Hiện tượng học thực vật

angela08

Junior Member
Hiện tượng học (phenology) là gì? Có ai đã từng nghiên cứu về lĩnh vực này không có thể chia sẻ cho em một vài thông tin được không ạ hay đại loại như có bài luận của ai nói về ảnh hưởng của khí hậu lên sinh trưởng, phát triển của thực vật không? Có thể cho em xin link để tham khảo với ạ. Cảm ơn mọi người!
 
Hiện tượng học, là hệ thống kiến thức về các hiện tượng thiên nhiên thay đổi theo mùa thời tiết trong năm, về thời hạn (kỳ hạn) mà chúng xảy ra cũng như là các nguyên nhân xác định các thời hạn này.
VD: Phenology ghi nhận và nghiên cứu các hiện tượng mang tính thời vụ của động thực vật, cũng như các mốc của thời tiết các mùa như thời điểm tuyết rơi, băng đóng đầu mùa và tan cuối mùa, các thời điểm sông hồ đóng băng .., nói chung là xuân hạ thu đông. Đối thực vật , Phenology ghi nhận các pha phát triển theo mùa như hiện tượng đâm chồi nẩy lộc, mọc lá, trổ hoa (bắt đầu và kết thúc), thời gian kết quả và chín, mùa lá thay đổi mầu và rụng vv. Đối với động vật như là thời gian dậy thì, thời gian động đực, giao phối. Chim chóc thì thời gian làm tổ, đẻ trứng, ấp, di cư vv..v. Côn trùng thì thời gian đóng kén, phát triển thành bướm, phát triển thành sâu bọ, vòng đời... .
Môn này rất có ích cho nghành nông nghiệp, nghiên cứu thiên nhiên và môi trường. Cũng có thể coi là một phần của môn khí tượng học (meteorology) cũng được:). Các kết quả theo dõi đựợc lập thành bản đồ (phenological map), và các bảng biểu khác nhau, có thể sử dụng cho nghành kinh tế quốc dân.
[ sưu tầm]:rose:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top