Giai đoạn thứ 3 (chuỗi chuyền e và tổng hợp ATP) trong hô hấp tế bào

pham linh an

Junior Member
Câu 1: Trong quá trình tổng hợp ATP ở hhtb, tại sao khi H+ được bơm từ tế bào chất vào xoang gian màng thì tạo ra năng lượng ATP còn khi H+ được bơm từ xoang gian màng vào tế bào chất thì lại không tạo ra được ATP?
Câu 2: Trong chuỗi chuyền e, nếu xitôcrom 3(trong phức hệ IV) bị bất hoạt sẽ xảy ra điều gì?
(EM XIN CẢM ƠN TRƯỚC.Mọi người giúp em nhanh nha ) :)
 
Câu 1:Trong quá trình vận chuyển electron qua hệ vận chuyển, tạo ra năng lượng bơm H+ ra ngoài, vào khoang giữa màng chứa H+. Lúc này, do sự chênh lệch nồng độ H+ giữa 2 bên màng, H+ đi ngược trở lại qua kênh ATP synthetaza tạo ra năng lượng hình thành ATP => Khi H+ đi từ chất nền ti thể ra xoang giữa 2 lớp màng ko tạo ra năng lượng vì nó ko đi qua kênh ATP synthetaza.
Câu 2 thì mình ko bik :-?
 
Câu 1:
Chắc bạn vẫn nhớ chuỗi vận chuyển e lấy e từ NADH và FADH2 để
Đưa H+ từ chất nền tới xoang gian màng thì quả thực đây cần cả một quá trình với nhiều chất mang định vị trong màng lấy năng lượng từ quá trình truyền e tới O2. H+ ở xoang gian màng tăng lên mới Xuôi theo graddien nồng độ ngược trở lại qua phức hệ Fo-F1 ATP synthetaza tạo ATP và nó chỉ thực hiện tạo ATP theo một chiều...( Lưu ý H+ không thấm được qua màng đây mà chỉ có thể đi qua kênh ATP Synthetaza thôi)
Câu 2:
Theo mình thì đây là phức hệ cuối cùng của chuỗi truyền e nên xitocrom 3 bị bất hoạt nghĩa là Phức hệ đa prôtêin IV cũng không thể truyền e tới O2, mặc dù vậy nhưng qua các phức hệ I, II, III E vẫn được truyền qua và vẫn thực hiện bơm H+ vào xoang gian màng nên quá trình hóa thẩm vẫn diễn ra nhưng với hiệu suất thấp hơn do Phức hệ IV bất hoạt.

Vậy xin hỏi các bạn:" e không được truyền tới O2 sẽ đi đâu và nó có cản trở gì đối với chuỗi truyền không?" Thank....
 
Last edited:

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top