Kỳ nhông axotol (Kỳ Nhông Mexico) là gì, cách nuôi và các lưu ý

trum

Junior Member
Kỳ Nhông Axolotl hay còn gọi là kỳ giông Mexico, cá Khủng Long, cá cửu sừng, cá nhiều vây… Là một loài sinh vật cảnh mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm gần đây. Tuy nhiên chúng đã nhanh chóng được đón nhận, nhu cầu mua bán loài vật này cũng vì thế mà ngày càng tăng cao.

Đây là một loài cá nước ngọt nhiệt đới thuộc loại cá cổ đại. Tại Việt Nam trong thời gian gần đây, loài cá này được yêu thích vô cùng. Bài viết này, Trùm Bò Sát sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích có liên quan tới cách nuôi Kỳ Giông Axolotl và Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào hợp nhất. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Kỳ Nhông Mexico (Axolotl)
Kỳ Nhông Mexico

Phân loại kỳ giông Axolotl​

  • Kỳ Nhông Axolotl mình trắng mắt đen: loại phổ biến nhất và được nhiều người tìm mua. Là kết quả lai giống nhân tạo, do đó ít có khả năng sinh sống ngoài thiên nhiên. Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào cũng được, không quá khắt khe trong nuôi ghép.
  • Kỳ Nhông Axolotl vàng: toàn thân màu vàng, mang hơi đỏ. Đây cũng là sản phẩm nhân giống nhân tạo
  • Kỳ Nhông Axolotl đen: toàn thân màu đen. Cũng do con người nhân giống nhưng có hình thái gần giống nhất với loài trong tự nhiên.
  • Kỳ Nhông Axolotl mình đỏ mắt đen: toàn thân màu hồng, riêng mắt màu đen. Tập tính giống như loài họ hàng gần với chúng là Kỳ Giông trắng mắt đen.
  • Kỳ Nhông Axolotl tự nhiên: màu nâu, xám, da sần sùi, tính cách hung dữ nhất trong các loài Axolotl. Là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng.
mua kỳ nhông mexico hà nội
Kỳ Nhông Mexico

Kỳ nhông Mexico có độc không?​

Nhiều người chưa nuôi hoặc chưa biết cách nuôi Kỳ Giông Axolotl luôn cảm thấy sợ hãi loài động vật này. Giống loài này thực sự không phải là một loài cá. Chúng là một loài thuộc họ kỳ nhông.

Phần lớn cơ thể loài Kỳ Nhông đều chứa độc. Nhưng thật đặc biệt, chúng lại không độc với con người. Vì vậy bị kỳ nhông Mexico cắn bạn không cần phải lo lắng về vấn đề trúng độc.

Nhưng tốt nhất là nên xử lý độc tính. Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào trong bể cá gia đình cũng đều sống thân thiện. Bạn có thể nuôi ghép để cảm thấy bớt sợ hãi hơn.

Môi trường nuôi kỳ giông Axolotl​

Nhiệt độ​

Kỳ Nhông Axolotl có khả năng thích nghi tốt. Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào cũng được nhưng khi chất lượng nước thay đổi, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của cá. Do đó, trong phần lớn khi thay nước, cần phải thêm nước mới trung tính.

Cách nuôi Kỳ Giông Axolotl tốt nhất ở nhiệt độ 20 – 25°C. Nếu nhiệt độ nước từ từ hạ xuống 20°C, nó cũng sẽ không gây hại cho Kỳ Giông Axolotl. Nhiệt độ nước trong thời kỳ vị thành niên nên được duy trì ở 25 – 26°C. Nhiệt độ này phù hợp cho sự tăng trưởng.

Đảm bảo nhiệt độ nước ổn định sẽ giúp cá tránh được nhiều bệnh tật. Chính vì vậy, mỗi khi thời tiết thay đổi bạn cần chú ý điều chỉnh hệ thống nước. Đảm bảo không có bất cứ một sự thay đổi đột ngột nào.

Cây thủy sinh​

Đồ trang trí đáy bể nuôi không được dùng những vật nhỏ hơn miệng cá Khủng Long – cá Cửu Sừng. Vì loài này có thị giác rất kém, dễ nhầm tưởng đồ trang trí là thức ăn. Hang kỳ giông bản tính rất nhát gan. Vì vậy cần tạo một nơi để chúng ẩn nấp, nhưng phải đủ rộng để chúng thoải mái.

Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào cũng không quá nguy hiểm nếu bể có đủ cây thủy sinh . Cây thủy sinh có thể trồng một số loại cây thân mềm trong bể. Giúp cá Khủng Long có thể ẩn nấp khi cần. Ngoài ra khi sinh sản, trứng của kỳ giông sẽ bám vào bề mặt cỏ và hang đá.

Bể nuôi Kỳ Nhông Axolotl​

Kỳ giông trưởng thành dài khoảng 20cm, ít nhất cần diện tích 45x35x30cm. Nên tạo cho chúng nhiều không gian, không nên để nhiều Kỳ Giông ở chung một chỗ.

Bể nuôi dưỡng Kỳ Nhông Axolotl tốt nhất là hơn 100cm. Vì Kỳ Nhông Axolotl rất thích đào cát cho nên dưới đáy bể cá tốt nhất nên đặt 4 – 6cm cát. Đây vốn là loài cá rất khỏe, nhưng nếu nồng độ Nitrat trong nước tăng lên, sức đề kháng sẽ bị suy yếu.

Trong môi trường tự nhiên, Kỳ Nhông Axolotl sinh sống trong các hang sâu ít khi có ánh sáng. Mắt chúng dần thoái hóa, gần như không nhìn thấy gì. Do đó nơi nuôi kỳ giông nên tối và kín đáo.

Chất lượng nước tạo nên chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, nếu bạn có ý định nuôi Kỳ Nhông Axolotl, đừng bỏ qua yếu tố này. Chất lượng nước tốt sẽ duy trì cân bằng sự phát triển của Kỳ Nhông Axolotl.

Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào tốt nhất?​

Bạn có biết Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào phù hợp nhất không? Các giống cá lớn thuộc họ cá chép, cá Cichlid và các loại cá khác có thể được nuôi chung với cá Khủng Long. Nhưng cần lưu ý rằng “Cá Phổi” không thể nuôi chung với Cá Khủng Long. Điều này có thể gây nguy hiểm cho chúng.

Thức ăn cho Cá Khủng Long – Cá Cửu Sừng​

Thức ăn sống cho cá Cửu Sừng​

Cách nuôi Kỳ Giông Axolotl không khó. Chúng thuốc loài động vât ăn thịt. Khi còn nhỏ có thể ăn trùn quế, bo bo (trứng nước, moina) giun đất.

Tuy nhiên, Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào cũng cần quan sát xem chúng có tấn công nhau hay không.Tránh tình trạng trở thành thức ăn của nhau.

Sau khi lớn có thể cho ăn tôm tép, thức ăn công nghiệp dạng viên hoặc thịt cá, ruột cá và gan cá. Sau khi trưởng thành có thể cho ăn cá vàng, cá diếc, cá chạch nhỏ, tôm to hoặc phile cá.

Đồng thời chúng cũng rất ham ăn, lượng thức ăn cực kỳ lớn. Một khi cho ăn động vật thủy sinh không đủ, chúng sẽ ăn những con cá khác. Ban ngày hầu như có thể không cần cho ăn.

Nếu như cho ăn có thể cho ăn cá nhỏ kích thước tương đương cá bột. Kích thước càng nhỏ càng không vướng quai hàm của nó. Cách nuôi Kỳ Giông Axolotl vào buổi tối có thể lựa chọn một số loại thức ăn kích thước lớn một chút cho vào trong bể.

Thức ăn nhân tạo cho cá Khủng Long​

Để tạo điều kiện nuôi dưỡng tốt nhất, ngoài việc cho ăn mồi sống, cách nuôi Kỳ Giông Axolotl bằng thức ăn nhân tạo cũng rất tốt.

Bạn có thể mua thức ăn và đồ dùng cho cá mà người nuôi cá cảnh hay chia sẻ tại Vietpet.net. Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào thì nên mua thức ăn phù hợp với cả 2 giống cá là tốt nhất.

Thức ăn cho cá Khủng Long – cá Cửu Sừng càng đầy đủ chất dinh dưỡng, cá càng phát triển nhanh. Có sức khỏe tốt chống lại bệnh tật. Đảm bảo hệ tiêu hóa của cá phù hợp với thức ăn mà bạn lựa chọn.

Lưu ý khi cho cá Cửu Sừng ăn​

Cá Cửu Sừng Khủng Long có lượng thức ăn rất lớn, một khi mồi cho ăn không đủ, nó sẽ gây hại cho các loài cá khác. Vì vậy, khi cho ăn tốt nhất nên áp dụng phương pháp phi tập chung.

Trong bóng tối, cá Khủng Long dường như không nhúc nhích. Nếu như muốn cho ăn, lại không muốn kỳ nhông bị tổn thương, tốt nhất là ban ngày cho một ít cá bột.

Khả năng bắt mồi ban ngày của cá Cửu Sừng ít. Cá Cửu Sừng ăn thức ăn sống, chết rồi cũng có thể ăn. Tuy nhiên, thị lực của chúng không tốt, nếu như dùng cá chết hoặc cá khô bác sĩ thú y khuyên bạn nên dùng kẹp đưa đến trước mắt nó. Nó sẽ ăn ngay.

Nếu như áp dụng cách nuôi Kỳ Giông Axolotl ăn cá lòng tong, chạch hoặc tôm, vậy thì tôm phải bỏ càng và đuôi gai. Nếu vứt cá Moroko đá còn sống trực tiếp vào trong bể, chúng sẽ ăn mất phần mang ngoài của kỳ nhông. Sẽ rất ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Kỳ nhông Mexico tái sinh cực kỳ nhanh​

Kỳ Nhông Mexico sẽ tàn sát lẫn nhau đến chết khi trong hoàn cảnh không đủ thức ăn. Khả năng tái sinh của Kỳ Nhông Mexico rất mạnh. Chúng có thể hồi phục những phần cơ thể bị cắt đứt trong vòng một tháng.

Điều kiện sinh sản của kỳ giông Axolotl​

  • Mùa sinh sản: cuối đông đến đầu xuân hàng năm là mùa sinh sôi nảy nở của kỳ giông
  • Số lượng trứng: 60 -500 quả
  • Tỷ lệ ấp nở thành công: khoảng 85%
  • Độ tuổi bắt đầu sinh sản: ít nhất là 11 tháng tuổi, kỳ giông trưởng thành hoàn toàn là có thể sinh sản
  • Điều kiện để kỳ giông sinh sản: nhiệt độ dưới 23℃.
  • Nơi đẻ trứng: bụi cỏ hoặc hang đá.

Phương pháp phối giống Kỳ Giông Axolotl​

  • Tự nhiên: đặt bể ngoài cửa sổ. Ánh nắng mặt trời chiếu vào làm tăng nhiên độ của nước sẽ kích thích kỳ giông giao phối
  • Nuôi riêng: tách riêng một đôi kỳ giông ra nuôi riêng, sau một thời gian chúng sẽ tự giao phối
  • Chiếu sáng: dùng ánh sáng nhân tạo chiếu định kỳ vài ngày, cách nuôi Kỳ Giông Axolotl này làm thay đổi chu kỳ sinh học của kỳ giông.
Kỳ Giông có màu khác nhau hoàn toàn có thể phối giống. Ví dụ ghép đôi mắt đỏ và mắt đen sẽ cho ra 10%~20% kỳ giông con mắt đỏ. Còn lại hình thái tương tự bình thường nhưng có gien lặn. Một số cá thể sẽ có nhiều đặc điểm riêng.

Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn sẽ nắm rõ hơn về cách nuôi Kỳ Giông Axolotl và nắm bắt được Kỳ Nhông Axolotl nuôi chung với cá nào. Nếu cần tìm hiểu thêm về các giống bò sát khác, bạn có thể tham khảo các bài viết khác của trùm bò sát tại đây.
Link tham khảo bài viết: Kỳ Giông Axolotl
Theo dõi các thông tin thú vị khác tại: trumbosat.com
Theo dõi chúng tôi tại
Trùm bò sát | Facebook
Theo dõi các video mới nhất của chúng tôi tại kênh Trùm bò sát | Youtube
 
Last edited:

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top