Vai trò của CAROTENOID đối với thực vật

Nguyễn Công Sơn

Senior Member
Màu của lá cây được tạo nên bởi hai lọai sắc tố chính đó là diệp lục tố màu xanh và carotenoid màu vàng. Vào mùa hè, dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời, các diệp lục tố được họat hóa mạnh tạo màu xanh cho lá cây.

Khi mùa thu đến, ánh nắng ít đi và vì vâ.y diệp lục tố cũng vì thế mà yếu đi, không còn mang đâm màu xanh nữa và đây là lúc carotenoid â?n đằng sau có dịp khoe sắc vàng hoe của mình.

Carotenoid không chỉ tạo màu cho lá mà còn tạo màu cho hoa trái nữa. Màu sắc của thiên nhiên có được chính là kết quả phối màu của hàng trăm lọai carotenoid khác nhau.

Ngòai ra diệp lục tố và carotenoid còn góp vai trò quan trọng đối với đời sống thực vâ.t. Diệp lục tố giúp tổng hợp châ't dinh dưỡng cho cây, trái và đó là nguồn thực phâ?m qúy giá cho con người.

Carotenoid giúp cây chống lại các phản ứng có hại từ môi trường như tia tử ngọai, tia bức xạ cũng như sự phá họai của côn trùng.
 
Mình chưa nghe thấy tác dụng của carotenoid chống lại sự phá hoại của côn trùng bao giờ, bạn đọc được ở đâu vậy có thể cho mình tham khảo cùng không?
 
nó chống lại châ1t độc do côn trùng tiêm vào cây bằng cơ chế giải độc, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về cơ chế này mình sẽ post vào dịp khác, ok?
 
Bạn có biết cơ chế của nó không, có lẽ đây là vấn đề rất hấp dẫn mà mình chưa hề biết trước đây?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top