Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật

Ngọc Hân 01

Junior Member
Vi sinh vật thường tồn tại trong nhiều môi trường tự nhiên khác nhau, tùy từng loại mà thích ứng với một điều kiện nhất định. Bạn có biết các yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật không?

Nhiệt độ

Hầu hết các vi sinh vật phát triển tốt ở nhiệt độ bình thường. Tuy nhiên, một số vi khuẩn phát triển ở nhiệt độ khắc nghiệt hơn mà tại đó ít sinh vật bậc cao hơn có thể sống sót. Tùy thuộc vào phạm vi nhiệt độ ưa thích của chúng, vi khuẩn được chia thành ba nhóm:
Psychrophiles (vi sinh vật yêu lạnh) tìm thấy chủ yếu ở độ sâu của đại dương, trong băng và tuyết và ở vùng bắc cực, có nhiệt độ tăng trưởng tối ưu giữa 0 ° C và 15 ° C và nhiệt độ tăng trưởng tối đa không quá 20 ° C.

Mesophiles (vi khuẩn có nhiệt độ vừa phải) được tìm thấy trong nước, đất và trong các sinh vật bậc cao, là loại vi khuẩn phổ biến nhất được nghiên cứu. Nhiệt độ tăng trưởng tối ưu của chúng dao động trong khoảng từ 25 ° C đến 40 ° C. Nhiệt độ tối ưu cho nhiều vi khuẩn gây bệnh là 37 ° C, do đó các mesophiles là loại vi khuẩn gây bệnh phổ biến của chúng ta.

Các chất kích thích nhiệt (các vi khuẩn ưa nhiệt) có khả năng sinh trưởng ở nhiệt độ cao với độ tối ưu trên 60 ° C. Một số sinh vật phát triển ở nhiệt độ gần điểm sôi của nước và thậm chí trên 100 ° C khi chịu áp lực. Hầu hết các thermophile không thể phát triển dưới 45 ° C.

Nồng độ pH

Hầu hết vi khuẩn phát triển tốt nhất trong môi trường có dải pH trung lập giữa pH 6,5 và 7,5. Những loài vi sinh vật phát triển ở mức độ ph được phân loại là acidophiles (acid-loving) hoặc alkalinophiles (base-loving). Acidophile phát triển ở pH giá trị dưới 4 với một số vi khuẩn vẫn hoạt động ở độ pH 1.

Vi khuẩn Alkalinophilic thích giá trị pH 9-10 và hầu hết không thể phát triển trong các giải pháp với độ pH ở hoặc dưới trung tính. Thông thường trong quá trình phát triển của vi khuẩn, các axit hữu cơ được giải phóng vào môi trường, làm giảm độ pH của nó và do đó gây trở ngại hoặc ức chế hoàn toàn sự phát triển hơn nữa. Mặc dù các thành phần phổ biến như pepton và axit amin có hiệu ứng đệm nhỏ. Muối phosphate là các chất phổ biến nhất được sử dụng bởi vì chúng giúp tăng phạm vi tăng trưởng của hầu hết các vi khuẩn, không độc và cung cấp một nguồn phốtpho, một yếu tố dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, nồng độ phosphate cao có nhược điểm là nó có thể dẫn đến hạn chế dinh dưỡng nghiêm trọng do sự kết tủa của các phốt phát kim loại không hòa tan (như sắt) trong môi trường.

yeu-to-anh-huong-vi-sinh-vat.png

Bản thống kê các nguyên tố hóa học ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật.​

Nước

Ngược lại với các sinh vật cao hơn, sự trao đổi chất của microorgansims phụ thuộc vào sự hiện diện của nước lỏng. Các yêu cầu của vi sinh vật đối với nước có sẵn khác nhau rất nhiều. Để so sánh hàm lượng nước có sẵn của chất rắn và dung dịch, hoạt độ nước hoặc độ ẩm tương đối là các thông số hữu ích.

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác như Cac-bon đi-ô-xít, oxy, Áp suất thẩm thấu ... cũng ảnh hưởng đến sự sống và phát triển của vi sinh vật.
Nguồn tham khảo: https://thietbibinhphu.com/nhung-yeu-to-anh-huong-den-su-phat-trien-cua-vi-sinh-vat/
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top