Virion, retrovirus là gì

vat_izual

Junior Member
các anh cho em hỏi, retrovirus, virion, viroit, prion, và virus có gì khác không ạ, em chưa phân biệt được, mong các anh giải thích tận tình

Em cám ơn trước
 
Virion là hạt virus đã đc lắp ráp hoàn chỉnh gồm vỏ protein bao bọc bên ngoài (capsit), bên trong là lõi acid nucleic (genom), ngoài ra còn có một số hợp chất khác như một số có vỏ ngoài (tạo bởi lipit kép+protein) và có thể có thêm gai glicoprotein. Thực chất khái niệm hạt virus (virion) để chỉ trạng thái virus khi còn ở ngoài môi trường, chưa xâm nhập vào tb vật chủ.

Viroit là những pt ADN hay ARN vòng, trần, một mạch, chúng không có vỏ capsit, có khả năg gây bệnh, chủ yếu là gây nhiều bệnh ở Thực Vật.

Prion lại là phtử protein thuần khiết, không chứa một loại acid nucleic hoặc chứa thì cũng quá ngắn để mã hóa bất kì một protein nào mà nó có. Prion gây bệnh chủ yếu ở đv, đặc biệt ở não hay liên quan đến TK. như bệnh bò điên.
Ờ hai cái kn này trong SGK 10 Nâng cao có đó em :)

Còn Retrovirus là một loại virus, thuộc họ Retroviridae, tại sao gọi là Retro là bắt nguồn từ tiếng Latinh (hay Hy lạp, hì...chị không nhớ rõ lắm) từ ấy có nghĩa là "ngược" vì những con virus trong họ này trong quá trình nhân lên của chúng có sự phiên mã ngược (có vật chất di truyền là ARN -> nhờ ADN trung gian -> phiên mã lại thành ARN). Loài này khá là nguy hiểm, vì lí do trên rất dễ dẫn đến đột biến sai khác trong quá trình nhân lên => những con virus này dễ bị biến đổi => "khó đường mà lường trước"...
Con HIV thuộc họ này nè :)

Chị không nhớ được nhiều cho lắm, mấy cái vấn đề này thực ra cũng rất hay, nếu em đang học chuyên hoặc có hứng thú tìm hiểu thì đọc cuốn VIRUT HỌC của bác NGUYỄN VĂN TY ấy.
Thân !
 
Bổ sung thêm. Có rất nhiều cách phân loại virus, với phổ thông thường chia ra 2 loại: ADN Virus và ARN virus.
1 nhóm ARN Virus là retrovirus có chứa enzym reverse transcriptase, tạo ADN từ ARN Virus...mà con HIV cũng thuộc họ này.
Còn virion, theo như mình học thì hơi khác,virion được dịch là 'hạt virus',nó tồn tại trong tế bào hay ngoài tế bào ko wan trọng. Nó khác virus ở chỗ chưa trưởng thành và chưa có khả năng gây bệnh do nó chỉ mới tổng hợp đc các ARN mới thôi,chưa kịp tổng hợp protein do thiếu các protease ...Một số thuốc kháng virus dựa trên nguyên lý bất hoạt protease..
 
ủa vậy nếu prion chỉ có 1 đọan nucleotic quá ngắn và thậm chí ko có thì làm thế nào nó tổng hợp được đc các virus mới trong tế bào chủ,
các anh chỉ giáo thêm
 
Em có một số câu hỏi:
1, Lõi của retrovirus là ARN, có phải đây là lí do khiến cho loại virus này có khả năng đột biến nhanh chóng và tạo nên nhiều loại biến dị khác nhau=> khó khăn trong việc sản xuất vaccin?
2, Con virus HIV cũng thuộc loại retrovirus, nhưng nó có điểm đặc biệt là có tới 2 mạch đơn ARN trong lõi=>có phải đây là nguyên nhân chính làm cho HIV trở nên "bất trị"?
3, Ngoài HIV ra, các bác có thể giới thiệu giúp em về một số con virus thuộc loại retrovirus này được không ạ?
4, Cơ chế nào đã khiến cho HIV có khả năng tìm ra tế bào bạch cầu để mà "kí sinh". HIV tấn công tế bào bạch cầu nào trước, có phải limpho T không hay là đại thực bào?
Đây là lần đầu tiên em post bài trong diễn đàn mình. Mong các bác chỉ giáo giùm cho. Xin cảm ơn :).
 
1, Ừ, theo tớ thì tớ cũng nghĩ vậy.
2, Theo tớ việc này còn liên quan đến "tb chủ" mà HIV "chọn". Vì tb bạch cầu vốn đảm nhiệm hệ thống hàng rào miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt là tb lympho T là quan trọng nhất, lại là ổ virus chính của HIV. Giả sử nếu có thuốc nào đó giết chết được HIV thì chẳng phải đã giết luôn tb lympho..., bởi thế ng ta còn gọi HIV là bệnh cơ hội. Hiện nay khả quan hơn là có thuốc cho ng nhiễm HIV rồi đấy
3, Hình như ngoài HIV là nổi trội nhất thì nhóm Retro này còn được biết đến nhờ việc đây là loài virus đầu tiên phát hiện thấy có khả năg gây ung thư (cũng ở tb T, có một số con mà tớ quên mất rồi...), ngoài ra họ này vẫn có ích trong liệu pháp gen hoặc trong các kĩ thuật di truyền khác.
4, Vì có thụ thể thích hợp (hình như là CD4, đặc biệt nhất vẫn là lympho T), những tb bạch cầu kia hình như có thụ thể tương tự CD4
:???:
tớ chỉ biết có bấy nhiêu, cũng không dám khẳng định chắc chắn đâu...
 
Mình góp ý 1 tí :
- Ở cái con HIV, trên bề mặt của nó có các polysaccharide thụ thể gp 120, gp 125,gp 140... có ái lực cao với tế bào Lympho CD4+ trong đó gp 120 là quan trọng nhất . Nó giúp cho HIV bám dính vào CD4+ một cách nhanh chóng. Sau đó xâm nhập vào tế bào mà hầu như không gặp phải một sự cản trở nào cả (Do TCD4+ không nhận diện nó là "lạ") - tất nhiên khi nằm bên ngoài tế bào thì HIV vẫn bị kháng thể, bổ thể tấn công, nhưng 1 số con vẫn sống sót và xâm nhập vào TCD4+( mà các bạn biết, một khi đã xâm nhập vào tế bào thì kháng thể lẫn kháng sinh đều không tấn công được nó nữa mà lúc này nhiệm vụ được giao cho TCD8+, tuy nhiên CD8+ muốn hoạt hóa thì CD4+ - nhạc trưởng trong vấn đề hoạt hóa CD8+, NK và các đại thực bào- phải được hoạt hóa... Chính con HIV rất khôn nên đã đánh ngay CD4+ làm đáp ứng miễn dịch qua tế bào không thực hiện được...).
- Với các virus khác người ta vẫn chế ra thuốc đặc hiệu, còn với con HIV thì hơi khó bởi ngay trong cơ thể túc chủ nó đã đột biến thành biết bao nhiêu dạng rồi không biết đường nào mà lần.Do vậy việc nghiên cứu thuốc chống HIV đang còn là thử thách. Hiện tại, người ta chủ yếu đi theo con đường chống HIV phân bào...qua những thuốc ức chế phân bào đặc hiệu với HIV.
- Khi hệ thống miễn dịch bị tấn công, ức chế bởi con HIV, người bệnh sẽ dễ dàng mắc phải những bệnh rất tầm thường mà không thể nào chống cự nổi, gọi là các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Họ chết vì bệnh này chứ không phải vì HIV.
- Trong cơ thể người, luôn có các tế bào ung thư. tuy nhiên chúng bị kiểm soát bởi các tế bào NK và lympho. Khi chức năng các tế bào này yếu đi ( tuổi già sức yếu, HIV, nhiễm phóng xạ..) thì ung thư sẽ phát triển...
 
Vậy một vấn đề nữa đặt ra là:
Giả sử có một bệnh nhân bị HIV được đặt trong một môi trường thanh trùng tuyệt đối (nghĩa là bệnh nhân này sẽ không thể mắc các bệnh cơ hội liên quan đến vi trùng, vi rút).
Vậy liệu bệnh nhân này có chết không ^^? Em nghe nói HIV nó cũng gây ảnh hưởng đến thần kinh ở giai đoạn cuối không biết có phải không?:mrgreen:
 
Em có một số câu hỏi xin mọi người chỉ giáo thêm:
1. Prion gây bệnh bằng cách nào? Nó nhân lên như thế nào và có nguồn gốc từ đâu?
2. Tại sao Prion lại thường gây bệnh liên quan đến thần kinh?
 
1.Prion là phiên bản gấp nếp sai của các protein bình thường trong não. Khi một prion tiếp xúc với một dạng cuộn gập bình thường của protein cùng loại, nó kích ứng protein bình thường biến đổi thành dạng bất thường. Phản ứng theo chuỗi như vậy có thể tiếp tục cho đến khi sự kết tụ của của các prion cao đến mức làm rối loạn chức năng của tế bào và cuối cùng dẫn đến thoái hóa hệ thần kinh.
2. Còn nguyên nhân prion thường gây ra các bệnh về thần kinh thì chắc là do prion là phiên bản gấp nếp sai của các protein bình thường trong não nên nó có xu hướng đi tìm các protein cùng loại trong não bộ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top