có ai hiểu về cây quế gúp tôi với

Thành viên cũ

Senior Member
tôi đang cần tài liệu về cây quế để tham khảo vậy có ai có hay biết chổ có chỉ cho tôi với tôi vô cùng cảm ơn
 
Chào bạn !
Câu hỏi của bạn quá rộng để trả lời vì câu hỏi của bạn chính là đề tài tiến sỹ của một người bạn của tôi đó. Trong khuôn khổ diễn đàn tôi xin trả lời bạn về phân lọai và sau đó nếu bạn cần gì nữa bạn cứ đặt tiếp câu hỏi nhé.

Quế - tên khoa học là Cinnamomum cassia thuộc họ Long não Lauraceae thuộc bộ Long não Laurales. Đặc trưng của họ Long não là Gồm các loài cây gỗ với lá đơn, mọc cách, không có lá kèm, hoặc hiếm khi là cỏ ký sinh không có lá (Cassytha). Hoa thường mẫu 3 (ít khi mẫu 5 hay mẫu 2). Rất đặc trưng bởi bộ nhị nhiều (nhưng là bội số của phiến bao hoa), họp thành những bó 3 nhị, trong đó 2 nhị bên thường tiêu giảm thành nhị lép hay tuyến mật và bởi bao phấn mở bằng 2 hoặc 4 van. 50 chi/2000 loài, ở nhiệt đới và cân nhiệt đới, tập trung nhiều ở Đông nam Á và Brazin. Ở Việt Nam có 21 chi: Actinodaphne, Alseodaphne, Beilschmiedia. Caryodaphnopsis, Cassytha, Cinnadenia, Cinnamomum, Clyptocalya, Endiandra. Haasia. . . khoảng 245 loài.
Cây Quế được mô tả như sau:
Cây cao 18 - 20m, đường kính 45 - 50cm, thân thẳng, tròn. Vỏ màu xám nâu, có mùi thơm. Cành non vuông 4 cạnh, màu xanh nhạt, phủ lông dày màu nâu đen, sau nhẵn. Lá đơn, mọc cách, hình thuôn trái xoan, dài 10 - 18cm, rộng 4 - 6cm. Phiến lá cứng dày, mặt dưới màu do lục, có lông thưa. Có 3 gân xuất phát từ gốc, nổi rõ, những gân bên nổi rõ ở mặt trên. Cuống lá dài 1,4 - 2,5cm. Quả hình viên trụ, màu tím hồng.
Phân bố:
Cây mọc trong rừng thứ sinh ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Yên Bái, Hòa Bình....
Sinh thái:
Cây thuộc loài cây ưa sáng, lúc non hơi chịu bóng, thích hợp ở điều kiện khí hậu nóng ẩm, ưa đất sâu, chua (pH: 4,5 - 5,5), mát, ẩm trên đồi có dộ dốc thấp, khả năng đâm chồi mạnh. Hạt nẩy mầm cao.
Công dụng:
Gỗ dùng để đóng đồ thông thường, xẻ ván, là cột nhà. Cây có chứa tinh dầu thơm dùng trong công nghiệp và y học. Vỏ thân, cành, rễ làm thuốc và gia vị.

Chi Cinnamomum hiện nay có 22 lòai đã được định danh và riêng cây Quế có một số lòai như sau:
Quế ấn = Cinnamomum tamala
Quế bạc = Cinnamomum mairei
Quế cong = Cinnamomum curvifolium
Quế cuống đuôi dài = Cinnamomum longepetiolatum
Quế đinh hương = Cinnamomum caryophyllus
Quế gân to = Cinnamomum subavenium
Quế lợn = Cinnamomum iners
Quế mốc = Cinnamomum glaucescens
Quế rành = ?Cinnamomum burmannii
Quế rành là hẹp = Cinnamomum burmannii var angustifolium
Quế rè đuôi = Neocinnamomum caudatum
Quế rè thưa = Neocinnamomum delavayi
Quế thanh = Cinnamomum loureirii
Quế xây lan = Cinnamomum verum, Cinnamomum zeylanicum


Hy vọng sẽ giúp bạn được một phần nhỏ - chúc bạn vui
 
cám ơn bạn Pmytrung đã nói cho tôi bết về phân loại cũng như tên khoa học của cây quế và bạn có thể nói giúp tôi về đặc điểm sinh lý và các quá trình phát triển của cây cũng như thời gian thu hoạch của cây ko
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?vô cùng cám ơn bạn
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top