Thụ thể giống Toll

Lê Hồng Đức

Senior Member
Gần đây, vai trò của miễn dịch bẩm sinh (innate immunity) tăng cao với hàng loạt các nghiên cứu về dendritic cells, các bổ thể, các cytokine v.v... và đặc biệt là các thụ thể giống Toll.

Thụ thể giống Toll là gì? Phân loại và nêu chức năng cơ bản.

Mời các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm.
 
Cám ơn câu hỏi rất hay của anh, trả lời được câu hỏi này có nghĩa là con người càng hiểu thêm về cơ chế nhận biết kháng nguyên và tiêu diệt kháng nguyên của các tế bào miễn dịch. Với những hiểu biết của mình, em xin phép được trình bày như sau:
1. Năm 2003, lần đầu tiên trong đời em vấp phải thuật ngữ 'Toll like receptors' viết tắt là TLR (mà em cứ nghĩ trong đầu cho nó dễ nhớ là: Thịt Lợn với Rượu) khi đang chạy trên cuốn Immunology, 2000. (đã quên tác giả và nhà xuất bản). Lúc đó, quyển sách mới chỉ đề cập đến TLR-2 và TLR-4.
Đến năm 2005, em lại vấp phải cái thuật ngữ này khi chạy trên quyển Medical Microbiology, 2005 (đã quên tác giả và nhà xuất bản). Lúc này, quyển sách đề cập đến 10 loại TLR và đánh số từ 1 đến 10.
2. Phải nói rằng, họ hàng nhà bác Thịt Lợn với Rượu này có vai trò rất quan trọng trong cả Innate và Adaptive Immunological System. Với câu hỏi Anh đưa ra, em xin trọng tâm vào mấy chức năng của nó sau đây:
a, Dẫn dụ các tế bào miễn dịch đến chỗ viêm để thịt mấy bác kháng nguyên (bệnh)
b, Hoạt hóa các tế bào lypho thành các tế bào 'effector cells' để thịt mấy bác kháng nguyên ?theo những cơ chế của riêng mình
c, Hoạt hóa các tế bào lót biểu mổ (không biết có đúng thuật ngữ hay không?) 'epithelial cells'
d, Hoạt hóa các tế lắm râu (hehehe.. tế bào tua hay dendritic cells) (cái này thì lại có vai trò trong adaptive immune)
e, Kích thích việc sản sinh interferon.
Kết luận:
1. Có nhiều kiểu TLR khác nhau có mặt ở các động, thưc vật khác nhau, chúng ta phải tập trung vào cái nào?
2. Mỗi TLR khác nhau có mặt ở các tế bào khác nhau và làm những nhiệm vụ chức năng khác nhau, chúng ta phải tập trung vào chưc năng nào?

Mời các bác tham gia!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top