Vac xin DNA là gì ?

Tôi nghe thấy thuật ngữ vacxin DNA, nhưng không hiểu lắm về vấn đề này. Mong các bậc tiền bối chỉ giáo giùm: Cơ chế gây đáp ứng miễn dịch, sơ lược quy trình tạo vac xin, một số loại vac xin DAN đã được sản xuất và thử nghiệm?

Cám ơn nhiều nha!
 
Re: Vac xin DAN là gì vậy đồng bào ơi?

Nguyễn Xuân Cảnh said:
Tôi nghe thấy thuật ngữ vacxin DNA, nhưng không hiểu lắm về vấn đề này. Mong các bậc tiền bối chỉ giáo giùm: Cơ chế gây đáp ứng miễn dịch, sơ lược quy trình tạo vac xin, một số loại vac xin DAN đã được sản xuất và thử nghiệm?

Cám ơn nhiều nha!

Bạn nói đến vaccine sử dụng DNA đúng ko?

Vaccine DNA là loại kỹ thuật được sử dụng để bảo vệ sinh vật chống lại bệnh bằng cách tiêm (truyền) trực tiếp DNA vào cơ thể sinh vật để tạo ra một đáp ứng miễn dịch. Một vài thử nghiệm dựa trên kỹ thuật trên đã tạo ra đáp ứng đủ để bảo vệ sinh vật chống lại bệnh. Kỹ thuật này hiện nay vẫn đang được phát triển, vào năm nay, đã có một số kết quả tốt về việc sử dụng DNA vaccine để chông lại bệnh cúng gia cầm.

Phương pháp này nhân một gene từ vi sinh vật gây bệnh và tiêm trực tiếp vào bắt thịt. Bằng cách nào đó (for ?some unknown reasons), các tế bào tại đây có xu hướng tiếp nhận gene này và sẽ tạo ra sản phẩm của gene đó mã hóa. Khi đó hệ miễn dịch sẽ nhận ra sản phẩm đó như là tác nhân ngoại lai, sẽ nhớ nó như là đối với vaccine truyền thống.

Lợi thế của phương pháp này là ít gây tác dụng phụ hơn vaccine truyền thống do sử dụng kỹ thuật phân tử tạo ra sản phẩm tinh sạch hơn, và chỉ đưa vào cơ thể một phần nhỏ của tác nhân gây bệnh đủ để hệ miễn dịch nhận ra để tạo ra đáp ứng miễn dịch và ít nguy hiểm với cơ thể hơn. Ngoài ra nó ko đòi hỏi điều kiện bảo quản khắt khe như vaccine thông thường, có thể lưu giữ được nhiều năm.

Hiện nay loại vaccine này có nhiều triển vọng thực tế.
 
Cám ơn bác Tiến nhiều,

Nhưng em không hiểu sau khi nhân được gen từ VSV gây bệnh thì có cần phải xử lý gì nữa không? Và tại sao không tiêm ven mà lại tiêm bắp?
 
Tôi đoán là phải xử lý để loại các oncogene có thể có từ tế bào nuôi virus hoặc genome của con virus đó.
Còn tiêm vào bắp có lẽ là để "bắn gene" vào tế bào chứ gene thì làm sao đột nhập vào tế bào như virus bình thường được.
 
tôi nghĩ gen từ vsv được nhân lên và sau đó sẽ qua một số quá trình xử lý nào đấy rồi mới sử dụng được.
tôi cũng có một thắc mắc là , sau khi fen được bắn vào người rồi , nó sẽ nằm trong các tb mãi đến hết đời?! và nó sẽ luôn tổng hợp cái protein lạ ấy và các chú tb của hệ Immun suốt ngày đi tiêu diệt nó, hay là chỉ ít lâu thì cái gen này bị khóa và không tổng hợp ra protein nủa nhẩy ??
 
Nghe có vẻ giống người ta ghép gen kháng thuốc diệt cỏ từ loài thuốc lá cảnh Petunia sáng cây đậu tương vào năm 89 ấy nhỉ? Ví dụ gần giống hơn nữa là chuyển gen kháng 1 số loại virus vào khoai tây vào năm 90 ấy !!!

Kỹ thuật chuyển gen thông qua thể truyền plasmis.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top