Cách viết tài liệu tham khảo

Xin mời các bác chỉ giáo!  Hình như đã có rồi nhưng tìm không ra mời các bác chỉ lại giùm!

Cách viết tài liệu tham khảo:
-      Số tài liệu tham khảo được đánh số Arập trùng với số trích dẫn trong bài mà không cần ghi tên tác giả và năm kèm theo.
     Ghi trang đầu và trang cuối của phần sử dụng của tạp chí, sách ... Tên tạp chí, sách được in nghiêng (Italic).
    Chữ viết tắt tên tạp chí, nhà xuất bản theo đúng cách viết thông dụng của tạp chí Quốc tế (theo BIOSIS - httd://www'biosis.org hoặc List of Scientific Periodicals). Trư­ờng hợp không rõ thì để nguyên, không tự ý viết tắt theo kiểu riêng của mình.
      Ðối với tiếng Việt thì ch­ưa rõ qui định chung, nên ở đây qui định "Tạp chí " = ghi TC, "Nhà - xuất bản " - ghi NXB. (Những cụm tù thông thư­ờng có thể viết tắt nh­ "Khoa học và Kỹ thuật" có thề ghi KH&KT, "Khoa học và Công nghệ " - ghi KH&CN, "Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn" - ghi NN&PTNT, "Công nghệ Sinh học" - ghi CNSH, 'Ðại học Quốc gia" ' ghi ÐHQG, "Ðại học Sư­ phạm" - ghi ÐHSP, "Thành phố Hồ Chí Minh " - ghi TPHCM).

-         Tên tác giả viết đầy đủ không quá 3. Cụm từ viết tắt et al. đùng cho tác giả thứ t­ư trở đi.

-         Sách, Bản tin (Bulletin), Báo cáo (Report) cần ghi tên nhà xuất bản, thành phố và số trang.

-         Khóa Luận tốt nghiệp đại học không được xem là tài liệu tham khảo.

-         Các tài liệu tham khảo ngoài hệ Latinh được viết nguyên dạng hoặc dịch sang tiếng Việt hoặc tiếng Anh kèm theo chú thích (Tiếng Nga, tiếng Trung Quốc hoặc in English, in Chinese).

Ngồn :  Khoa Công Nghệ Hóa Học. Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM
              http://www.dch.hcmut.edu.vn/news.php?extend.13
 
Tài liệu tham khảo

Gồm: sách, các ấn phẩm, tạp chí đã đọc và được trích dẫn hoặc được sử dụng về ý tưởng vào luận văn. Tác giả ?phải chỉ rõ việc sử dụng ?tài liệu tham khảo ?trong luận văn.
Trình tự sắp xếp:
1. ? Tài liệu tham khảo được xếp riêng theo từng ngôn ngữ ( Việt Anh, Pháp, Đức Nga, Trung, Nhật...) Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải giữ nguyên văn, không phiên âm, không dịch, kể cả tài liệu bằng tiếng Trung Quốc, Nhật...( Đối với những tài liệu bằng ngôn ngữ còn ít người biết có thể them phần dịch tiếng Việt đi kèm mỗi tài liệu)

2. ? Tài liệu tham khảo xếp theo thứ tự A B C ?Họ tên tác giả ?của tài liệu tham khảo theo qui định sau:
? ? ?Tác giả là người nước ngoài xếp thứ tự ?A B C theo họ.
? ? ?Tác giả là người Việt Nam xếp thứ tự ?ABC theo tên nhưng vẫn giữ nguyên thứ tự thông thường của tên ?người Việt Nam, không đảo tên lên trước họ.
? ? ?Tài liệu không có tên tác giả thì xếp theo thứ tự ABC từ đầu của tên cơ quan ban hành báo cáo ?hay ấn phẩm, ví dụ: Tổng cục Thống kê xếp vào vần T, Bộ Giáo dục ?& Đào tạo xếp vào vần B...

3. Tài liệu tham khảo là sách, luận án, báo cáo phải ghi đầy đủ các thông tin sau:

? ? Tên các tác giả hoặc cơ quan ban hành ( không có dấu ngăn cách)
? ?(Năm xuất bản), ( đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn)
? ?Tên sách, luận án hoặc báo cáo, (in nghiêng, dấu phẩy cuối tên)
? ?Nhà xuất bản, (dấu phẩy cuối tên nhà xuất bản)
? Nơi xuất bản,( dấu chấm kết thúc tài liệu tham khảo)

? ? ?4. ?Tài liệu tham khảo là bài báo trong tạp chí, bài trong một cuốn sách... ghi đầy đủ các thông tin sau:

? ? ? Tên các tác giả (không có dấu ngăn cách)
? ? ?(năm công bố) ( đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn)
? ? ?"Tên bài báo" ( đặt trong ngoặc kép, không in nghiêng, dấu phẩy cuối tên)
? ? Tên tạp chí hoặc tên sách (in nghiêng, dấu phẩy cuối tên)
? ? ?Tập (không có dấu ngăn cách)
? ? ?(số), ( đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn)
? ? ?Các số trang. ( gạch ngang giữa hai chữ số, dấu chấm kết thúc)
Ví dụ về viết tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

1- ?Quách Ngọc Ân (1992), " Nhìn lại hai năm phát triển lúa lai", Di truyền học ứng dụng, 98(1), tr. 10 -16.
2- ? Bộ Nông nghiệp & PTNT (1996), Báo cáo tổng kết 5 năm ( 1992 - 1996) phát triển lúa lai, Hà Nội.
3- ? Nguyễn Hữu Đống, Đào Thanh Bằng, Lâm Quang Dụ,Phan Đức Trực (1997), Đột biến - Cơ sở ?lý luận và ứng dụng, ?Nxb Nông nghiệp, Hà Nội.
4- ? Nguyễn Thị Gấm (1996), Phát hiện và đánh giá một số dòng bất dục đực cảm ứng nhiệt độ, Luận văn thạc sỹ khoa học Nông nghiệp, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp ?Việt Nam, Hà Nội.
...........
22- ? Võ Thị Kim Huệ (2000), Nghiên cứu chẩn đoán và điều trị bệnh...Luận án Tiến sỹ Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội, Hà Nội.

Phần 2. Tiếng Anh
23- Anderson J.E (1985), The Relative Inefficiency of Quota. The Cheese Case. ? American Economic Review, 75(1), pp.78-90.

24- ?Borkakati R.P., Virmani S.S (1997), Genetics of themosensitive genic male sterility in Rice, Euphytica ?88, pp.1-7.

25- ?Buolding K.E. (1955), Economics Analysis, Hamish Hamilton, London.

26- Burton G.W. (1988), "Cytoplasmic male-sterility in pearl millet (penni-setum glaucum L.), Agronomic Journal 50, pp. 230-231.

27- ?Central Statistical Organisation (1995), Statistical Year Book, Beijing.

28- ?FAO (1971), Agricultural Commodity Projections ( 1970 - 1980), Vol. II. Rome.

29- ?Institute of Economics (1988), ?Analysis of Expenditure Pattern of Urban Households in Vietnam, Departement of Economics, Economic Research Report, Hanoi.

.......

Nguồn : Đại học y tế cộng đồng
? ? ? ? ? ? ?http://203.113.132.119/kho_hoc_tap/mon_hoc/Huong_dan_khoa_hoc_new.doc
 
Mỗi nhà xuất bản hoặc tạp chí có 1 định dạng (style) khác nhau. VD. hầu hết các tạp chí yêu cầu khi trích các article của các tạp chí thì đều phải có tên bài báo, tuy nhiên có 1 tạp chí rất nổi tiếng thì lại style của họ ko có tên bài báo. Các bạn có thể tìm được ko?

thêm 1 style của VJBT cho các bạn tham khảo

http://www.ibt.ac.vn/VJBT/vjbt.htm
 
- ? ? ? ? Khóa Luận tốt nghiệp đại học không được xem là tài liệu tham khảo.

Bạn có thể cho biết vì sao không? Lướt xuống dưới lại thấy

3. Tài liệu tham khảo là sách, luận án, báo cáo phải ghi đầy đủ các thông tin sau:

? ?Tên các tác giả hoặc cơ quan ban hành ( không có dấu ngăn cách)
? (Năm xuất bản), ( đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn)
? Tên sách, luận án hoặc báo cáo, (in nghiêng, dấu phẩy cuối tên)
? Nhà xuất bản, (dấu phẩy cuối tên nhà xuất bản)
?Nơi xuất bản,( dấu chấm kết thúc tài liệu tham khảo)

Một công làm thì làm cho chót, bạn có thể bổ sung cách trích dẫn cũng như cách ghi TLTK với một số trường hợp sau không:

1. Tham khảo từ một website có uy tín

2. Tham khảo từ một database

3. Tham khảo qua abstract

4. Câu A được bài báo B trích dẫn. Tôi đọc bài B thấy câu A hay và dùng trong báo cáo của tôi, vậy trích dẫn thế nào? (trong trường hợp tôi không thể tìm được fulltext của bài A).

5. Một số trường hợp riêng khác mà bạn biết.

tuy nhiên có 1 tạp chí rất nổi tiếng thì lại style của họ ko có tên bài báo. Các bạn có thể tìm được ko?

Theo tôi biết thì không chỉ có 1.
 
Bạn có thể cho biết vì sao không? Lướt xuống dưới lại thấy

Luận văn tốt nghiệp của SV thường ko được đánh giá cao, nên ko được sử dụng như là tài liệu tham khảo của các tạp chí. Tuy nhiên, luận văn của học viên cao học và nghiên cứu sinh (được gọi là luận án) thì có thể sử dụng được. Còn nguồn gốc tại sao có sự phân biệt này thì tôi ko biết.
 
4. Câu A được bài báo B trích dẫn. Tôi đọc bài B thấy câu A hay và dùng trong báo cáo của tôi, vậy trích dẫn thế nào? (trong trường hợp tôi không thể tìm được fulltext của bài A).
Khi trích dẫn tài liệu tham khảo đây là vấn đề rất hay gặp (nhất là đối với sv mới bắt đầu làm khóa luận hay làm đề tài nckh sv còn thiếu kinh nghiệm tìm bài báo gốc) các anh chị có kjnh nghiệm rồi có thể chỉ giúp e cách giải quyết dc ko ạ? :please::please: and(y)
 
sao chủ đề này lại dừng lại giữa chừng thế nhỉ? mình thấy nó rất có ích cho các bạn sinh viên Đại học khi viết báo cáo, tiểu luận hay khóa luận, chuyên đề tốt nghiệp. Rất nhiều câu hỏi ở trên rất cụ thể mà hình như không còn ai quan tâm đến nữa thì phải?
 
Có cách nào ghi chú được tài liệu tham khảo dễ dàng đỡ bị rối không? Luận văn của mình buộc đánh số nên lỡ có edit một xíu là đánh số lại mệt nghỉ luôn.
 
Có cách nào ghi chú được tài liệu tham khảo dễ dàng đỡ bị rối không? Luận văn của mình buộc đánh số nên lỡ có edit một xíu là đánh số lại mệt nghỉ luôn.

Xài phần quản lý tltk đi bạn, Endnote X5 chẳng hạn. Nó có nhiều format lựa chon lắm. Ieee
 
endnote có link dl free ko hay phải mua thế

bạn có thể đến địa chỉ 3d Lý Tự Trọng, Nha Trang hoặc dọc đường Doàn Trần Nghiệp hỏi mấy của hàng bán software sẽ có. Tuy nhiên, sử dụng các phần mềm không có bản quyền kiểu này cũng sẽ bị hạn chế nhiều trong việc tìm kiếm và quản lý cơ sở dữ liệu tham khảo.
 
"Zotero is a free, easy-to-use Firefox extension to help you collect, manage, and cite your research sources with 100 MB free online storage.-" nó là extension của Firefox mà. Chrome cũng có thể cài độc lập thì phải.

Ở dưới còn nhiều lựa chọn khác, không nhất thiết phải dùng Zotero. Ở đây có benchmark, bạn xem benchmark, thấy cái nào dễ và phù hợp cấu hình thì chọn dùng (chú ý không phải tất cả dùng cho words, thực tế đa số phần mềm đó dùng cho Tex nên nói chung bạn phải đọc "hướng dẫn sử dụng" trước.). http://en.wikipedia.org/wiki/Comparison_of_reference_management_software
 
có ai biết cách sắp xếp tài liệu trong endnote không? em chèn tài liệu tham khảo nhưng nó sắp xếp lộn xộn lắm! please! help me!!!!
em đang dùng endnote X5 ạ!
cảm ơn trước nhé!
 
Khi trích dẫn tài liệu tham khảo đây là vấn đề rất hay gặp các anh chị có kjnh nghiệm rồi có thể chỉ giúp e cách giải quyết dc ko ạ?
 
Khi trích dẫn tài liệu tham khảo đây là vấn đề rất hay gặp các anh chị có kjnh nghiệm rồi có thể chỉ giúp e cách giải quyết dc ko ạ?

trích dẫn tài liệu tham khảo không phải là "vấn đề" hay gặp mà là "công việc" thường phải làm.

Em muốn giải quyết vấn đề gì khi trích dẫn tài liệu tham khảo (e.g. không rõ cách trích dẫn, trích dẫn phần nào của TLTK thì được, phần nào thì không được, trích dẫn sơ cấp, thứ cấp etc.)?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top