Giới tính của cá sấu con phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.

Nguyễn Ngọc Huy2

Senior Member
Giới tính của cá sấu con phụ thuộc vào nhiệt

Vì sao trứng cá sấu được ấp ở 28 - 31[sup:f4088354cf]0[/sup:f4088354cf]C thì nở ra con cái, còn ấp ở 32 - 34[sup:f4088354cf]0[/sup:f4088354cf]C lại nở ra con đực thế các bác?
 
Thưa thầy Huy!
? ?Điều mà thầy hỏi ở trên em cũng chưa biết, ?song em xin chỉnh sửa 1 chút là:
?trứng cá sấu để nở ra được con cái thì ấp ở môi trường có nhiệt độ dưới 31,7độ C hoặc trên 34,5 độ C
? ?để trứng nở ra con đực thì khó khăn hơn, là phải giữ nhiệt độ trong khoảng từ 31,7 độ C đến 34,5 độ C.
 
Phan Hồ Anh Phương said:
Thưa thầy Huy!
   Điều mà thầy hỏi ở trên em cũng chưa biết,  song em xin chỉnh sửa 1 chút là:
 trứng cá sấu để nở ra được con cái thì ấp ở môi trường có nhiệt độ dưới 31,7độ C hoặc trên 34,5 độ C
   để trứng nở ra con đực thì khó khăn hơn, là phải giữ nhiệt độ trong khoảng từ 31,7 độ C đến 34,5 độ C.
Cái này còn phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu của mỗi tác giả nữa Phương à, không thể nói là thầy sai Phương đúng mà cũng không thể nói là thầy đúng Phương sai, tùy thuộc vào nguồn tài liệu mỗi người tham khảo.
 
Cho tôi hỏi câu này nha, các Bác cũng biết cá sấu là loài bò sát (sống cùng thời điểm với khủng long). Nếu Các Bác cho rằng tỉ lệ đực/cái là do nhiệt độ quyết định (đúng ko?), nếu trả lời là đúng thì nên đọc tiếp, nếu là sai thì ko nên đọc tiếp làm gì cho nhức cái đầu nha?

Người ta cho rằng, sự hủy diệt của loài loài khủng long ...thời xưa là do chủ yếu về sự thay đổi nhiệt độ của môi trường (theo nguồn tài liệu tôi tham khảo), dẫn đến sự tồn tại của một giới (đực or cái), dẫn đến sự hủy diệt của loài bò sát (do chúng phải có sự kết hợp giữa tính đực và cái mới có khả năng thụ tinh)

Câu hỏi của tôi là : Cá sấu cũng là loài bò sát, sống cùng thời điểm với các loài trên, nếu như các Bác cho rằng trứng nở thành đực/cái là do nhiệt độ thì tại sao chúng vẫn sống cho đến ngày nay mà các loài khác thì chỉ còn là hóa thạch vậy các bác?
 
Re: Giới tính của cá sấu con phụ thuộc vào nhi?

Nguyễn Ngọc Huy2 said:
Vì sao trứng cá sấu được ấp ở 28 - 31[sup:c7f95cd3a0]0[/sup:c7f95cd3a0]C thì nở ra con cái, còn ấp ở 32 - 34[sup:c7f95cd3a0]0[/sup:c7f95cd3a0]C lại nở ra con đực thế các bác?

Em nghĩ ?có thể là do nhiệt độ gây ảnh hưởng lên các nhân tố quyết định giới tính vd như hormone sinh dục trong những giai đoạn phát triển của phôi cá sấu, dẫn đến hình thành nên các tính trạng, đặc điểm đực / cái


Còn câu hỏi của anh Thảo, em nghĩ có thể là do các sấu không bị hủy diệt hoàn toàn như khủng long. Những con có kích thước tương đối nhỏ sẽ thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ nhanh hơn, sống trong mội trường nước có sự biến động về nhiệt độ ít hơn so với trên cạn... có khả năng sống sót và tiếp tục phát triển thành những loài cá sấu ngày nay
 
Mình đồng ý với Tâm là nhiệt độ ảnh hưởng tới hocmon, do đó ảnh hưởng tới giới tính.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tại sao cá sấu có kiểu gen XY lại có thể trở thành cá sấu cái và ngược lại XX có thể thành cá sấu đực ? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu 1 con cá sấu cái có kiểu gen XY giao phối với con đực XY ?
Mình tạm đưa ra ?giả thuyết thế này:
NST Y và NST X có gen mã hóa cho cả 2 giới và nhiệt độ ảnh hưởng đến sự biểu hiện của gen, trong đó kích hoạt 1 số gen này và bất hoạt 1 số gen khác để biến NST giới tính này thành NST giới tính kia >> sinh ra hocmôn đực hoặc cái.

Mình nghĩ khủng long tuyệt chủng là do băng hà, với thời tiết lạnh như vậy, bọn to không nấp được (như rắn mùa đông chui vào hang tránh rét) thì chết là đúng thôi vì là ĐV biến nhiệt mà. Còn thì chưa từng nghe thấy về nguyên nhân tuyệt chủng của khủng long là do ko thể giao phối.
 
Google trả lời: phôi của rùa và cá sấu không có nhiễm sắc thể giới tính và giới tính hoàn toàn được quyết định bởi T môi trường.
xem ở đây:
http://www.kingsnake.com/oz/crocs/porosus.htm
và đây:
http://www.sciam.com/article.cfm?articleID=C61B0F6E-E7F2-99DF-3BB99A2F0F7F8802
trong bài báo thứ hai còn đề cập đến một trường hợp thú vị là các nhà khoa học Nhật đã làm trò với chuột để làm cho chuột "trinh sản".
 
Cho em nói chút ý kiến nha !!!!!!!!Khủng long bị tuyệt duyệt chính là cơ thể nó to quá cở !!!!!!!! khi khí hậu thay đổi , nguồn thức ăn cạn kiệt , thay đổi môi trường sống !!!!!!!!! >>>>> chết hàng loạt >>> tuyệt duyệt , cho em hỏi lại bác gì đó ở trên 1 câu ,ĐÓI BỤNG , THÌ LIỆU NÓ CÓ THỂ GIAO PHỐI HEM ???? giả sử cho nó có giao phối để tạo ra thế hệ mới luôn nhưng số lượng cung ko đủ cầu thì lấy gì mà tồn tại ????? đó cũng là lí do mà tại sao người ta lập ra cuốn sách ĐỎ đó !!!!!!!!!!!( chắc vậy wớ ) !!!!!!!!!!!!!!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top