Thư viện Khoa học VLoS miễn phí

Hiện giờ trên VLoS đang có bài Công nghệ Sinh học là một lĩnh vực Công nghệ Cao của GS. Ng Lân Dũng, tôi nghĩ là thích hợp để SHVN đưa lên trang tin.

Đồng thời, rất mong các bạn SV đóng góp các đề thi của tất cả các môn thi, kỳ thi lên Thư viện Đề thi.
 
vâng, đưa lên SHVN thì cứ đưa, nhưng bài này kô có giá trị để đưa lên tiêu điểm vì bài này có tuổi thọ cũng vài năm.
 
Anh Hiếu thử xem trang này nhé http://www.khoahoc.com.vn
Các bài ở đây chủ yếu là cut and paste nhưng cũng đỡ công sức ?tìm kiếm anh ạ! :D . Với tư cách là người sáng lập và đầu sỏ :) anh thử liên hệ với họ hợp tác xem sao. Em không phải thành viên sáng lập chỉ tham gia với cái tên voime7 thôi nên không dám bàn luận hay liên hệ linh tinh :D .

Còn trang http://www.cimsi.org.vn/ sẽ vô cùng hữu ích, nhất là về y học cổ truyền và nguồn tư liệu mảng y dược.
 
Hiện tôi đang proof read một cuốn sách dịch từ tiếng nhật về environmental hormone. Nếu có thể sẽ yêu cầu tác giả để đưa lên. Tuy nhiên tôi cũng chưa vừa ý lắm với cuốn sách này cả về nội dung lẫn văn phong dịch nên sẽ hơi mất thời gian. Sau Têt tôi sẽ tiến hành dịch một vài cuốn có liên quan đến việc sử dụng biotech trong nghiên cứu Toxicology và Environment!
 
Cám ơn Minh, anh sẽ contact với họ xem sao.

to Cường: kế hoạch của cậu nghe hấp dẫn đấy, triển khai đi, cần hỗ trợ gì cứ bảo.
 
Hôm nay em kiếm được cái này :D :http://www1.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2005/6/62374.vip

web site của một số trường, em vào thử và add rồi có khoảng chục trường không được, nhưng số còn lại thì ok, nhưng chưa kịp xem xem trong đó có những gì. Ai kiếm được cái gì hay trong đó thì hô hào cho anh em với.

Cả cái này nữa http://www.fotech.vnu.edu.vn/ , hiện tại mới có về tin học thôi, chưa biết khi nào họ công bố bài giảng về các ngành khác
 
I) http://www.vista.gov.vn/portal/page?_pageid=33,304752&_dad=portal&_schema=PORTAL

Cơ sở dữ liệu nước ngoài trên Internet
1. SCIENEDIRECT:

Là cơ sở dữ liệu toàn văn bao quát 1800 đầu tên tạp chí hàng đầu thế ?giới thuộc mọi lĩnh vực Khoa học và Công nghệ. Các tạp chí này được cập nhật vào cơ sở dữ liệu trước khi công bố dưới dạng bản in.
địa chỉ Web site: ?http://www.sciencedirect.com

2. EBSCO

Là cơ sở dữ liệu toàn văn bao gồm 17 cơ sở dữ liệu thuộc các lĩnh vực Khoa học và Công nghệ, Kinh tế, Máy tính, Y, Dược, Khoa học Xã hội với hơn 17.000 đầu tên tạp chí, bản tin, báo ...
địa chỉ Web site: ?http://search.epnet.com/login.aspx

3. BLACKWELL

BLACKWELL là cơ sở dữ liệu toàn văn với 805 đầu tên tạp chí thuộc lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kinh tế, Khoa học Xã hội, Sinh học, Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thuỷ sản, Y học ... Do nhà xuất bản Blackwell xuất bản.
địa chỉ Web site: ?http://www.blackwell-synergy.com

4. EBRARY

Là cơ sở dữ liệu toàn vanư các báo cáo phân tích kinh tế thị trường thế giới với 2500 sản phẩm của 10.000 doanh nghiệp của 50 nước trên thế giới.
địa chỉ Web site: ?http://site.ebrary.com/lib/nacestivista

5. CATALOGEXPRESS

Catalogexpress là cơ sở dữ liệu toàn văn với hơn 300.000 catalog thiết bị máy móc của 16.000 nhà sản xuất hàng đầu thế giới.
địa chỉ Web site: ?http://www.Ihserc.com

6. PASCAL

Pascal là cơ sở dữ liệu thư mục có tóm tắt về Khoa học công nghệ do Viện Thông tin Khoa học Kỹ thuật thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Pháp xây dựng với 14 triệu biểu ghi, mỗi năm cập nhất 450.000 biểu ghi.
địa chỉ Web site: ?http://www.dialogatsite.com

II) http://www.vista.gov.vn/portal/page?_pageid=33,304751&_dad=portal&_schema=PORTAL

Cơ sở dữ liệu trên Cd-ROM
CSDL thư mục KHCN


CSDL thư mục về khoa học công nghệ bao gồm hàng trăm nghìn biểu ghi về sách, bài trích từ các tạp chí trong và ngoài nước, kết quả nghiên cứu KHCN, các đề tài nghiên cứu đang tiến hành, tiêu chuẩn VN, các thư mục chọn lọc từ các CSDL nước ngoài như SILVERPLATTER, DIALOG, PASCAL... CDROM được phát hành 2 lần trong một năm


CSDL toàn văn về KHCN


CSDL toàn văn về khao học công nghệ bao gồm toàn văn các bài báo đăng tải trong các ấn phẩm khoa học công nghệ, kinh tế, văn hoá.. được công bố ở Việt Nam, các bản tin điện tử của Trung tâm thông tin KHCNQG, toàn văn báo cáo các kết quả nghiên cứu.

Định kỳ xuất bản ấn phẩm là 2 số/năm.



CSDL công nghệ nông thôn

CSDL toàn văn về khao học công nghệ phục vụ nông thôn và miền núi bao gồm trên 42.000 tài liệu toàn văn, bao gồm các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, y tế, thuỷ lợi, môi trường nông thôn, kinh tế trang trại, thú y, chính sách kinh tế văn hoá giáo dục đối với nông thôn, miền núi được chứa trên 180 dĩa CDROM.



CSDL phim KHCN

CSDL bao gồm hơn 265 phim khoa học và công nghệ được lưu trữ trên 145 đĩa CDROM



CSDL về chợ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, CSDL về chợ công nghệ Việt Nam (CSDL về công nghệ, thiết bị và dịch vụ KHCN) bao gồm hàng chục nghìn bản mô tả chi tiết, đơn vị và hình thức cung cấp, phương thức chuyển giao công nghệ. CSDL tập hợp các nhu cầu mua công nghệ, thiết bị, dịch vụ KHCN, chuyên gia tư vấn, các văn bản pháp quy, nghị định, thông tư về chuyển giao công nghệ.



CSDL toàn văn chọn lọc về các bài trích từ tạp chí nước ngoài

Toàn văn các bài báo chọn lọc theo yêu cầu và theo các đề mục định sẵn từ các CSDL nước ngoài về các lĩnh vực khoa học công nghệ như: SCIENCEDIRECT; EBSCO, BLACKWELL, EBRARY, CATALOGEXPRESS, PASCAL, CHEMICAL ABSTRACTS, VENDOR...


Em mới tìm thấy cái này ở 2 link trên.

Trang http://www.vista.gov.vn không thể bỏ qua với chúng ta
 
Kho để xem nó ở cái link ?http://www.fotech.vnu.edu.vn đấy, em phải xem thử xem họ có không đã thì mới dám viết chứ. Dở một cái là web của ĐHQG HN chỉ để mỗi cái đấy thôi, còn link cụ thể để vào thẳng trong thì họ ko cho hiển thị, nên phải tìm mất thời gian một chút.

Anh có thể tìm ở trong mục tiện ích - website môn học trang web trên hoặc vào địa chỉ : http://www.coltech.vnu.edu.vn/courses/ . Ở đây chỉ có về tin học thôi, chứ chưa có các môn khác, họ lại giới hạn truy cập nữa, anh quen ai học ở đấy thì nhờ bạn ấy lấy hộ bài giảng đầy đủ cho, chứ em ko quen ai ở đấy cả.

Các cơ sở dữ liệu trên phải trả tiền thì phải nhờ ai đó có khả năng truy cập vào lấy hộ, chúng ta vẫn làm thế mà :D .
 
VLOS tiếp tục triển khai thêm 2 mini project xin được giới thiệu và thảo luận cùng các bạn về lợi ích của các project này

1. Thư viện Công trình Nghiên cứu Khoa học
http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Nghiên_cứu_Khoa_học

Dùng để lưu trữ abstract tiếng Việt của các bài báo, patent, báo cáo hội thảo do người Việt đóng góp vào khoa học VN & thế giới. Điều này đặc biệt có lợi đối với việc giới thiệu các nghiên cứu của ng Việt đang học tập và làm việc ở nước ngoài và cơ hội hợp tác khoa học.

2. Cuốn cẩm nang bách khoa
http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Quy_trình_Công_nghệ

Dùng để lữu trữ mọi cái gọi là "how-to", như là quy trình làm thí nghiệm, cách sửa chữa tivi, cách install và sử dụng 1 phần mềm, cách nấu món ăn Việt .v.v.

Rất mong các bạn quảng bá các project này tới các mail group hoặc 4rum mà bạn vẫn lui tới . Hy vọng chúng ta có thể đóng góp 1 phần vào hàm lượng thông tin khoa học và giáo dục bằng tiếng Việt trên internet.
 
Hehe, em biết là thành công lớn đến ko bao giờ dễ dàng. Điều quan trọng là có nhiều ng có chung quan điểm, niềm tin và bắt tay thực hiện ngay lập tức. Anh có thể phân tích kỹ hơn tính ko khả thi của 3 dự án này hay ko? vì câu hỏi này em đã đặt ở khá nhiều diễn đàn thảo luận có tiếng nhưng vẫn chưa có câu trả lời đích đáng.

nói thật ra là 4 project chứ ko phải 3

http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Tài_liệu_Giảng_dạy
 
Điều cơ bản nhất là sức ỳ người Việt Nam quá lớn. Ngay cả các vị sư sỹ, nếu vì không vì chức danh PGS, GS thì họ cũng không màng đến việc nghiên cứu khoa học, công bố bài báo hay viết sách. Tôi nghĩ có lẽ phần lớn những ý kiến ở mấy 4rum khác (dù tui chưa đọc qua vì biết cái 4rum nào gọi là lớn là bé mà tham gia) chắc kô khác gì tôi.

Tôi thử đi vô phân tích vụ Thư viện Công trình Nghiên cứu Khoa học

01- Hiện nay ở Tp HCM và HH (chắc mấy thành phố lớn khác cũng có) có trung tâm chuyên việc sưu tập, phân loại, thẩm định thông tin khoa học. Họ làm dịch vụ hẳn hòi. Ờ Tp HCM nằm ở 59 Trương Định. Các trung tâm này trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ, và do đó nó có những yếu tố cực kỳ thuận lợi như cơ sở vật chất, tài chính, nhân sự, mối quan hệ ... Ngoài TT này, thư viện các cấp từ ĐH cho đến TW đều có làm công tác tương tự.

===) so sánh VLoS với các đơn vị này thì sao??? Không cần nói cũng thấy.

Nói rộng ra 1 chút, các cơ sở dự liệu nước ngoài (Sciendirect, wiley, springer ... thực chất là 1 dạng thư viện công trình NC KH thôi) thì sao? Họ không thể "hớp không khi để sống, để phục vụ ... nhân loại". Sự sát nhập của các CSDL này là bằng chứng cho thấy ngay cả khi kinh doanh học cũng ngất ngư chứ đừng nói là ... free như VLoS. Kluwer của Hà Lan bị Springer của Đức mua; Ingenta bị nhập vào ScienceDirect; ELS bị nhập vô WIley ...


02- Nguồn tài liệu. Ở nước ngoài, việc công bố tài liệu NC KH là đòi hỏi bắt buộc, là sống còn là uy tín của người làm khoa học "Publish or Penish" câu nói chơi chữ mà ai làm khoa học ở các nước phát triển đều biết. Ở VN, chúng ta chưa có cái văn hóa này. Nhiều bài báo của các vị học giả có uy tín đã phân tích chuyện này rồi, tôi kô quay lại. Vậy VLoS lấy dữ liệu ở đâu?

- Từ sự tự nguyện đưa lên từ các tác giả? Có ?nằm mơ tui cũng không nghĩ đến chuyện này. Ở các đơn vị lưu trữ tài liệu khoa học như tui đã chỉ ở trên, họ kô phải vất vả đi gào thét tác giả phải nộp công trình vì mệnh lệnh hành chánh đã ban ra, đại loại là các tác giả nc phải có nghĩa vụ đem 1 bản toàn văn nộp vào đây, nó giống như sách phải tự động đem nộp lưu chiểu cho Thư viện cấp tỉnh- thành-TW. VLoS đừng nghĩ đến chuyện có cái mệnh lệnh tương tự.

NCBI được coi là cái kho CSDL khổng lồ mà ai cũng biết; khi tui công bố bài báo, NCBI kô làm nhiệm vụ "năn nỉ" tui đưa thông tin mà ngược lại, tạp chí BMC Evolutionary Biology có nhiệm vụ phải đưa các dữ liệu cần thiết cho NCBI và các nơi khác theo những gì mà họ đã quy ước và mặc định.

- Từ công sức lao động của các thành viên tích cực. Tức là có nhiều người vì sự đam mê ngưỡng mộ VLoS mà bỏ công sức ra cày xới thu thập thông tin khoa học về cho VLoS, trong trường hợp này tui gói gọn ở phần bài báo nc. Tui cũng không nghĩ đây là 1 ý kiến hay. Ngay ông chủ nhà ổng đã ứ thèm công bố nc của ông thì thằng con của ổng hay tệ hại hơn là ông hàng xóm cũng đừng có mong ?lon ton tài lanh bò vào ngăn kéo học bàn tự động lấy tài liệu của ổng mà "offer" cho VLoS. Sinh viên là lực lượng đông đảo, có sức trẻ, có hoài bão ... nhưng "áo mặc sao qua khỏi đầu". Có anh chị SV nào dám lục lạo gom góp tài liệu của thầy mình mà đem "công bố" giùm thầy mình không??????

- Từ một nguồn nào đó có sẵn. ?Tạp chí Di truyền và Ứng dụng online trên SHVN có thể coi là 1 nguồn có sẵn thông tin NC khoa học. Chẳng lẽ VLoS nghĩ rằng mình sẽ bò qua SHVN và copy and past những "thông tin khoa học" về cho VLoS sao??? Hôm bữa trước đọc bài của Minh, có đề nghị là SHVN giới thiệu nơi nào có đăng tạp chí sinh học online cho em nó thưởng thức. Đọc xong chỉ biết cười. Tạp chí Công nghệ sinh học Việt Nam ra đời đã 2 năm (hình như vậy) mà đến cái abstract online còn không có thì biết giới thiệu cái gì đây?

Các hội nghị nghiên cứu khoa học chăng? Kỷ yếu những hội nghị này dày cui. Nhìn phát thèm. Vậy ai liên hệ xin CSDL này? Uy tín có đủ để họ đưa không? Họ chịu đưa kô? Mà họ đưa cái gì? Họ ưu ái đưa CSDL nằm trong máy tính (giả sử chì là abstract) chăng? hay họ đưa bản in rồi về nhà "tự xử"? Nếu họ đưa bản in thì sao? Ai là người è cổ ra đánh máy lại để đưa lên? SV chăng? hay thuê người làm???

03- Nhân sự và kinh phí. VLoS dựa trên sự tự nguyện người có cùng chí hướng, mà sự tự nguyện ?của những người có cùng chí hướng chỉ là một khái niệm như ... không khí, tức là ta sống phải có nó nhưng ta chẳng bao giờ nhìn thấy nó. Câu chuyện của người Châu Âu kể thế này. Ông chủ làng một hôm họp dân làng lại và nói rằng cả làng nên đóng góp mội người một chai rượu vang để cuối năm cùng thưởng thức. Theo đó ông chủ làng sẽ đặt ở giữa làng một cái thùng tô-nô thật bự, dân làng mỗi người sẽ mang một chai rượu vang của mình và đổ vào cái thùng tô-nô ấy. Đến cuối năm, chắc chắn sẽ có thùng rượu vang cực ngon và dân làng sẽ có một buổi mừng năm mới ra trò. Ai cũng hoan hô ầm ĩ, khoái chí. Ngay lập tức kế hoạch được thực hiện. Một cái thùng to đùng nằm ngay giữa làng. ông chủ làng ngày nào cũng đốc thúc dân làng đổ rượu vào thùng và ai cũng hớn hở làm theo. Đến lượt anh chàng có tên Jonh, anh ta nghĩ trong thùng toàn là vang với vang, vậy nếu ta cho vào đó 1 chai nước lả thì đâu có sao nhỉ, có ai biết đâu. Nói là làm. John hí hửng với trò láu cá của mình.

Ngày cuối năm. Dân làng tập trung quanh thùng rượu và hồi hợp chờ đợi giây phút long trọng. Khỏi nói ai cũng đoán ra câu chuyện: Chỉ là một thùng nước lã đầy ắp.


VLoS đang đi vào câu chuyện trên với hàng loạt dự án kiểu thùng rượu này.

Ta chỉ làm, chỉ bỏ sức ra nếu chuyện đó gắn liền với 1 lợi ích nhất định mà ta sẽ hưởng hoặc ngay lặp tức hoặc lâu dài. Cái nguyên tắc sống này ai cũng biết mà, chỉ là họ làm nó một cách nhẹ nhàng hay trần trụi mà thôi. Kẻ sống quá trần trụi thì bị cho là sống thực dụng; kẻ nhẹ nhàng hơn thì có thể gọi là sống thực tế hoặc mỹ miều hoa mỹ là "kẻ biết sống". Vậy thử hỏi tham gia viết bài, gom góp đề thi, thông tin khoa học cho VLoS thì sẽ được cái gì? Quyền lợi, ích lợi của người tham gia dự án? Nên nhớ ngay cả những người khi làm công việc của một tình nguyện viên (như trong các lễ hội lớn, nhỏ) thì thực tế họ vẫn được bồi dưỡng hay nói đúng hơn là có lương đàng hoàng.

4- Những bài viết kiểu hô hào, ủng hộ ... thì cứ viết, cứ đọc nhưng chẳng thể làm thay đổi sức ỳ quá lớn của người Việt. Tui chẳng mong mình "góp một tay một chân" vào việc đẩy lùi sức ý này. Duy ý chí quá. Nó không tự nhiên. Mà cái gì trái tự nhiên thì đừng mong làm trái nó.

Tui sẽ soạn bài, viết sách, in ấn ... vì tui là GV, Trường bắt tui thế, Bộ bắt tui thế, Nhà nước bắt tui thế, không có thì tui kô là GV, không là PGS hay GS.

Bình quân tui mất 1 ngày để viết từ 1-3 trang A4 một tài liệu khoa học nghiêm túc, có tra cứu kỹ lưỡng, chỉnh sửa cho đến chán chê thì thôi. Vậy để mất 1 tập tài liệu cỡ 100 trang tui mất chừng 2-5 tháng tuỳ độ khó. Vậy 3 tháng đó tui làm gì có tiền để sống? Tui "nể phục" nhiều tác giả hoàn tất 1 cuốn giáo trình dày vài trăm trang trong thời gian 1-2 tháng. Coi xong ... hiểu chết liển

Viết xong tập tài liệu này, tui đưa lên VLoS à? Ừa được đấy, vậy đổi lại tui được gì? Tiếng khen lời ca ngợi chăng? Tui đâu cần. Khi trường hay bộ yêu cầu tui kê khai "công trình khoa học", tui chỉ lên VLoS nói rằng tui có bài trên ấy. Trường và Bộ có chấp nhận không? Như thế, để hoàn thành chỉ tiêu do trường và bộ giao, tui đành đưa đứa con tinh thần của mình cho một NXB nào đó có uy tín ấn hành, xong đem sản phẩm nộp cho trường cho bộ coi như xong chỉ tiêu tính điểm lên Sư của mình. Sau thời gian thấy VLoS ít tài liệu quá, tui muốn đưa cuốn sách của mình lên VLoS, được quá đi chứ, bổn phận sự trách nhiệm vụ của mình với trường, bộ xong ?rồi ?mà. Nhưng khoan, còn NXB, phải hỏi ý kiến của họ, không là mệt đấy. Ừa, coi như chấp thuận. Thế là lên VLoS thôi. Chỗ này chưa đụng đến tiền bạc nghen. Bình quân 10-20 triệu cho 1 đầu sách đấy, tác giả chịu từ 50 đến 100% tuỳ cuốn.

Suốt cuộc đời đi dạy, tui chỉ mong viết chừng 3 - 5 cuốn là mừng lắm rồi. Mà cuốn đầu tiên sẽ bắt đầu vào khoảng 2007.

Vậy ráng đợi vậy.


Nói tóm lại nó kô khả thi vì 3 lý do:

01- Công việc này phải do Nhà nước làm có đầy đủ cơ sở vật chất, tài lực và các mệnh lệnh hành chánh đủ mạnh.

02- Khi mà văn hóa "Publish or Penish" chưa là nền tảng của người làm khoa học hay thậm chí giảng dạy ở VN thì đừng nghĩ đến sự tự nguyện của họ hay mong chờ sự hợp tác của họ.

03- Khi ta sống mà cứ ảo tưởng "sẽ có một thùng rượu vang cực ngon do mọi người đóng góp" thì sẽ chẳng bao giờ có thùng rượu nào cả.
 
Vâng, những lý do anh phân tích đều đúng cả. Và nguyên nhân dẫn đến lý do đấy là sức ỳ của con ng, sự trì trệ của cơ chế và tính ăn sẵn, vụ lợi, cơ hội của con người. Điều này đúng nhưng nó ko phải là tất cả. Để tôi minh chứng cho anh điều này.

1. Tại sao anh lại tích cực xây dựng SHVN như các biopro khác. SHVN đâu có trả tiền ra thuê anh đâu?, lý do gì các biopro chung tiền thuê host, hằng ngày suy tinh việc sửa đổi giao diện, sưu tầm và dịch tin. Họ đâu được hưởng lương và rỗi rãi đâu. Nếu thế giới chỉ toàn con người với những mặt ở trên. Liệu có diễn đàn SHVN, DDTH, VLVN ?? => vật chất ko phải là tất cả

2. Wikipedia đâu phải là DOI để trích dẫn, đâu có sức mạnh để ép buộc nhà khoa học viết bài, vậy đâu là lý do để có được những bài viết chất lượng? cái gì tạo nên danh tiếng 1 website? 1 article? 1 con người? => danh tiếng, uy quyền ko làm nên cái gì?

3. Có thể nhiều ng ko đồng ý với tôi, nhưng tôi lại cảm nhận thấy rằng, những sản phẩm làm ra bằng sự sáng tạo và đầu óc thoải mái, vô tư lại thường mang chất lượng, hình thức tốt hơn nhiều so với những thứ được tạo ra do bao cấp, do deadline, do vật chất.
Cái này chẳng khó để chứng minh khi so sánh bài viết được tạo ra từ wikipedia và ?từ điển nhà nước
http://vi.wikipedia.org/wiki/Đức

http://www.bachkhoatoanthu.gov.vn/Default.aspx?cmd=StoredDatabase&cmdID=68 ?

=> sự sáng tạo, lòng nhân ái với cộng đồng, tinh thần trách nhiệm mới làm nên những sản phẩm có chất lượng

Vậy tại sao lại là VLoS:

-VLoS là xu thế
http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Sách_giáo_khoa_trực_tuyến?

-VLoS với thư viện Đề thi, Công trình KH, Howto, Giáo trình online là cần thiết. Cái này ai cũng biết là "cần" nhưng chưa có ng tham gia xây dựng mà chỉ có ng chờ để sử dụng.

-Đã có Wikipedia sao lại còn phải tạo VLoS? Vì VLoS tiếp cận những mảng tri thức mà Wikipedia những luật lệ của nó ko với tới. VLoS offer thêm quyền lợi của author, bảo hộ bản quyền tác giả, và đi vào những lĩnh vực "sạch" về mặt luật pháp

-Tại sao lại là Wiki? vì những mục tiêu mà VLoS đặt ra là "quá rộng lớn" với sức của 1 nhóm nhỏ ng cũng khó thể thành công chứ chẳng nói 1 con ng. Nhưng tôi vẫn có 1 niềm tin rằng xu thế đã có, nhu cầu đã có, môi trường và tài nguyên đã sẵn sàng, sự lựa chọn đã rõ ràng, thì chắc chắn sẽ có những con người dám tham gia vào công việc như vậy. Họ ko quá phi thường, họ chỉ là những ng thức thời và nhiệt tình

Nếu muốn biết họ tên là gì thì chỉ cần click vào đây

http://vi.wikipedia.org/wiki/Đặc_biệt:Recentchanges

bạn có thấy bao nhiêu phút thì có 1 đóng góp? ?đó là lý do tại sao tôi tin vào sự thành công của VLoS nếu có sự giúp đỡ của các anh chị và các bạn.
 
Tôi chẳng muốn tranh với chả "nuận" để "nàm gì". Mỗi người có 1 chí hướng, một con đường, Kẻ thích phương Nam ấm áp nhưng người thích vùng Bắc lạnh giá. Trong 3 ý, tui chỉ xin nói 1 ý.

Tui tham gia SHVN vì đơn giản là tui đang học. Đó là cái lợi thiết thân cho chính bản thân tui, kô phải bây giờ mà là về lâu về dài.

- Tui đọc Nature, Science, Cell cho đến hằm bà lằng đâu chỉ phải để chọn tin, mà la đang cập nhật tin tức khoa học thế giới.

- Dịch bài, sửa bài là vừa học English vừa học Vietnamese.

- Qua SV tui biết SV đang nghĩ gì, khả năng trình độ nhu cầu họ đến đâu để sau này còn biết đường mà tính chứ.

Bao nhiêu là thứ bổ ích như thế, tui kô trả tiền cho SHVN thì thôi chứ sao lại nói là kô có gì. Có, có nhiều lắm. Nếu SHVN kô cho tui cơ hội học tập và mở mang trí tuệ đầu óc thì tui đã đi nơi khác rồi.


Với VLoS, như tui đã nói, nó sẽ có ích cho tui vào giai đoạn sau khi mà tui chuẩn bị viết giáo trình, viết sách, viết paper.

Hiện tại nhu cầu của tui là làm càng sớm càng tốt cái bằng Phát Pizza tận nhà (Pizza Home Delivery) để còn đi làm nữa chứ. Do vậy cái chuyện viết lách dịch cả cuốn sách hay tham gia các dự án VLoS là tuyệt đối không thể được.

Khi có cái bằng Phát pizza tận nhà rồi thì, lúc này, nhắc lại là nhu cầu viết lách sẽ rất nhiều. Lúc đó, tui sẽ tham gia VLoS (nếu nó còn tồn tại) vì nó sẽ là nơi thử nghiệm các sản phẩm do tui làm ra. Hay nói cách khác, là nơi mình "góp công góp sức" sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước.


Nói túm lại: Quyền lợi phải đi liền với sức lao động. Giữa tôi và SHVN là tương hỗ hai chiều. Đôi bên đều có lợi.
 
Bác nói đúng lắm. Do vậy tôi, bác và mọi ng là vì học tập của bản thân, thông tin khoa học và công việc tương lai mà làm. Và VLoS trong vai trò này cũng giống như SHVN đối với bác.

Như vậy câu kết luận thẳng thừng này của bác có lẽ phải xem lại
Cả 3 dự án: đề thi và thêm 2 cái này hoàn toàn không khả thi.

chúng ta ko đặt ra deadline trong bao nhiêu hôm VLoS phải thu thập được bao nhiêu đề thi. Nó sẽ hoạt động như những con ong, con kiến tha dần về cho đầy tổ. Từ giờ đến cuối năm tôi chỉ có mục đích giới thiệu VLoS với cộng đồng ng Việt. Giờ đã thấy đạt được 90% mục tiêu rồi.

Cũng như những ng khác, tất nhiên tui cũng ko xui bác bỏ SHVN hay ng khác bỏ NSHT hay DDTH. Điều này chẳng bao giờ xảy ra vì mỗi ng gắn bó 1 4rum với tình cảm sâu nặng. Nhưng tôi chỉ gợi ý 1 địa chỉ thứ cấp mà mọi ng có thể dành chỗ cho mình (giống như bác đóng bảo hiểm về hưu) để khi cần bác có thể tham gia.

Túm lại, mọi đóng góp của bác hay mọi người dù ít dù nhiều cho VLoS là rất đáng quý. Chỉ cần 1000 ng đóng góp 1 bài viết thì VLoS đã có 1000 bài viết với tiêu chí, thể loại khác nhau. Nhỡ đâu trong đó có 1-2 bài hợp gu với bác.
 
không phải em tiếp tục tranh luận đâu mà em chỉ muốn nói rõ ý này để so sánh VLoS với 4rum thôi

Trần Hoàng Dũng said:
Tui tham gia SHVN vì đơn giản là tui đang học. Đó là cái lợi thiết thân cho chính bản thân tui, kô phải bây giờ mà là về lâu về dài.

- Tui đọc Nature, Science, Cell cho đến hằm bà lằng đâu chỉ phải để chọn tin, mà la đang cập nhật tin tức khoa học thế giới.

anh post bài lên wiki dễ dàng như sử dụng cửa sổ trả lời nhanh của 4rum. Bài viết sẽ lên trang ngay mà ko cần phải log in vào admin CP để sửa mã làm gì

- Dịch bài, sửa bài là vừa học English vừa học Vietnamese.

cái này thì cực kỳ dễ dàng trên VLoS. Người học dịch cũng có thể nhìn phần lịch sử trang viết để biết anh đã sửa lỗi cho họ ở chỗ nào.

- Qua SV tui biết SV đang nghĩ gì, khả năng trình độ nhu cầu họ đến đâu để sau này còn biết đường mà tính chứ.

ứng với mỗi trang viết là có một trang dành riêng cho thảo luận. Như vậy việc thảo luận cũng giống như 4rum nhưng lại tách riêng phần sản phẩm (bài viết) ra bên cạnh để mọi ng nhìn thấy rõ ràng kết quả của thảo luận.

Nói tạo lại, nên tạo 1 account trên wikipedia hoặc VLoS rồi vào mục Chỗ thử, ấn nút Sửa đổi bạn sẽ có cảm giác mình đang sở hữu 1 công cụ soạn thảo và quản lý tài liệu quý giá. Đừng ngại mất 5 - 10 min để học vài khẩu quyết con con trên wiki như 3 dấu ' là bold, 2 dấu ' là italics còn 4 dấu ' là ký tên :D
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top