Sau Gene mapping se la Brain mapping ? !!

Phạm Trọng Khá

Senior Member
Có thể lam chứ, vì bộ não con người vânx được coi la cái 'black box' ma nhiều hiện tượng con người chưa thể lý giải, chưa biết rõ về nó. Như các bạn đã biết, sự phát triển của công nghệ sinh học nói chung và công nghệ gen nói riêng đã đạt được nhiều thàng tựu, song bên cạnh đó còn có một lĩnh vực nữa cũng được nhiều người râts quan tâm đó là Bionics, nó liên quan đến cả công nghệ sinh học và công nghệ thông tin - hai công nghệ của thế kỷ 21. :oops:
 
Thuật ngữ Bionic tui mới nghe lần đầu. phamtrongkha có thể nói chi tiết hơn về thuật ngữ này không ??

Bài đầu tiên của MOD box này rất ấn tượng đấy. :wink:
 
Mình nghĩ thì bộ não đúng hơn phải là "white box" chứ????
Đúng là lần đầu tiên mình nghe thấy Bionic, cũng chưa hiểu nó là cái gì cả??
--------------------------------------
xin có một câu hỏi nhỏ nhé, vì cái này thực sự là mình cũng đang lơ tơ mơ lắm.
---------------------------------
1. Theo mình biết một số loài thú sống ở biển chúng nó có thể lặn trong thời gian rất lâu mà không hề ngoi lên mặt nước để thở: Ví dụ như Sea lion có thể lặn dưới nước trong thời gian 30 phút, sperm whale (tên la tinh là Physeter) con đực có thể tới 90 phút.....
----------------------------------
Vậy, cơ chế nào giúp chúng có thể lặn trong thời gian lâu như vậy, chẳng lẽ chúng không cần oxy?
---------------------------------
2. Trước khi con vật lặn, có hai trường hợp xảy ra
A. Với bọn Cetacean (Động vật biển có vú) chúng thường hít đầy phổi trước khi lặn.
B. Với bọn Pinniped (Động vật có chân màng) thì lại hoàn toàn ngược lại, chúng thở hết ra trước khi lặn.
Tại sao vậy?
 
Thế sao biotechnology không viết là biony? Bionic là thuật ngữ dùng chỉ 1 chuyên ngành kết hợp giữa sinh-y học và ngành kỹ thuật nhằm tạo ra các bộ phận cơ thể người như là chân tay giả, tim giả gan giả có chức năng tương cận như bộ phận thật của người. Máu nhân tạo là hot của bionic. Tiếc là ngừơi ta chưa làm não giả, chứ nếu có e là họ bán không kịp hàng cho sinhhocvietnam
 
Trả lời đây

linhtinh nói đúng lắm, nhưng như vậy thì chưa đủ đâu, Bionics có nghĩa là Phỏng sinh học, thuật ngữ nay chắc các bạn đã được nghe nhắc đến rất nhiều.Đúng, nó là sự kết hợp giữa sinh y học và các ngành kỹ thuật. Trong tương lai công nghệ Robot, may tính thông minh sẽ càng được phát triển và hoàn thiện hơn nhờ những đóng góp của các nghiên cứu về bộ não của con người, chúng ta đều biết rằng bộ não điều khiển mọi hoạt động sống của con người nhất là điều khiển sự vận động, tư duy...Càng hiểu biết về cơ chế điều khiển của nó người ta càng có cơ sở để sản xuất ra những Robot có tính năng gần giống với con người hơn :lol: (đó là một ví dụ nhỏ của Bionics).
Quên mất một điểm nữa là nếu viết Bionic (tính từ: có nghĩa là cơ thể được điều khiển bằng điện tử). Phải viết là Bionics (phỏng sinh học) 8O
 
Trả lời Khương già đây

1. "Black box" được các nhà Sinh lý học trên thế giới đưa ra chỉ nhằm có mỗi một ý: bộ não con người còn rất nhiều điều bí ẩn mà hiện tại con người chưa thể hiểu thấu, nhìn vào nó vẫn còn "tối tăm lắm". Chứ không là "white box" 8O ờ mà khi mở hộp sọ ra thì đúng là trắng trằng hồng hồng thật :D
2.Mày có 2 câu hỏi tao về marine mammal
- Đối với động vật có vú ở biển (cá voi...), chúng có khả năng lặn trong thời gian lâu như vậy là do:
+ Dự trữ kiềm của nó lớn, tăng khẳ năng xử lý CO2.
+ myoglobulin có nhiều trong cơ của chúng cũng có khả năng bắt giữ O2
+ Sự trao đổi khí được thực hiện một phần qua da .
- Đối với bọn chân màng như mày nói thì còn thùy thuộc vào cụ thể là bọn nào, vì rằng có những con có bóng khí lớn thì trước khi lặn nó phải "xả hết hơi" ra.

Bà con và Khương Kều có ý kiến gì khác xin gửi về phamtrongkha@yahoo.com
 
yé, cuốn Phỏng Sinh học Việt Nam ta có 1 cuốn, nó xuất bản đâu khỏang năm 1977-1978 gì đó, khổ nhỏ, mỏng chừng 150 trang; tớ đọc nó lâu lắm rồi, giờ tớ tìm mãi chẳng thấy nó đâu, chắc là có thằng bạn quý hóa nào mó mượng rồi.

Có sách cho mượn là Ngu, mà ngu hơn là mượn sách mà đem trả lại. Chỉ có ebook là vô tư cho mượn, mượn in xong trả lại, khoẻ ru.

Sẵn tiện có mấy câu chuyện liên quan đến thú:

- Tại sao là myoglobulin mà không là hemoglobulin tham gia các công chuyện ở trên?
- có cách giải thích nào khác về chuyện hít đầy phổi hay xả hết khí trước khi lặn của cái lũ thú biển này không?
- Nếu nhìn hình thái bên ngòai, quan sát chúng bơi làm sao người ta phân biệt được thú biển và cá biển (trường hợp cá da trơn); nếu nhìn 1 cái xác cá, và 1 xác thú biển chỉ còn bộ xương, đặc điểm nào giúp ta phận biệt ngay thú biển?
 
à có mấy câu hỏi về bacterial from fish tớ muốn théc méc 1 chút:

chẳng là VSV gây bệnh cho thủy sản chủ yếu là cá, thì về nguyên tắc cơ bản là VSV phải tiết ra những chắt có tính gây độc cho da, mô, cơ quan của cá. Trường hợp nội nhiễm thì không nói làm gì? Thế còn ngọai nhiễm, tức là VSV xâm nhiễm, ngòai da thì sao? Chúng cũng tiết những chất gây độc có bản chất protein, thế nhưng môi trường chúng đang sống là nước, tứ phía bốn bề là nước, con VSV vừa tiết những chất gây độc thì sẽ bị hòa tan ngay.

- Vậy làm sao những chất gây độc này không bị hòa tan
- VSV chọn giải pháp nào để khắc phục hiện tượng này?
 
Cá mập thuộc lớp cá sụn, nằm trong bậc thang tiến hóa thấp hơn cá xương tức là chúng xuất hiện trước cá xương rất lâu. Cá mập có thức ăn chính là cá xương. Vậy trước khi cá xương xuất hiện thì bọn cá mập ăn cái gì? Tại sao cá mập sợ cá heo, một lòai thú biển? chúng không dám tấn con nhóm thú biển này?
 
- Tại sao là myoglobulin mà không là hemoglobulin tham gia các công chuyện ở trên?
- có cách giải thích nào khác về chuyện hít đầy phổi hay xả hết khí trước khi lặn của cái lũ thú biển này không?
Hai câu hỏi này tôi đã trả lời thông qua một bài viết (chắc là sắp đăng đấy) vô đó để coi :roll:
 
Nếu nhìn hình thái bên ngòai, quan sát chúng bơi làm sao người ta phân biệt được thú biển và cá biển (trường hợp cá da trơn); nếu nhìn 1 cái xác cá, và 1 xác thú biển chỉ còn bộ xương, đặc điểm nào giúp ta phận biệt ngay thú biển?

- thú biển thường bơi theo kiểu "làn sóng" theo chiều dọc trên dưới, còn cá thì bơi theo chiều ngang "vẫy hai bên".
- đặc điểm để ta có thể phân biệt được ngay thú biển: đốt sống cổ của nó 7 đốt (đã là thú thì bao giờ số đốt sống cổ cũng chỉ có 7 ma thôi).

Hiểu biết còn rất nông cạn, bác nào giỏi về phân loại ... bổ sung giùm :oops:
 
Cá mập thuộc lớp cá sụn, nằm trong bậc thang tiến hóa thấp hơn cá xương tức là chúng xuất hiện trước cá xương rất lâu. Cá mập có thức ăn chính là cá xương. Vậy trước khi cá xương xuất hiện thì bọn cá mập ăn cái gì?

Trước tiên ta phải hiểu rằng cá mập ngày nay khác xa với tổ tiên cá sụn của chúng. Có thể tổ tiên của chúng trước kia có những loại thức ăn khác :?: chứ không nhất thiết là cá xương. Câu hỏi này chẳng khác gì câu hỏi tại sao rắn lại ăn chuột mặc dù rắn thuộc lớp bò sát và chắc chắn chúng thuộc bậc thang tiến hóa thấp hơn chuột. Và còn rất nhiếu các câu tương tự....... :mrgreen:
 
Nếu nhìn hình thái bên ngòai
cái này theo mình nghĩ thì đó là bọn cá sẽ có vây lưng, còn thú biển thì không. Người ta có thể nhầm chi của thú biển với vây ngực và vây bụng của cá nhưng không có con thú nào có chi ở phía lưng để nhầm với vây lưng của cá nên đây cũng là một đặc điểm để phân biệt.
 
không có con thú nào có chi ở phía lưng để nhầm với vây lưng của cá
mình thấy ngờ ngợ là có vấn đề và khi kiểm tra lại thì đúng là có vấn đề thật?
Mình thấy con Orcinus orca cũng có cái "bướu" to tướng ở trên lưng, nhưng cũng chưa biết nó là cái gì cả, tác dụng nó để làm gì (nhờ bác Khá cũng như ai đó biết về nó giúp mình với nhé), cái bướu ấy cũng có thể nhầm lẫn với vây cá :roll:. Bên cạnh đó thì mấy loài như Balaenoptera bonaerensis, Tursiops truncatus, Globicephala macrorhynchus cũng có cái "bướu" nho nhỏ trên lưng :mrgreen:
hì hì
 
người ta đã làm brain mapping tu lau, nhung cũng nhu genome mapping, cái mà chúng ta cần là chức năng chung chứ không phải chỉ là những thông tin về phần nào đó. Trật tự A,T,G,C trên ADN không nói lên được gì về chức năng của gene dó. Thông thường người ta đi khám phá chức năng trước.
 
Drosophilia said:
người ta đã làm brain mapping tu lau, nhung cũng nhu genome mapping, cái mà chúng ta cần là chức năng chung chứ không phải chỉ là những thông tin về phần nào đó. Trật tự A,T,G,C trên ADN không nói lên được gì về chức năng của gene dó. Thông thường người ta đi khám phá chức năng trước.

Bạn có thể chỉ tôi biết brain mapping người ta bắt đầu "làm" từ bao giờ và hoàn thành vào lúc nào không? Mà tôi cũng mù mờ không hiểu brain mapping cụ thể nó là cái gì? Bạn giải thích luôn hộ tôi được không?
 
theo như tôi hiểu brain mapping là xem phần nào của não đảm nhận chức năng gì (tôi không biết liệu có cách định nghĩa hay cách hiểu nào khác không). Với cách hiểu như vậy thì nếu bạn học môn neuroscience rồi chắc bạn biết visual cortex ở đâu, 12 nuclei of cranial nerves,respiratory center and cardiac center ở đâu phải không? Vậy thì đó không phải là brain mapping thì là gì?
Nếu nói vì sao một số người thông minh hơn người khác và map xem phần nào của não chịu trách nhiệm đó thì chắc là chưa có ai làm được.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top