Nghiên cứu sản xuất thành công vaccine gà H5N1

Nguyễn Ngọc Lương

Administrator
Staff member
Xem bai

Các bác có nghĩ đây là một công trình nghiên cứu không? Và nếu là công trình nghiên cứu thì nó sẽ được đăng trên tạp chí nào. Cám ơn!
Chả là tôi muốn biết họ sử dụng phương pháp gì? Vaccine của họ thuộc loại gì? Không có ẩn ý gì ngoài hai cái đó.
 
IBT ?sử dụng phương pháp reverse genetics để tạo loại Reverse-Genetics–Produced H5N1 Influenza Vaccine.

Tôi ko biết là có kế hoạch đăng tạp chí nào k? Nhưng theo bài báo trên thì kế hoạch sản xuất quy mô lớn thì có.
 
Không biết các bác nhà ta có chạy sau virus không nhỉ? Chẳng biết H5N1 bây giờ nó đã thành H6N2 gì gì đó chưa?
Xin giải thích vắn tắt cho các bạn khác về di truyền ngược (reverse genetics) để các bạn tiện theo dõi:
+ Di truyền xuôi: từ tính trạng đi tìm gene quy định tính trạng
+ Di truyền ngược: từ gene (hoặc giả định là gene) đi tìm tính trạng mà nó quy định (thông qua bât hoạt gene, đột biến gene...v.v)
Nhưng di truyền ngược trong sản xuất virus thì chẳng dính dáng nhiều lắm đến định nghĩa kia. Đơn giản nó là kỹ thuật tái tổ hợp kết hợp với quy trình sản xuất vaccine:
+ Lấy gene H5 và N1 của chủng đang hoặc dự đoán có nguy cơ gây dịch. Haemaglutinin và Neuraminidase ?là các protein vỏ virus cúm có khả năng tiếp xúc vào gây nhiễm tế bào
+ Xén đoạn gây độc tế bào đi
+Nối genes đã xén đoạn gây độc vào vector plamsid. Rồi đưa các đoạn gene còn lại của một giống virus cúm chuẩn đã nhược độc vào các vector khác. Trộn các vector này và đưa vào tế bào đv để nuôi. (Ban đầu người ta xài nhiều vector nhưng bây giờ chỉ cần 1 vector người ta đưa hết cả 8 gene của con virus đó vào 1 plasmid). Các gene này được tổng hợp bằng enzyme phiên mã ngược từ đoạn RNA+ của virus.
+Các gene sẽ tự phiên mã rồi tổng hợp và đóng gói cho ra virus tái tổ hợp (reassorted virus) mới có kháng nguyên H5N1 nhưng không độc với người. Virus này sẽ được tách và nuôi trong trứng gà phôi hoặc tế bào thận để làm vaccine.

Cách làm này nhanh hơn cách làm thông thường là đưa 2 chủng virus cúm một lành một độc (H5N1) vào cùng tế bào và cho chúng nó tự tái tổ hợp.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top