Thắc mắc về một số bào quan của tế bào

Em học chưa được kĩ lắm về các bào quan trong tế bào, đọc sách thì em thấy rât nhiều quan điềm trái ngược trong sinh học. nên em muốn hỏi thêm các anh chị về các bào quan trong tb:
1.Peroxixom có nguồn gốc từ đâu:
_ Từ peroxixom vì nó có khả năng tự nhân đôi (nếu tb con sau phân chia không có peroxixom sẽ chết )
http://www.ctu.edu.vn/coursewares/khoahoc/sinhhocdc_a1/phan1/ch1.htm
_ Từ mang lưới nội chất / là sản phẩm của golgi
2.sự tạo thành glioxixom trong tbtv
3.trong quá trình phân bào ?các bào quan nhân đôi như thế nào? các bào quan nào có khả năng nhân đôi?
4.trung thể (có khả năng nhân đôi & một số có ADN riêng<???>)cũng có nguồn gốc nội cộng sinh(Đ/S)
5.Meizoxom thực chất chỉ là hình ảnh ảo khi quan sát kính hiển vi
6.thực vật có các bào quan nào thay thế cho lizoxom và trung thể
 
hì . sao chẳng ai nói gì hết zậy? em tìm thấy một cái rùi:
http://www.cellsalive.com/cells/cell_model.htm
tế bào tv cũng có lysosome và centrosome nhưng không có centriole
http://vi.wikipedia.org/wiki/Peroxisome
"Không giống như lysosome vốn được tạo thành qua con đường tiết, peroxisome thường tự sao chép bằng cách phát triển lớn rồi phân chia, mặc dù vậy nhiều peroxisome mới được tạo ra trực tiếp"
 
Bận quá ,mình trả lời trễ vậy có lỡ việc của bạn này không ?
Chưa nghiên cứu hết những câu hỏi của bạn , nhưng theo kiến thức hạn hẹp thì mình cũng đóng góp một số ý kiến sau :
1. Do màng lipoprotein bao quanh peroxysome có cấu tạo giống màng sinh chất và có độ dày 6-8 nm _ rất giống với màng của mạng lưới nội chất trơn nên nhiều giả thuyết cho rằng chúng có nguồn gốc từ loại màng đó .
Theo mình , không chỉ TB con , mà TB nào không có Peroxysome cũng chết vì vai trò quan trọng của bào quan này : tham gia quá trình chuyển hóa các acid nucleic ở khâu oxy hóa acid uric , tham gia điều chỉnh sự chuyển hóa glucose và phân giải chất độc H2O2 thành nước nhờ enzyme catalase .
2. Glyoxysome là một loại peroxysome đặc biệt , nó đặc trưng cho thực vật và một số động vật bậc thấp vì tham gia vào chu trình Glioxilat : chuyển hóa các lipid thành glucid . Còn về việc tạo thành nó thì mình chưa rõ lắm :D
3. Về sự phân chia của các bào quan trong quá trình phân bào , mình chỉ biết một số thôi :
- Mitochondria : được phân bố đồng đều cho hai tế bào con ở kỳ sau (phần lớn các bào quan đều được phân chia ở kỳ này)
- Mạng lưới nội chất : trong thời kỳ phân bào nguyên nhiễm , mạng lưới nội chất có thể tham gia tạo thành màng nhân của TB con . Theo nhiều ý kiến thì mạng lưới nội chất có thể được phát triển bằng cách tăng cường và nảy chồi của các bể chứa và kênh có sẵn trong TB .
- Phức hệ Golgi : khi phân bào , các cấu thành của nó _ có nguồn gốc từ mạng lưới nội chất trên , được phân bố cho các tế bào con .
- Trung tử có khả năng tự nhân đôi . Ở cuối giai đoạn G1 và đầu giai đoạn S , phần cuối của mỗi trung tử trong diplosome (thể đôi _ gồm một hoặc hai trung tử xếp thẳng góc ) sẽ hình thành các tiền trung tử (procentriole) . Ở giai đoạn tiền kỳ , các tiền trung tử sẽ phát triển thành trung tử .
Nói chung , trong thời kỳ phân bào , các hoạt động tổng hợp chất , hoạt động sinh lý của tế bào bị đình chỉ hoặc giảm bớt nhằm phục vụ cho sự phân bào .
4. Trong trung tử có thể nền , protein , ARN . Ngoài ra , người ta còn tìm thấy ADN nhưng dẫn liệu này chưa được khẳng định . Còn về nguồn gốc nội cộng sinh của trung thể thì mình nghĩ có lẽ đúng.
5. Mesosome là một cấu trúc do màng tế bào cuộn xếp lõm sâu vào khối tế bào chất , có thể đây là nơi gắn DNA vào màng .
6. Thực vật có Lysosome chứ bạn , chỉ có vi khuẩn và hồng cầu động vật hữu nhũ thiếu nhân mới không có thôi .
Trung tử thì tế bào thực vật không có , trung thể của chúng chỉ là chất quanh trung tử , các vi ống vẫn được tạo thành từ phần tế bào chất có mật độ điện tử đậm đặc tương ứng với miền bao quanh trung tử ở tế bào động vật .
Chúc bạn tìm được nhiều kiến thức hơn về vấn đề này .
 
:roll: ?hì em hơi hiểu ròi. nhưng mà ?:cry: ?nếu peroxixom có thể được tạo ra từ ?MLNC thì nếu tế bào con không có peroxixom sao nó không tự tạo ra => chết thì oan quá ( :?: ?vì chẳng phải nó cũng có MLNC sao)
 
ở thực vật thì đúng là có lysosome thật nhưng ở nhưng loài TV và protista mà không có chúng thì không bào thực hiện luôn chức năng thủy phân :)
 
Bào quan bán tự sinh là Ty thể hoặc Lục lạp
Gọi là bán tự sinh bởi vì ty thể và lục lạp có DNA , ribosome => có khả năng tổng hợp protein , nhân đôi DNA độc lập với tế bào . Chúng hô hấp tạo năng lượng cho chính chúng và cho tế bào sử dụng , ở lục lạp còn có khả năng tổng hợp lipid , saccharide nhờ plastoglobulin đính chặt trên các hạt granum . Ở lục lạp và một số lạp thể khác có khả năng tích trữ tinh bột dưới dạng hạt tinh bột. Bằng chứng là khi tách ty thể hoặc lục lạp ra trong điều kiện invitro thì nó vẫn thực hiện hoạt động bình thường.

Nhưng bán phụ thuộc ( một nữa thì tự sinh sống , một nửa thì phụ thuộc vào tế bào ) vì người ta nhận thấy trên NST của tế bào chủ , sẽ có một số gene quy định tổng hợp protein cần cho ty thể hoặc lục lạp . Giả thiết vấn đề này có lẽ là do ty thể lục lạp có nguồn gốc từ vi khuẩn cộng sinh , khi cộng sinh thì một phần vật chất di truyền của nó có lẽ sẽ được truyền vào trong nhân .
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top