Cơ chế chuyển biến của phản ứng viêm

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Staff member
Nối tiếp chủ đề về mối liên quan giữa viêm mãn tính và ung thư
http://www.sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=4677#4677

tôi quan tâm đến cơ chế chuyển biến từ viêm cấp tính thành viêm mãn tính. Nói cách khác, cơ chế mà cơ thể chúng ta chấp nhận chung sống với các yếu tố non-self. Hay điều kiện và các yếu tố để các antigen thoát khỏi cả 2 hệ thống MD tự nhiên và MD chủ động.
 
anh tuchau mãi tập trung vđ kia mà bỏ qua chủ đề này ah? anh làm lại những kiến thức cơ bản về phản ứng viêm tại đây cái.

Thành phần MD dịch thể, MD tế bào nào tham gia vào phản ứng viêm? tóm tắt các bước. Thành phần này có gì thay đổi khi chuyển sang giai đoạn miễn tính.
 
vietbio said:
anh tuchau mãi tập trung vđ kia mà bỏ qua chủ đề này ah? anh làm lại những kiến thức cơ bản về phản ứng viêm tại đây cái.

Thành phần MD dịch thể, MD tế bào nào tham gia vào phản ứng viêm? tóm tắt các bước. Thành phần này có gì thay đổi khi chuyển sang giai đoạn miễn tính.

Ậy, ý kiến bạn được tui tán thành 2 tay, nhưng đang bị xếp rượt theo mấy cái kết quả phải cần phân tích nên cũng không rãnh tay. Lại còn phải phân tích cái bài báo theo yêu cầu của lônxon nữa. Ái chà hy vọng ngày nào cũng được như vậy đến hết tuần.

Tui tạm để cái bài tìm trên google ở đây để mọi người coi trước nếu có thắc mắc gì, cứ hỏi, ta còn tới 5 ngày nữa kia.
 
:D ấy anh đừng đổ oan cho em mà tội nghiệp (sao anh nỡ vu oan cho người có tội vậy nè). Mấy câu hỏi mà em đưa là 4 trong 10 câu hỏi chuẩn khi em học môn "How to read the scientific papers?" đấy, mai mốt khi đến phiên em đăng đàn em cũng làm theo kiểu này cho nó lẹ:D
 
Tôi đã tìm thấy thông tin cần trong link anh đưa
Obviously, there are differences among inflammatory reactions. Acute inflammation is almost completely stereotyped -- over minutes to a few days, blood vessels dilate and leak, and neutrophils enter the surrounding tissues. Chronic inflammation is more variable, with variable participation by lymphocytes, plasma cells, macrophages, and healing cells (fibroblasts and angioblasts).

còn thắc mắc nữa là Septis, và system inflammatory tiếng Việt là gì vậy?? tôi hổng lớn ở vốn từ tiếng Việt trong y học :(
 
Sepsis có nghĩa là nhiễm trùng máu. Thực ra từ tiếng Việt này không diễn tả hết được ý nghĩa của chử sepsis. Sepsis là một tình huống mà cơ thể chống lại việc nhiễm trùng trong máu, và hậu quả của sự tự vệ này vô cùng nguy hiểm, do đó sepsis luôn là một tình trạng cấp cứu. Người bị septic sẽ dể dàng bị tụt huyết áp nhanh chóng dẫn đến hôn mê. Nguyên nhân là do các độc tố của vi khuẩn kích thích phản ứng viêm của cơ thể sản xuất ra TNF (tumor necrosis factor). Chính TNF kích hoạt các tế bào thành mạch máu để báo động có vsv ngoại lai xâm nhập. Quá trình kích hoạt này đã "freeze" các tế bào thành mạch máu và chúng không còn tác dụng co giãn lưu thông máu được nữa. Phản ứng viêm này vì xảy ra trong hệ thống tuần hoàn nên nó trở thành "systemic" vì có thể lan rộng tới mọi cơ quan qua máu. Như vậy "systemic inflammation" có thể dịch là viêm máu, viêm tổng quát, viêm toàn phần, viêm toàn cơ thể?

Nếu ai có từ dịch hay hơn, xin lên tiếng.
 
kô được đâu, bác sỹ ở đây quen miệng rồi, đi vô nhà thương nghe bác sỹ biểu bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, ta để xuất thuật ngữ mới chính xác cho bác sỹ nghe, ông bác sỹ ông trừng mắt lên "Tui là bác sỹ hay anh là bác sỹ!!!!" mệt à :mrgreen:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top