vì sao chúng ta ... già?

Tôi ủng hộ thuyết di truyền. Bằng chứng là có những sinh vật sống hàng vài trăm năm trong khi số khác lại chỉ có vài giờ. Tất cả 9 thuyết còn lại không lý giải nổi điều này, trừ thuyết di truyền.
 
mình có đọc một tài liệu cũng khá lâu nói về đọan đầu mút của NST là telomer sau mỗi lần phân chia tế bào đọan này sẽ ngằn lại một tí ,làm cho tế bào già đi dần .nguyên nhân là do sinh ra enzym telomerase.
?Các tế bào ung thư sau khi sau khi phân chia tế bào không sinh ra enzym này nên chúng có thể coi như bất tử :tế bào hela còn sống đến ngày nay và sau nữa .
?Mình sẽ lục tài liệu để trao đổi thêm về vấn đề này
 
Em thì tán đồng với tất cả các giả thuyết người ta đưa ra, trong đó thuyết di truyền đóng vai trò chủ yếu :) . Có lẽ nên nhìn chúng trong mối quan hệ tương tác với nhau, biến đổi lẫn nhau chứ ko thể chỉ coi là có một hoặc nhiều nơi nào đó trong bộ mã di truyền quy định là cơ thể hay tế bào phải chết. Thế thì chả nhẽ chỉ cần tìm và cắt béng cái phần làm con người già và chết đấy đi là thôi con người thoát khỏi cái chết vì già yếu ư? Nhầm, cắt phần đó đi sẽ xảy ra một loạt biến đổi khác mà hiện nay chưa ai biết hậu quả sẽ ra sao, sẽ phá vỡ cấu trúc, quá trình phát triển của tế bào, cơ thể mà lúc đó thì sẽ ra rất nhiều người dị dạng.
Anh giải thích ra sao với hạt giống 5000 năm vẫn nảy mầm được và phát triển bình thường vừa tìm thấy gần đây (em ko nhớ rõ là cây gì)
 
Theo em nghĩ (em chưa học sinh học đại cương - dạo này đang tập trung ôn E :D) thì hạt thóc cũng kiểu như quả trứng, tức là chưa thành cây lúa hay con gà. Cây lúa và con gà thì lớn lên và ... lên bàn ăn. Còn hạt thóc hay quả trứng thì sẽ vẫn thế đến lúc nào các phần cấu thành của nó bị thoái hóa, mất hết thuộc tính ban đầu hoặc gặp điều kiện để phát triển thành cây lúa và con gà. :D. (tất nhiên là ví dụ quả trứng chưa chính xác, vì quả trứng thì chỉ có hai loại, một là "thiếu trống" hai là hợp tử. Mà đã thiếu trống thì không thành con gà được, còn thành hợp tử thì chắc là cứ để nguyên không ấp nó cũng hoặc thành gà, hoặc dùng để ném nhau.). Phải không ạ?
 
"mình có đọc một tài liệu cũng khá lâu nói về đọan đầu mút của NST là telomer sau mỗi lần phân chia tế bào đọan này sẽ ngằn lại một tí ,làm cho tế bào già đi dần .nguyên nhân là do sinh ra enzym telomerase"
Telomere đúng ra là giải thích vì sao con người không thể sống mãi thì đúng hơn là giải thích vì sao chúng ta già.
Ví dụ có ông cụ 92 tuổi trông vẫn tráng kiện, da dẻ hồng hào. Trong khi đó thằng cháu nghiện ma túy mới 30 tuổi trông đã già như 80.
Túm lại chúng ta già là do không biết xài cái bộ máy của chúng ta một cách điều độ; không chịu bảo quản tu dưỡng nó.
Sinh vật có tuổi thọ khác nhau chưa chắc đã do telomere mà có thể là do cell cycle (bất kỳ loại tế bào nào). Vòng đời ngắn thì chết nhanh.
À, mà muốn nghiên cứu hiện tượng lão hóa hình như có mấy thằng bé người Mỹ bị bệnh lão hóa. Không biết người ta đã tìm ra gene gì bị lỗi ở chúng?
 
KHi nghiên cứu ?một vấn đề khoa học nào đó bạn không thể xét nó trong tất cả điều kiện có thể được ,một cơ thể sống không chỉ có một mình cơ thể ấy thôi mà còn chịu bao nhiêu ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài và cả môi trường bên trong ?cơ thể .
? Ở đây chúng ta xét vấn đề tại sao con người già ,thì ta nên tìm hiểu 1 trong những nguyên nhân chính của nó và nguyên nhân này tất nhiên là có thuyết phục cao ?nên các nhà khoa học của chúng ta mới lao đầu vào nghiên cứu đựoc (nguyên nhân ở mức phân tử).Thử hỏi bạn muốn nghiên cứu một sự biểu hình của một cá thể bạn nên so sánh cá thể bình thường với cá thể bị bệnh không ?Đôi khi chúng ta phải ?đặt vấn đề nghiên cứu của mình thành "một hệ cô lập " để giải quyết cho xong vấn đề .
 
Thế thì chả nhẽ chỉ cần tìm và cắt béng cái phần làm con người già và chết đấy đi là thôi con người thoát khỏi cái chết vì già yếu ư? Nhầm, cắt phần đó đi sẽ xảy ra một loạt biến đổi khác mà hiện nay chưa ai biết hậu quả sẽ ra sao, sẽ phá vỡ cấu trúc, quá trình phát triển của tế bào, cơ thể mà lúc đó thì sẽ ra rất nhiều người dị dạng.
Anh giải thích ra sao với hạt giống 5000 năm vẫn nảy mầm được và phát triển bình thường vừa tìm thấy gần đây (em ko nhớ rõ là cây gì)
? Làm sao cúng ta có thể cắt phen cái telomere được vì không có nó làm sao NST có thể nhân đôi ,như thế thì hậu quả sẽ ra sao ?
? còn hiện tượng ?hạt giống mình nghĩ đây là hiện tựong tiềm sinh thì đúng hơn vì sinh vật có khả năng thích nghi đăc biệt là hạn chế họat động của cơ thể đến mức thấp nhất trong điều kiện bất lợi và sẽ khởi động lại khi gặp diều kiện thuận lợi .đây là một vấn đề khác rùi ...


muốn biết rõ hơn về telomere và telomerase bạn có thể tham khỏa ở đây:http://www.telomere.net/
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top