đấy thôi.

- Một số nguồn tin có thể khai thác được như SciDev thì chủ đề đăng lại kô hót, chỉ quanh quẩn đưa tin các nước chậm phát triển, kô có những tin khoa học đột phá.

- Khai thác tin trên Science, Nature thì đúng là hot, mới và độc quyền thì ... lại quá khó.

Tuy nhiên, việc dịch tin thật ra là "một công đôi việc" mà cái chính SHVN muốn hướng đến đó là giúp SV học tiếng Anh qua bản tin. Tôi nghĩ với mục đích này SHVN đã thành công bước đầu mà cụ thể Hòa, Hùng, Nga, Bảo ... đã tham gia vì các bạn nhận thức rõ English là chìa khóa then chốt để mở cánh cửa tri thức. Qua việc dịch bản tin, các anh chị đi trước có thể bỏ chút thời gian giúp các em nó chỉnh sửa lại văn phong và cả hiệu chỉnh chuyên môn. Đó là một hình thức giúp đỡ mà tui thấy rất hay.

Để giải quyết việc tìm nguồn tin, Thảo có thể giới thiệu nguồn nào thỏa các yếu cầu đó ko?
 
Mọi người ơi cho e hỏi
Là tại sao tế bào gốc toàn năng lại nhân đôi ra 1 tế bào đã biệt hóa hoàn toàn và 1 tế bào gốc còn có thể biệt hóa nữa
Nếu e hỏi sai mọi người sửa giúp e nha
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top