Hướng điều trị bệnh AIDS

Hoàng Anh Hoàng

Senior Member
Virut HIV sẽ phá vỡ chuỗi polyprotein trong cơ thể thành các protein đơn vị ,quá trình này sẽ cung cấp năng lượng cho quá trình phát triển của virut HIV nhưng đồng thời nó cũng làm nhiễm độc các tế bào bình thường trong cơ thể.

Chúng ta đã có nhiều hướng nghiên cứu khác nhau để kháng lại virut HIV ,hướng khả thi nhất là sử dụng enzim để ức chế lại sự phát triển của virut .Một loại enzim được sử dụng là HIV1_protease ,nó có tác dụng tốt trong việc ức chế sự phát triển của virut HIV.

Tuy nhiên vấn đề đau đầu là sự kháng thuốc của HIV ,nó sẽ thu nhỏ trung tâm hoạt động và làm cho HIV1_protease không thể tấn công được nữa .Những bệnh nhân lúc đầu có phản ứng tốt với thuốc thì về sau vẫn bị nhiễm bệnh ,thậm chí còn bị nặng thêm. Đúng là tinh vi như virut thật!
 
Re: HƯỚNG ĐIỀU TRỊ BỆNH AIDS

Hoàng Anh Hoàng said:
Virut HIV sẽ phá vỡ chuỗi polyprotein trong cơ thể thành các protein đơn vị ,quá trình này sẽ cung cấp năng lượng cho quá trình phát triển của virut HIV nhưng đồng thời nó cũng làm nhiễm độc các tế bào bình thường trong cơ thể.

Chúng ta đã có nhiều hướng nghiên cứu khác nhau để kháng lại virut HIV, hướng khả thi nhất là sử dụng enzim để ức chế lại sự phát triển của virut .Một loại enzim được sử dụng là HIV1_protease ,nó có tác dụng tốt trong việc ức chế sự phát triển của virut HIV.

Tuy nhiên vấn đề đau đầu là sự kháng thuốc của HIV, nó sẽ thu nhỏ trung tâm hoạt động và làm cho HIV1_protease không thể tấn công được nữa. Những bệnh nhân lúc đầu có phản ứng tốt với thuốc thì về sau vẫn bị nhiễm bệnh ,thậm chí còn bị nặng thêm. Đúng là tinh vi như virut thật!

Tôi có thể hỏi bạn vài điều được chứ?..:)

- Nếu có thể, bạn nói rõ ý đầu tiên đựoc ko?, bạn nói chung chung quá...;) Cơ chế xâm nhập vào tế bào của virus HIV là gì vậy? làm sao virus HIV có thể phá vỡ dc chuỗi polyprotein trong cơ thể???, v.v...

- Có nhiều hướng nghiên cứu khác nhau để chống lại virus HIV.. bạn nói hướng khả thi nhất là dùng một loại enzyme HIV-1 protease để ức chế sự phát triển của virus HIV.. bạn có bằng chứng nào cho điều này ko?

- Nếu cùng nhau tìm hiểu về các hướng chống lại sự phát triển HIV, ta thấy có cả chất chống hòa màng "fusion inhibitors", chất chống en. phiên mã ngược "reverse tránciptase inhibitors", và "protease inhibitors".. cả ba loại chất này đều có tác dụng nhất định, NHƯNG có rất nhiều tác dụng phụ, và hơn thế nữa, virus HIV có thể tự nó kháng lại thuốc... Đó là nhũng hướng nghiên cứu trong vòng rất nhiều năm qua.

- Hiện nay, mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới... ví như chemokine analogues,  RNAi  hay cũng khá gần đây, có một bài báo đề cập đến hướng nghiên cứu tập trung vào giai đoạn âm ỉ của virus HIV "latent infection therapy"...và có kết quả cũng khá khả quan... Vậy bạn nghĩ sao về những hướng nghiên cứu này?

Hy vọng có thể trao đổi với bạn (hoặc các anh em khác) một điều gì đó, cụ thể nhưng ko chung chung..;)

ruanhocon

p/s To các anh chị và các bạn khác, đọt này đang học thi, chứ có "??" với anh nào trên DD này thì chẳng nhẽ lại để tận anh Hiếu biết thì nguy hiểm lắm ah...:D hơn nưa, em cứ tưởng bị xóa bài rồi nên chẳng vô nữa..., còn bạn Bảo??? nếu cần article đó thì ngồi đây tôi ko lấy đc, bạn phải chờ thôi, đợi lên trường đã... nếu có thể, bạn gửi tôi cái email, tôi sẽ send nếu có được...:)
 
Re: HƯỚNG ĐIỀU TRỊ BỆNH AIDS

Xin lỗi Bác nha! Thời gian qua trục trặc thủ tục quá nên mãi mới trở lại diễn đàn được.

Đây quả là vấn đề hay nhưng rất khó.Theo tài liệu mình đọc được thì cơ chế xâm nhập của HIV1_protease là như sau: Cơ chế hoạt động của HIV1_protease cũng tương tự như các AP khác.Hai proton phối hợp di chuyển  bởi các cacboxyl aspartate làm cho các nucleophilic dễ dàng tấn công bởi H20 trên nhóm cacbonyl của liên kết peptit .Nếu hỗn hợp cơ chất _protease được bao bọc bởi H2O18 làm cho các nucleophilic dễ dàng tấn công bởi nước trên nhóm cacbonyl của cơ chất peptit dẫn tới sự hợp nhất của O18 vào nhóm peptit cacbonyl .Điều quan trọng ở đây là sự gia tăng về O18 trong phân tử cơ chất .

Điều này dẫn tới HIV1_protease có thể phân chia 1 số liên kết peptit.VD như :nó có thể phân chia Tyr và Pro của chuỗi Ser_Gln_Asn_Tyr_Pro_Ile_Val,các liên kết giữa p17 và p24 của các protein HIV1.
Các hướng điều trị khác mà bạn nói mình cũng đã nghe qua,nó cũng như hướng của mình _vẫn chưa đạt hiệu quả tối ưu .

(mình muốn gửi hình vẽ nhưng không gửi được _ai giúp mình với)!
 
Thành thật xin lỗi bạn nhưng quả thật cái thứ tiếng Việt ba rọi này không thể nào hiểu nổi. Bạn dịch hay ai dịch cho bạn rồi bạn copy lên đây vậy???
 
Rồi, tui đã đọc được bản gốc

đây là đoạn bạn dịch

HIV-1 protease is very similar to those of other aspartic proteases (Figure 16.30). Two concerted proton transfers by the aspartate carboxyls facilitate nucleophilic attack by water on the carbonyl carbon of the peptide substrate. If the protease-substrate complex is incubated with H218O, incorporation of 18O into the peptide carbonyl group can be measured. Thus, not only is the formation of the amide dihydrate reversible, and the two hydroxyl groups of the dihydrate equivalent, but the protonation states of the active-site carboxyl groups must interchange (Figure 16.30). The simplest model would involve direct proton exchange across the Asp-Asp dyad as shown. The symmetrical nature of the active-site aspartyl groups is consistent with the idea of facile exchange of the proton between the two Asp residues.





HIV-1 protease cleaves the polyprotein products of the HIV-1 genome, producing several proteins necessary for viral growth and cellular infection. HIV-1 protease cleaves several different peptide linkages in the HIV-1 polyproteins, including those shown in Figure 16.28. For example, the protease cleaves between the Tyr and Pro residues of the sequence Ser- Gln-Asn-Tyr-Pro-Ile-Val, which joins the p17 and p24 HIV-1 proteins.


Có anh chị nào rỗi rãi dịch lại hộ em nó được kô???
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top