Thông báo về việc cải tổ hệ thống thành viên trên SHVN

Status
Not open for further replies.

Dương Văn Cường

Administrator
Staff member
Thông báo về việc cải tổ hệ thống thành viên

Với định hướng tiếp tục xây dựng SHVN thành sân chơi nghiêm túc của tất cả những người Việt hoạt động trong lĩnh vực Sinh học và sau khi đã cân nhắc kỹ, Nhóm Biopro - nhóm những người thiết lập, duy trì và phát triển website Sinh học Việt Nam - đã đi đến quyết định: Cải tổ hệ thống thành viên trên SHVN.

Hệ thống thành viên hiện tại, với bí danh (nick name) và tính ảo sẽ không còn tồn tại. Thay vào đó là hệ thống thành viên mới: Tên thật, người thật.

Từ ngày hôm nay, 26-10-2005, việc đăng ký thành viên trên SHVN đã bị đình chỉ. Các bạn không thể tự mình đăng ký mới một tài khoản (account). Việc tạo thêm các account truy cập mới sẽ được ban quản trị tiến hành, dựa trên nhu cầu của các bạn và theo quy tắc mới.

Tất cả các account thành viên hiện đang tồn tại xin mời tiếp tục hoạt động bình thường, nhưng bắt buộc các bạn phải cập nhật các thông tin cá nhân như được trình bày dưới đây trước ngày 26/11/2005. Những account không có bài viết nào sẽ bị xóa. Những account có ít hơn 5 bài viết thì tùy theo chất lượng bài viết mà chúng tôi sẽ quyết định giữ lại hay xóa bỏ.

1. Thông tin bắt buộc phải công bố với toàn thể cộng đồng:
1.1 Họ tên đầy đủ bằng tiếng Việt có dấu. Ví dụ: Nguyễn Văn Hoàng
1.2 Cơ quan công tác (học tập) hiện tại. Ví dụ: Lớp K49A, Khoa Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.
Lưu ý: Hai thông tin này và thông tin về học vị (3.1) sẽ do Ban quản trị SHVN cập nhật, các thành viên không thể tự ý thay đổi.

2. Thông tin bắt buộc phải cung cấp cho ban quản trị.
2.1 Đối với học sinh, sinh viên:
- Bản scan thẻ sinh viên.
- Hộp thư điện tử chính thức.
2.2 Đối với cán bộ:
- Số điện thoại của cơ quan. Chúng tôi sẽ gọi điện xác nhận tính chính xác của thông tin qua số điện thoại này. Số điện thoại di động không được chấp nhận.
- Hộp thư điện tử chính thức, tốt nhất là hộp thư đặt trên máy chủ của cơ quan bạn.
Lưu ý:
+ Mục đích của việc làm này là để xác nhận các thông tin ở mục 1.
+ Đây là những thông tin kín, chỉ 1 người duy nhất có vai trò Quản trị kỹ thuật (technical administrator) của SHVN được biết. Trong trường hợp cơ quan pháp luật của nước Việt Nam yêu cầu, người quản trị SHVN sẽ cung cấp thông tin này cho cơ quan chức năng.


3. Thông tin không bắt buộc nhưng rất mong các bạn cùng khai báo:
3.1 Học vị của bạn: Có 7 cấp độ:
- Học sinh phổ thông
- Sinh viên
- Cử nhân (hoặc Kỹ sư)
- Học viên cao học
- Thạc sỹ
- Nghiên cứu sinh
- Tiến sỹ
3.2 Một bức ảnh chân dung, kích thước 105 X 130 pixels.
3.3 Chuyên ngành công tác.
3.4 Các công trình khoa học đã và sẽ công bố.
3.5 Sở thích và định hướng nghiên cứu, học tập trong tương lai.
Lưu ý: Các thông tin này (trừ mục 3.1) do các thành viên tự cập nhật.



-------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Email của các thành viên hiện tại gửi đến sinhhocvietnam@yahoo.com để cập nhật thông tin xin theo quy tắc sau:

Đầu đề thư: Update info username. Ví dụ nếu username hiện tại của bạn là voime7 thì ghi đầu đề là Update info voime7.
Nội dung thư:
+ Account hiện tại, ví dụ voime7
+ Họ tên thật bằng tiếng Việt có dấu, ví dụ Nguyễn Văn Hoàng
+ Nơi đang học tập / Công tác
+ Học vị (từ học sinh phổ thông, Sinh viên, cử nhân ... đến Tiến sỹ)
Lưu ý:
- Bạn là Sinh viên, nếu trong thư không có Tên thật, Tên Lớp - Khoa - Trường, bản scan Thẻ sinh viên thì thư đó vô giá trị.
- Bạn đã đi làm, nếu trong thư không có Tên thật, Tên cơ quan và số điện thoại cơ quan thì thư đó vô giá trị.
- Password của các account hiện tại không thay đổi.



Email ?gửi đến sinhhocvietnam@yahoo.com để đăng ký thành viên mới xin theo quy tắc sau:

Đầu đề thư: Regiter Ten that. Ví dụ nếu tên thật ?của bạn là Nguyễn Văn Hoàng thì ghi đầu đề là Regisster Nguyen Van Hoang.
Nội dung thư:
+ Họ tên thật bằng tiếng Việt có dấu, ví dụ Nguyễn Văn Hoàng
+ Nơi đang học tập / Công tác
+ Học vị (từ học sinh phổ thông, Sinh viên, cử nhân ... đến Tiến sỹ)
+ Password truy cập SHVN mà bạn muốn sử dụng.
Lưu ý:
- Bạn là Sinh viên, nếu trong thư không có Tên thật, Tên Lớp - Khoa - Trường, bản scan Thẻ sinh viên thì thư đó vô giá trị.
- Bạn đã đi làm, nếu trong thư không có Tên thật, Tên cơ quan và số điện thoại cơ quan thì thư đó vô giá trị.
- Password: Nếu bạn yêu cầu đặt password riêng của bạn thì chúng tôi sẽ đáp ứng. Nếu không, một password ngẫu nhiên sẽ được tạo và gửi cho bạn vào hộp thư.


Bổ xung: Nếu các bạn đang học ở nước ngoài, hãy scan thẻ học viên Ms hoặc PhD và nếu có thêm một loại giấy tờ gì đó chứng minh thông tin bạn cung cấp là chính xác thì càng tốt. Những account này sau khi được tạo và sau khi viết bài trên diễn đàn sẽ được kiểm tra IP, nếu địa chỉ IP không trùng khớp với thông tin bạn cung cấp thì account sẽ bị xóa bỏ.


- Vì số lượng email gửi về sẽ rất nhiều nên chúng tôi sẽ không trả lời bất kỳ bức thư nào. Nếu thư đầy đủ thông tin chúng tôi sẽ tiến hành đúng như yêu cầu của bạn và sẽ gửi thư thông báo sau khi đã xong việc. Nếu thư không đủ thông tin chúng tôi sẽ xóa bỏ chứ không trả lời rằng bạn thiếu cái gì, bạn cần bổ xung cái gì.

- Trong vòng 1 tháng kể từ ngày hôm nay, 26-10-2005, tất cả những account hiện tại nếu không gửi những thông tin trên về hộp thư sinhhocvietnam@yahoo.com thì sẽ bị xóa bỏ.

- Cũng trong vòng 1 tháng này, toàn bộ các bài viết trên diễn đàn SHVN sẽ được ban quản trị sắp xếp lại, chỉnh sửa hoặc xóa bỏ.



Bài viết sẽ được cập nhật để trình bày những lý do khiến cho Nhóm Biopro đi đến quyết định này.

SHVN rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác của các bạn!

Ngày 26-10-2005
Nhóm Biopro
 
Ngay sau khi thông báo sự thay đổi này, chúng tôi đã nhận được những email đăng ký và có cả những thắc mắc đặt ra. Xin giải đáp như sau:

1. Thứ nhất, chỉ có 2 thông tin bắt buộc là Tên thật và Nơi công tác. Một diễn đàn nghiêm túc, đàng hoàng thì việc công bố 2 thông tin này của thành viên là hoàn toàn bình thường, không có gì quá đáng cả.

2. Việc gọi điện thoại xác nhận: Hãy yên tâm, chúng tôi có đủ tế nhị để gọi điện mà mọi người trong cơ quan bạn không mảy may thắc mắc.

Ví dụ: Anh Nguyễn Văn A gửi thư xin gia nhập diễn đàn, cơ quan anh có tên là Viện nghiên cứu XYZ. Điện thoại gọi đến cho anh sẽ như sau:

SHVN: Alo, đây có phải là Viện nghiên cứu XYZ không ạ.
XYZ: Vâng, đúng ạ.
SHVN: Làm ơn cho tôi gặp anh Nguyễn Văn A ạ.
XYZ: Anh chờ máy nhé
Nguyễn Văn A: Alo, tôi Nguyễn Văn A xin nghe
SHVN: Chào anh, tôi là quản trị mạng Sinh học Việt Nam. Xin hỏi có đúng anh là người đã sử dụng hộp thư ... để đăng ký làm thành viên trên diễn đàn SHVN hay không?
Nguyễn Văn A: Vâng, đúng như vậy.
SHVN: OK, như vậy là việc xác nhận đã xong. Cuối tuần này account của anh trên SHVN sẽ được tạo và anh có thể dùng account này để truy cập vào website. Cảm ơn sự hợp tác của anh.


Mong các bạn cùng hợp tác!
 
voime7 said:
1. Em xin lỗi, vì ko ủng hộ những điều các anh nêu ra. Em nói thẳng nhé, đến em nếu bị pháp luật sờ gáy cũng ko nhiêu khê, lằng nhằng đến như thế. Mấy cái này ngang cả bộ quốc phòng, bộ công an quản lý hồ sơ. Sức mình ko làm nổi đâu anh ạ.

2. Thủ tục như vậy thì ai dám tham gia, bây giờ anh bắt xuất trình đầy đủ những cái ấy thì em xin bye bye diễn đàn luôn, mặc dù em rất muốn theo. Vì sao ư? Có gì bảo đảm là những thông tin đó được giữ kín và chỉ có 1 người biết, có gì đảm bảo những thông tin ấy ko lọt vào tay ai đó khi phải cập nhật thường xuyên. Đến ngân hàng thuê bao nhiêu công ty bảo mật còn khó đảm bảo điều đó nữa là. Nhỡ có đứa nào lấy rồi in ra một cái chứng minh thư của em (thay ảnh của nó vào) rồi làm bậy thì làm thế nào? (Công nghệ in bây giờ khiếp lắm). Hic sổ hộ khẩu thì em chào thua.

3. Đối với các bài viết của em, em muốn giữ lại thì làm thế nào? Đừng bảo em vào từng cái một rồi copy nhé! Anh sẽ xoá khi hết 1 tháng hay là mỗi ngày xoá một ít để em còn biết. Chứ nhiều điều em viết ra ở đây em tiếc lắm

Xin trả lời chung:

1. Sức chúng tôi có thể làm được. Nếu bạn nào có cùng quan điểm những điều kể trên là nhiêu khê thì rất tiếc, chúng tôi không có cách nào khác.

2. Tất cả các hình ảnh scan Thẻ sinh viên chỉ nằm trên server Yahoo trong hộp thư sinhhocvietnam@yahoo.com trong 1 tuần. Sau khi tôi, Dương Văn Cường, copy những file images này về máy tính cá nhân của tôi thì những thư kia sẽ bị xóa bỏ. Như vậy, một số file hình này chỉ lọt ra ngoài trong 2 trường hợp:

- Hộp thư  sinhhocvietnam@yahoo.com bị hack.
- Máy tính cá nhân của tôi bị xâm nhập trái phép.

Xin trả lời. Tôi sẽ không bao giờ sử dụng internet ngoài quán net để truy cập hộp thư này, vì vậy khả năng hộp thư bị hack là rất ít. Tính bảo mật của yahoo tốt.

Ngay trong máy tính cá nhân của tôi, những file images nói trên sẽ được đặt những chế độ bảo mật tốt nhất mà tôi có thể làm.

Về phía các bạn, các bạn được quyền bảo vệ các file images này trước khi gửi cho chúng tôi bằng cách đánh dấu vào góc dưới, bên phải. Rất đơn giản, hãy dung photoshop. Tôi sẽ cung cấp mẫu cho các bạn dễ hình dung.

3. Việc giữ lại các bài viết: Nếu bạn đã xác định không cung cấp thông tin thì trong vòng 1 tháng kể từ hôm nay, mời bạn lưu giữ tất cả những bài viết của mình bằng cách save as. Sau 1 tháng, những bài viết của các thành viên cũ không khai báo thông tin  dù có chất lượng cũng sẽ bị xóa. Tất nhiên, account cũ cũng bị xóa.


Mong sự hợp tác của các bạn!
 
vietbio said:
@voime7: Anh ko hiểu việc đưa tên thật ra có gì nghiêm trọng nhỉ? mọi ng hàng ngày vẫn sống với cái tên đấy mà. Ở đây, bất cứ làm thủ tục gì anh cũng phải photo visa. Làm theo pháp luật chứ có phải phạm pháp đâu mà sợ này sợ nọ.

Việc 4rum Sinh học VN sử dụng 100% tên thật là một điều kiện tốt cho ngành Sinh học của Việt Nam trong 20 năm nữa. Thực ra, ngành SHVN cũng nhỏ lắm, số cơ quan làm về lĩnh vực này, trong Nam ngoài Bắc ko nhiều. Như vậy, khi mọi ng đã quen biết nhau, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hợp tác nghiên cứu và giảng dạy hơn là 3 cái việc chát chít linh tinh trên net. Em nên nghĩ những việc xa hơn 1 chút, 4rum để chat chít thì trên net thiếu gì.

@dontcry: Sau khi nâng cấp thông tin thành viên, và add code WIKI, việc tiếp theo em cần tính đến là đưa Blog cá nhân vào sử dụng. Vì các thành viên đã đăng ký tên thật nên họ có quyền sử dụng Blog cá nhân để tạo CV điện tử, take note, cũng như chia sẻ với các bạn bè những idea của mình. Điều này cũng sẽ làm giảm lượng thông tin linh tinh trên 4rum

Tóm lại, chủ trương của SHVN là ?quý hồ tinh bất quý hồ đa

Hì hì, thê bây giờ anh phải làm gì để update thông tin của anh. Đọc bài em anh chẳng hiểu gì

Bài viết rõ ràng thế mà chưa hiểu thì hơi lạ. Anh có lít bia nào chưa thế nhỉ ?:D

Chiều nay hoặc chiều mai, các thành viên sẽ không thể tự chỉnh sửa thông tin cá nhân của mình. Vì vậy, giải pháp duy nhất là gửi thông tin về sinhhocvietnam@yahoo.com

Việc đưa blog cá nhân em sẽ tính dần, nhưng trước hết phải giải quyết những vấn đề kỹ thuật cơ bản trước. Khá nhiều, chắc phải mất cả tuần.

Code WIKI đã add rồi, chiều nay hoặc chiều mai sẽ có hiệu lực.
 
Thế thì bác lonxon mất đất sống trên cái diễn đàn này rồi!! :D ?:!:
? ? ?Em cũng chuẩn bị cáo từ cái SHVN này đây! Ai có ý định giống tui thì pots sớm để mấy anh biopro liệu cơm mà gắp mắm! Xem ra làm thành viên ở đây còn khó hơn
?Hiện giờ sau hơn 1 năm hoạt động SHVN mới có đựoc trên 20 thành viên được xem là thường xuyên(post trên 50 bài). Thì quá bán là biopro và bạn! Nếu tình hình như thế này thì tôi chắc chắn sẽ có một số lớn các thành viên tích cực sẽ ra đi không phải vì họ không dám đưa thông tin các nhân lên mạng mà đơn giản vì họ không thích( đơn cử như tôi), mặc dù tôi chưa phải là một thành viên tích cực nhưng lúc đầu tôi cũng có ý định đóng góp cho diễn đàn! Sau một thời gian nhìn thấy cách điều hành, suy nghĩ ?của các bạn tôi thấy thất vọng!!!
? Các bạn cứ quí hồ tinh bất quí hồ đa đi rồi post bài xong gọi điện cho chúng bạn xem cho đỡ buồn!
? Đừng có nhìn vào con số thành viên ảo mà tưởng diễn đàn này nhiều người thật sự chưa đến 100 người gọi là có tham gia thôi nếu bạn làm như thế thì tôi đảm bảo với bạn sẽ không có thêm được thành viên mới và hơn nữa còn mất cả một số thành viên cũ!
? Thôi góp ý với các bạn như thế là đủ rồi! Cái gì hợp lý thì sẽ tồn tại. Không phải ngẫu nhiên mà trên tất cả các diễn đàn(mà tôi biết) đều dễ dàng cho đăng ký mặc dù đó là diễn đàn của một website của chính phủ!
? Và xin nhắc nhở trước nếu bạn giữ thông tin cá nhân của người khác mà để bị lộ(vô tình hay cố ý) coi chừng bị kiện đấy. Mà cho dù bạn không để lộ mà người ta kiện thì bạn có chứng minh được không?
 
Chúng tôi đã quyết rồi, bạn nào đồng ý thì tiếp tục xây dựng sân chơi này, bạn nào không đồng ý thì đành thôi vậy.

Chủ đề này là để thông báo về quyết định chứ không phải để trưng cầu ý kiến. Mong các bạn hiểu.

-----------------------------

Tất cả 6 thành viên nhóm biopro đã chuyển từ nick name sang tên thật.

vietbio -> Cao Xuân Hiếu
casper -> Nguyễn Xuân Hưng
dontcry -> Dương Văn Cường
khuongaquatic -> Đinh Văn Khương
bluespring -> Nguyễn Thu Hiền
cuong_gist -> Dương Ngọc Cường


Việc này để chứng tỏ quyết tâm của nhóm, đồng thời để các bạn thành viên hình dung rõ hơn về sự hợp lý của những thay đổi này.

Các anh em trong nhóm dùng tên thật để đăng nhập nhé. Các nick name thân yêu sẽ còn trong ký ức của chúng ta.
 
Các anh quyết định đột ngột quá. Bây giờ có 10 người tên là Dương Văn Cường, Cao Xuân Hiếu thì các anh tính sao? Ko lẽ để "Dương Văn Cường 1 " , hay " Cao Xuân Hiếu 2", lúc đấy thì lẫn lộn nhiều lắm biết đường nào mà lần.
 
Túm lại là thế này. Chúng tôi có thiện chí muốn phát triển SHVN thành nơi mà các thành viên có thể thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và bàn bạc hợp tác với mức độ tin cậy cao. Các bạn sinh viên cũng được khuyến khích tham gia nếu các bạn có cùng thiện chí học tập và nghiên cứu như chúng tôi.

@baoskku: Thiện chí xây dựng SHVN của bạn rất được hoan nghênh. Tuy nhiên, hay thể hiện nó trong các quy định của SHVN.
 
Forum là mạng ảo để mọi người tự do phát biểu
Nếu làm theo cải cách mới nầy thì từ nay tôi xin rút lui
 
Letan said:
Forum là mạng ảo để mọi người tự do phát biểu
Nếu làm theo cải cách mới nầy thì từ nay tôi xin rút lui

vâng, sau ngày 16 tháng 11, SHVN sẽ ko còn là 4rum mạng ảo để mọi ng tự do phát biểu nữa. Biopro không khẳng định rằng sau ngày này SHVN sẽ có rất đông thành viên tham gia, cũng ko khẳng định sẽ có rất nhiều bài chất lượng tốt, tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định được khi các bạn đọc một thảo luận các bạn có thể biết được người phát biểu là ai? cũng như các bạn đang thảo luận với ai . Đó là sự lựa chọn của biopro và mong sẽ là sự lựa chọn của những thành viên hưởng ứng.
 
Anh Hiếu, tối qua em cũng nghĩ là không bắt buộc scan chứng minh nhân dân nữa. Các bạn sinhh viên chỉ cần scan Thẻ sinh viên là được. Em sẽ sửa lại bài thông báo đầu tiên.

Chúng tôi cũng không muốn rắc rối, vì vậy trước khi gửi thẻ các bạn nên dùng 1 trình xử lý ảnh, ví dụ photoshop, để đánh dấu vào thẻ của mình. Các bạn có thể hình dung một con tem khi gửi đi sẽ bị đóng dấu bưu điện.

Mong các bạn đặt mình vào vị trí của chúng tôi. Làm việc này người khổ nhất là biopro, tự nhiên rước thêm bao nhiêu việc vào người mà chẳng được cái gì cả. Những việc chúng tôi cố gắng làm chỉ nhằm xây dựng một sân chơi tốt đẹp hơn.

Cũng mong các bạn không nhầm lẫn điểm này: Thực ra chỉ có 2 thông tin bắt buộc là Tên thật và Tên cơ quan. Cái thẻ SV và số điện thoại chỉ là để chúng tôi xác nhận thông tin đó, chứ chúng tôi chẳng thích thú gì việc gọi điện xác nhận hay lưu giữ hình scan thẻ SV của bạn. Chúng tôi cũng không muốn phiền phức.

Các bạn thử nghĩ xem, nêu không có cách gì để xác nhận thông tin thì cái tính ảo không những không mất đi mà còn gây tai hại hơn nữa. Nếu không xác nhận thông tin, sẽ có những trường hợp giả mạo tên người khác để nói chuyện, như vậy tai hại hơn nhiều.

Việc xác nhận thông tin kiểu này cũng chỉ mang tính tương đối. Nó thể hiện cố gắng của chúng tôi, chứ không bảo đảm tuyệt đối 100% cho tính chính xác của thông tini.

Cũng nên nghĩ thêm, bây giờ đại đa số các cơ quan đều có website, trên đó đầy đủ thông tin về số điện thoại. Nếu không, tra trong sổ danh bạ cũng đâu có khó khăn gì. Vì vậy, việc các bạn cung cấp số điện thoại để chúng tôi gọi đến xác nhận là việc vô cùng bình thường, không có gì bí mật ghê ghớm xâm phạm tự do cá nhân hết.

---------------------------------------

Đây là giải trình những lý do chính khiến chúng tôi quyết định cải tổ. Nhờ anh Hiếu xem giúp, cần chỉnh sửa thế nào, lời lẽ ra sao cho hợp lý hơn ... rồi chiều nay em sẽ đưa lên trang nhất.


Những điểm ưu việt của một diễn đàn thực.

Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc cải tổ hệ thống thành viên, từ thành viên ảo sang thành viên thật, Nhóm Biopro xin nêu lên những lý do chính khiến chúng tôi quyết định tiến hành việc chuyển đổi này.


Tại sao lại không phải là diễn đàn ảo?

Tính ảo là một đặc trưng vốn có và đã ăn sâu vào suy nghĩ của những “công dân mạng”. Chúng tôi, nhóm biopro, không phủ nhận một số ưu điểm của tính ảo. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh cụ thể của diễn đàn SHVN, sau hơn một năm hoạt động, chúng tôi nhận thấy khi được phép “núp bóng” dưới một cái bí danh (nick name), người ta trở nên dễ mắc những tính xấu sau:

- Thụ động, lười biếng: Tuyệt đại đa số các thành viên ảo trên SHVN chỉ đăng ký để có thể truy cập vào khu vực download, vào diễn đàn để hỏi xin tài liệu, hỏi những câu hỏi mà người hỏi không muốn động não và thi thoảng nói dăm ba câu bóng đùa. Nhóm quản lý diễn đàn SHVN thực sự quá mệt mỏi với sự lười biếng của đại bộ phận thành viên. Con số không quá 40 thành viên có trên 30 bài viết (chưa tính đến chất lượng) trên tổng số 1447 thành viên đăng ký đủ để nói lên tất cả.
- Vô trách nhiệm với bài viết của mình: Biểu hiện của nó là những bài viết không dấu, vi phạm quy định, gửi bài không đúng diễn đàn, sự cẩu thả trong cách đặt vấn đề, cách trao đổi và tiêp thu ý kiến.
- Dễ dàng thể hiện mặt trái của bản thân: Đã không ít lần trên diễn đàn xảy ra những tranh cãi thiếu thiện chí, và đôi ba lần trong số đó thậm chí còn thiếu văn hóa. Việc này chỉ có thể xảy ra khi người ta núp dưới một cái nick ảo.
- Là điều kiện tốt để kẻ xấu lợi dụng: Đăng ký dễ dàng và bài viết được đưa lên cho toàn thể cộng đồng đọc mà không qua bất kỳ sự kiểm duyệt nào. Một khi có dụng ý, kẻ xấu vô cùng dễ dàng làm điều bậy bạ trên diễn đàn.

Đó là những điểm bất cập nổi cộm của một diễn đàn ảo. Những điều thú vị, tốt đẹp mà tính ảo mang lại cho SHVN trong hơn một năm qua thì quá ít ỏi, đến nỗi chúng tôi khó có thể hình dung và tổng kết ra thành những gạch đầu dòng như trên.


Tại sao lại không phải là một dạng dung hòa?

Không, chắc chắn là không dung hòa. Chúng tôi không xây dựng một nơi mà người thực lẫn với bí danh ảo, người đứng ngoài sáng nói chuyện với kẻ trong bóng tối. Cộng đồng lộn xộn đó không thể phát triển đúng hướng.


Tại sao lại bắt buộc phải là một diễn đàn thực?

- Đầu tiên, người ta không còn được núp bóng dưới một cái bí danh nữa, do đó không còn cơ hội cho những tính xấu như sự lười biếng, vô trách nhiệm … tồn tại. Người ta phải chịu trách nhiệm về bài viết của mình, bằng chính con người thực. Anh Nguyễn Văn A sẽ phải cảm thấy xấu hổ nếu các bài viết của anh chỉ để yêu cầu sự giúp đỡ, xin xỏ mà không có những bài giúp đỡ, đóng góp ngược lại cho cộng đồng.
- Một sân chơi khoa học, nơi mà mỗi bài viết có thể tạm coi như một công cụ để xác định giá trị của người viết ra nó, thì ắt hẳn sẽ nảy sinh một nhu cầu “tự hào về bài viết của mình”.
- Thực tế đã chứng minh trong hơn 1 năm qua chỉ có khoảng 10 – 15 thành viên trụ cột là những người thực đã đóng góp đến ít nhất là 90% giá trị của SHVN. Xin đừng quên, 10 - 15 người thực trên tổng số 1447 bí danh ảo.
- Điều quan trọng nhất: Mục đích của SHVN là hướng tới một sân chơi chuyên ngành nghiêm túc, chính thống dành cho cộng đồng các nhà Sinh học người Việt. Khi đã thống nhất được tư cách thực của thành viên, chính bản thân cơ sở dữ liệu thành viên này, với những thông tin về chuyên môn và các công trình nghiên cứu của từng người, đã là một cơ sở dữ liệu rất có giá trị đối với giới trong ngành. Nếu phát triển tốt, nó sẽ là cầu nối giữa các nhà Sinh học. Một khi đã đồng lòng, danh chính ngôn thuận, thì sự phát triển của diễn đàn, của cộng đồng Sinh học Việt Nam sẽ được mở ra một cách đàng hoàng và rộng rãi hơn bao giờ hết.

Rất mong nhận được sự đồng thuận và hợp tác của các bạn!
 
Còn một điều nữa, chúng tôi mong muốn các bạn gửi Thẻ Sinh viên hay số điện thoại nhằm tránh các rắc rối cho chính các bạn (bị mạo danh chẳng hạn). Đó là thiện chí của chúng tôi. Nếu các bạn có cách nào khác đơn giản hơn, tiện lợi hơn mà vẫn đảm bảo tính xác thực của thông tin thì chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp thu. Miễn là đừng nói đây là thông tin thật của tôi, không tin thì tôi đành out.
 
Mấy hôm nay ngồi cập nhật thông tin mệt quá.

Các bạn gửi email về sinhhocvietnam@yahoo.com nếu không được trả lời tức là email của bạn không có đủ thông tin cần thiết. Mời bạn đọc lại chủ đề này và làm theo đúng quy định.

Những bạn gửi đủ thông tin thì sẽ có email trả lời, thông báo lại cho bạn là việc cập nhật / tạo mới tài khoản đã được tiến hành.

Do lượng thông tin rất nhiều nên tôi sẽ chỉ cập nhật 4 thông tin bắt buộc, và đây là những thông tin mà các bạn không thể tự ý thay đổi:

1. Họ tên thật (đồng thời là tài khoản truy cập).
2. Cơ quan công tác.
3. Địa chỉ hiện tại. (dành cho các anh chị em đang đi học ở nước ngoài)
4. Học vị.

Tất cả những thông tin còn lại là không bắt buộc (nhưng cực kỳ khuyến khích) xin mời các bạn tự cập nhật, bao gồm:

5. Chuyên ngành (Specialty)
6. Quá trình học tập (Education)
7. Sở thích nghiên cứu (Research Interests)
8. Các công trình khoa học đã công bố (Publications)
9. Các thông tin khác (Additional Infomation)

Vô cùng lưu ý các bạn là những thông tin từ 5 đến 9 là không bắt buộc, ai sẵn lòng thì khai báo, ai không muốn thì thôi. Vì vậy, cấm lên án Ban quản trị SHVN một cách bừa bãi.

Sở dĩ chúng tôi mong muốn các bạn cùng khai báo những thông tin này vì sắp tới chúng tôi sẽ bổ xung chức năng tìm kiếm trong lý lich thành viên (member's profile). Vì vậy, nếu các bạn khai báo, đôi khi chỉ là những từ khóa (keywords) thì cũng sẽ rất hữu ích cho việc trao đổi, liên lạc với nhau về chuyên môn.

Trân trọng,
Nhóm Biopro,
 
Hôm nay 28/11/2005 chúng tôi đã khóa tất cả những tài khoản cũ chưa cập nhật thông tin. Trong số này có cả những bạn bè có quen biết trực tiếp với biopro, nhưng vì không biết ý của các bạn về việc có sẵn sàng đưa tên thật lên hay không nên chúng tôi vẫn buộc phải khóa lại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các nick cũ có ít bài viết để xóa bỏ. Những nick cũ có nhiều bài viết thì không xóa được vì như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến diễn đàn. Những nick đó nếu không cập nhật thông tin sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Rất mong các bạn tiếp tục cập nhật thông tin.

Thân,
Biopro Group
 
Status
Not open for further replies.

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top