động vật nguyên sinh

shmily

Junior Member
Các anh chị ơi cho em hỏi vì sao động vât đơn bào lại có đầy đủ các chức năng sinh lý như động vật đa bào
 
ĐV đa bào tiến hóa từ ĐV đơn bào nên mang một số đặc điểm của đv ?đơn bào ,đỉều này ko ai phủ nhận nhưng mình nghĩ như thế chưa đủ,theo thiển ý của mình:thì hiện tương cộng sinh với ĐV đơn bào cũng là nguyên nhân
:như Địa y , và giả thuyết vềti thể là một nguyên sinh động vật,
 
mình vẫn chưa rỏ lắm ý mình muốn ?hỏi là tại ?sao mặt dù động vật đơn bào chỉ có một tế bào nhưng lại có đây đủ chức năng của một cơ thể sống hoàn thiện
 
là tại ?sao mặt dù động vật đơn bào chỉ có một tế bào nhưng lại có đây đủ chức năng của một cơ thể sống hoàn thiện
? Như bạn biết đấy ,mộy cơ thể đa bào luôn được tạo ra từ một tế bào(đơn bào) gọi là hợp tử.
khởi nguồn của sinh giới ngày nay là đv đơn bào tiến hóa phức tạp dần lên ,bắt đầu tư hạt Coaxecva đến prokaryot là những đv đơn bào,đên scác sinh vậ eukaryot,...
? Một vật chất được gọi là sống khi bản thân nó xảy ra các họat động biến dưỡng ,có khả năng sinh truởng phát triển và đặc biệt là ?có khả năng di truyền,...mà các khả năng này xảy ra ở mỗi tế bào.
?Mỗi cơ ?thể đa bào được tạo ra từ rất nhiều tế bào ,các tế bào này gắn kết nhau tạo nên một cơ thể thống nhất ,nhưng ở một khía cạnh nào đó nó vẫn là những thể độc lập
 
Nói dài dòng làm chi thêm khó hiểu. Đơn giản là mọi động vật cần phải được cung cấp năng lượng, thải chất cặn bả, di chuyển , bắt mồi hay gì gì đó nên chúng có những khả năng tựa tựa nhau(vì có cùng một số nhu cầu cần thiết cho sự tồn tại của chúng). còn động vật đa bào thì tiến hóa từ động vật đơn bào (chẳng so sánh được vì 2 cơ thể khác nhau rất nhiều).
mấy con động vật đơn bào này nó thấy điều kiện sống bất lợi quá nên nó tụ tập với nhau(thành tập đòan), sau này nó mới tổ chức lại "đội hình", phân hóa về chức năng, nói chung là mỗi con 1 nhiệm vụ(ví dụ như con này bắt mồi, con kia di chuyển, con khác lại tiêu hóa thức ăn), làm như thế qua thời gian dài rồi nó tiến hóa thành những đv đa bào luôn. Dĩ nhiên là con đơn bào nào thích nghi được với môi trường của nó thì vẫn tồn tại(có thể thấy rõ ở cây tiến hóa).
 
em có đọc một tài liệu nhưng nó viết là:sỡ dĩ động vật đơn bào có đầy đủ chức năng sinh lý như đa bào là vì nó cũng có các cấu tử giống như động vật đa bào như là ty thể lạp thể thể golgi ...vv..
nhưng em vẫn chưa hiểu lắm
 
em có đọc một tài liệu nhưng nó viết là:sỡ dĩ động vật đơn bào có đầy đủ chức năng sinh lý như đa bào là vì nó cũng có các cấu tử giống như động vật đa bào như là ty thể lạp thể thể golgi ...vv..
Theo mình nghĩ là ngược lại,vì đa bào xuất hiện sau đơn bào mà.
 
sỡ dĩ động vật đơn bào có đầy đủ chức năng sinh lý như đa bào là vì nó cũng có các cấu tử giống như động vật đa bào như là ty thể lạp thể thể golgi

trong tế bào của động vật đa bào có ty thể, lạp thể...chứ.
có giả thuyết cho rằng đây là các đọng vật nguyên sinh xâm nhập vào tế bào trong quá trình tiến hóa.
xem cuốn "động vật có xương sống" của GS.TSKH Thái Trần Bái thử.
 
em có đọc một tài liệu nhưng nó viết là:sỡ dĩ động vật đơn bào có đầy đủ chức năng sinh lý như đa bào là vì nó cũng có các cấu tử giống như động vật đa bào như là ty thể lạp thể thể golgi ...vv..
nhưng em vẫn chưa hiểu lắm

cái phát biểu mà bạn trich dẫn, đặc biệt là phần to đen là bạn lấy ở đâu ra vậy??? Sai logic và kiến thức sinh hoc
trầm trọng.

Thằng con (đv đa bào) giống thằng cha (động vật đơn bào) vì ABCVDFF gì gì đó.  Chứ làm gì có chuyện thằng CHA giống thằng CON vì .....

shmily said:
mình vẫn chưa rỏ lắm ý mình muốn  hỏi là tại  sao mặt dù động vật đơn bào chỉ có một tế bào nhưng lại có đây đủ chức năng của một cơ thể sống hoàn thiện

Phát biểu này không chính xác đâu, con động vật đa bào làm gì có thần kinh, có thận, có tim, có phổi và có đủ thứ khác như con động vật đa bào bậc cao.

Động vật đơn bào chỉ có những chức năng cơ bản là:
- ăn thức ăn rồi tiêu hóa (bằng enzyme) để lấy sức mà ...
- chạy nhảy và
- sinh sản chủ yếu là nhân đôi hoặc mọc chồi
....

Mà tại sao con động vật đơn bào nó như thế thì đơn giản nó là một tế bào sống độc lập, mà để thỏa mãn điều kiện là tb sống độc lập thì nó tuân thủ các điều kiện sau:

- Được tổ chức cao so với đối tượng vô tri vô giác
- thể hiện tính nội cân bằng, tức là giữ được tính hằng định trong bản thân nội tại của nó.
- có khả năng tự sinh sản
- tăng trưởng và phát triển từ một dạng đơn giản
- lấy năng lượng và vật chất từ môi trường và chuyền hóa chúng
- phản ứng lại với các kích thích
- cho thấy khả năng đáp ứng với môi trường.

Thế cho nên con động vật đơn bào cho dù chỉ là một tb cũng phải đáp ứng 7 yêu cầu trên.

Con đv đa bào cũng đáp ứng đủ 7 yêu cầu trên nhưng mà nó cao cấp hơn và phức tạp hơn.
 
" Sở dĩ chúng có thể thực hiện được các hoạt động sống đó là vì trong cơ thể cũng có những cấu tử giống với các cấu tử ở tế bào của cơ thể đa bào như nhân, ty thể, mạng nội chất, hệ Glogi, không bào co bóp và không bào tiêu hóa." (http://www.ctu.edu.vn/coursewares/khoahoc/sinhhocdc_a2/phan3/ch4.htm )
có phải bạn muốn nói đoạn này.

hãy so sánh với cái này :
sỡ dĩ động vật đơn bào có đầy đủ chức năng sinh lý như đa bào là vì nó cũng có các cấu tử giống như động vật đa bào như là ty thể lạp thể thể golgi ...vv..


xem thử có khác nhau không. 8)
 
ngay cả ?câu văn trên thì tôi vẫn cho là hòan tòan không đúng khoa học. Như đã nói điều đơn giản là sinh giới tiến hóa từ đơn bào lên đa bào, do đó mà ngay từ bình minh sự sống, các con động vật đơn bào đã sống rồi và chúng có gần như đầy đủ "phụ tùng" để mà sống. Đv đa bào phát triển và kế thừa những phụ tìng từ đơn bào có gia giảm, nêm nếp cho ... hiện đại hơn.

Phát biểu như câu trên chẳng khác nào cho rằng sinh vật Đơn bào tách ra từ đa bào. Ví dụ da của con người vô tình rớt xưống nước, những tế bào da này phát triển thành ... sinh vật đơn bào. Và sở dĩ ?đv đơn bào này tồn tài là do chúng có các cấu tử ... giống với tb nằm trong cơ thể đa bào.
 
điểm này thì hòan tòan đồng ý với anh lonxon.
nói như vậy không ít người ngộ nhận là động vật đa bào có trước động vật đơn bào.
 
Nguyên sinh động vật là một dạng sống đơn giản, mặc dù cơ thể chỉ có một tế bào, nhưng có khả năng thực hiện đầy đủ các hoạt động sống như một cơ thể đa bào hoàn chỉnh, chúng có thể thu lấy thức ăn, tiêu hóa, tổng hợp, hô hấp, bài tiết, điều hòa ion và điều hòa áp suất thẩm thấu, chuyển động và sinh sản. ?Sở dĩ chúng có thể thực hiện được các hoạt động sống đó là vì trong cơ thể cũng có những cấu tử giống với các cấu tử ở tế bào của cơ thể đa bào như nhân, ty thể, mạng nội chất, hệ Glogi, không bào co bóp và không bào tiêu hóa. ?Một số nguyên sinh động vật còn có bào hầu nối liền bào khẩu với túi tiêu hóa, tiêm mao hoặc chiên mao hoạt động được nhờ thể gốc. ?
? KHông biết vì trình độ còn thấp hay vì câu chữ mà theo mình hiểu đọan trên:coi sinh vật đa bào là dạng sống, còn bọn đơn bào dược coi là sống vì nó giống ....Bọn Đa bào .
?ĐV đabào xuất phát từ đơn bào vì điều kiện ?môi trừong thay đổi ?,nhưng ngày nay ĐV đơn bào vẫn tồn tại song xong với đa bào là vì chúng cũng có thể thích nghi đựoc với điều kiện môi trừong sống hiện tại .
? ?Phải chăng hiện nay Đơn bào vẫn còn tiến hóa cho ra cả ĐV đa bào và đơn bào?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top