Axit ursolic kìm hãm quá trình tạo biofilm của E. coli

Trần Hoàng Dũng

Administrator
Staff member
Axit ursolic kìm hãm quá trình tạo biofilm của E. co

Axit ursolic kìm hãm quá trình tạo biofilm của E. coli


Axit ursolic, một chất mới có khả năng kìm hãm quá trình tạo biofilm (BF) được tìm ra và xác định tính chất sau khi sàng lọc hoạt tính của 13.000 hợp chất tinh khiết từ thực vật.

câu này phải viết theo lối chủ động, bằng cách đưa tên tác giả lên trước

Ông A nào đó bằng cách nào đó đã tìm thấy điều gì đó


Sử dụng đĩa vi chuẩn độ 96 giếng và buồng dòng liên tục (continuous flow chamber), các tác giả nhận thấy 10 ug/ml axit ursolic kìm hãm quá trình tạo biofilm (BF) của Escherichia coli từ 6 đến 20 lần khi thêm vào lúc mới cấy và sau 24h tạo biofilm; tuy nhiên axit này không độc với E. coli (??), Pseudomonas aeruginosa, Vibrio harveyi, và các tế bào gan.

continuous flow chamber dịch là buồng nuôi cấy liên tục

Tương tự, 10 µg/ml axit ursolic kìm hãm >87% BF của P. aeruginosa trong môi trưồng phức tạp và tối thiểu; 57% BF của V. harveyi trong môi trường tối thiểu. Để hiểu sâu về cơ chế kìm hãm không độc này trên quy mô di truyền tổng thể, vi mảng DNA (DNA microarray) được sử dụng để nghiên cứu biểu hiện gene của E. coli K-12 khi phát triển trong môi trường có hoặc không có axit ursolic.


Axit này tại nồng độ 10 và 30 µg/ml tương ứng cảm ứng mạnh (P < 0.05) 32 và 61 gene, trong đó 19 gene luôn bị cảm ứng. Các gene luôn cảm ứng này bao gồm các gene có chức năng di động và hướng hóa (cheA, tap, tar, và motAB), đáp ứng sốc nhiệt (hslSTV và mopAB), và các chức năng chưa biết tới (như b1566 và yrfHI).


chemotaxic dịch là hóa hướng động


Có 31 và 17 gene bị kìm hãm bởi tương ứng 10 và 30 ug/ml axit ursolic, trong đó 12 gene luôn bị kìm hãm. Các gene này có chức có chức năng tổng hợp cysteine (cysK), chuyển hóa sulfur (cysD), cũng như các chức năng chưa biết đến (như hdeAB và yhaDFG).


Axit ursolic kìm hãm biofilm mà không gây nhiễu tới hoạt tính điều hòa, như với các hệ thống báo cáo (???) AI-1 và AI-2 của V. harveyi. Như được tiên đoán bởi nghiên cứu phân biệt biểu hiện (???), xóa đi gene motAB làm mất tác dụng kìm hãm của axit ursolic (các tế bào tĩnh không trở nên di động hơn). Cũng nghiên cứu này cho thấy sự chuyển hóa sulfur (thông qua gene cysB) tác động đến BF (khi không có axit ursolic).


lọai bỏ gene = xóa đi gene


Bản dịch này kém quá, đọc xong kô nhớ gì cả.
 
các hệ thống báo cáo = reporter systems

phân biệt biểu hiện = differential gene expression, em dịch lại là so sánh biểu hiện . Bản chất cái này em hiểu chỉ là không biết dịch thế nào cho xuôi

cái này em chưa biết dịch là gì: quorum sensing (Ursolic acid inhibited biofilms without interfering with quorum sensing, as shown with the V. harveyi AI-1 and AI-2 reporter systems)

Mong các cao thủ sửa giúp.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top