cần giúp đỡ!

Status
Not open for further replies.

Thành viên cũ

Senior Member
xin chào các bác em là dân ngoại đạo, đang học tại Hàn quốc, vô tình đăng kí vào môn có tên tiếng Hàn là 생명현상의해, dân ngoại đạo bọn em dịch là tìm hiểu về sự sống, cuối cùng học toàn về những thứ mà em đã quên hết sạch, hoặc chưa từng bêít đến:(. các bác nói ngắn gọn cho em những khái niệm về: adaptive evolution, natural selection, gene pool, microevolution, ecoystem, carbonhydrate, prokaryotic cell, eukaryotic cell. Các bác giải thích bằng tiếng việt cho em hiểu, kể cả các tiêu đề các bác cũng dịch ra tiếng việt giúp em với ạ. Nếu bác nào có điều kiện, viết tiếng việt để em hiểu rồi dịch sang tiếng Anh giúp em luôn thì em mừng quá ạ. Em cảm ơn các bác nhiều!
 
Ngắn gọn hết cỡ có được không :mrgreen:


1. Adaptive evolution: Tiến hóa thích nghi
Quan điểm này cho rằng trong quá trình sống các sinh vật sẽ biến đổi thích nghi với điều kiện môi trường. Ví dụ hươu cao cổ cái cổ cứ dài dần ra để thích nghi với hoạt động sống là ăn lá cây của chúng.

2. Natural selection: Chọn lọc tự nhiên
Trong quá tình tiến hóa những sinh vật nào, những cá thể nào mang các tính trạng phù hợp với điều kiện tự nhiên thì có thể tồn tại => các gen quy định các tính trạng có lợi đó cũng được giữ lại.
Ngược lại, các tính trạng nào không phù hợp với điều kiện môi trường sẽ bị đào thải.

3. Prokaryotic cell & eukaryotic cell: Tế bào nhân sơ
Tất cả các sinh vật sống trên trái đất được chia thành 3 loại:
+ Chưa được công nhận chính thức là sinh vật có sự sống, chưa có cấu trúc tế bào, nhưng cũng không phải là loại không có sự sống. Đó là virus
+ Có cấu trúc tế bào nhưng chưa có cấu trúc nhân hoàn chỉnh, đó là Prokaryote
+ Có cấu trúc tế bào và có nhân hoàn chỉnh là eukaryote.

4. carbonhydrate không phải là thuật ngữ Sinh học. Nó là loại hợp chất hóa học chỉ bao gồm 3 nguyên tố là Hydro, Cacbon và Oxy

5. gene pool, microevolution, ecoystem tui không nhớ chính xác. Có bạn nhớ thì chỉ giúp nhé.
 
. Prokaryotic cell & eukaryotic cell:

chỉ là tế bào có nhân thực và tế bào nhân sơ thôi.

Tất cả các sinh vật sống trên trái đất được chia thành 3 loại:

Đúng, đó là eubacteria, archaeobacteria, và tất cả bọn còn lại xếp chung một nhóm. Virus chưa được coi là sinh vật sống thực sự.

nếu chia theo dontcry như ở trên thì hơi cổ và cũng sai, theo hệ thống trên thì sinh vật sẽ có các nhóm sau:

Protista: tương ứng với bọn prokaryote.
Monera: Tương ứng với eukaryote đơn bào.
Fungi: Nấm
Plantae: Thực vật
Animalia: Động vật.

carbonhydrate không phải là thuật ngữ Sinh học. Nó là loại hợp chất hóa học chỉ bao gồm 3 nguyên tố là Hydro, Cacbon và Oxy

Đúng, công thức đơn giản nhất của nó là (CH2O)n, từ hydrat bắt nguồn từ H2O, và các bon hydrat thì như bạn thấy đấy (CH2O). Thật đơn giản và dễ hiểu.

microevolution

microevolution: có nghĩa là tiến hoá nhỏ, có thể hiểu đơn giản là quá trình tiến hoá xảy ra trong một thời gian không quá dài.


chắc là bạn viết nhầm của từ ecosystem: có nghĩa là hệ sinh thái.

gene pool

Có nghĩa là vốn gen: Là toàn bộ các gen (allen) của quần thể, loài.
 
Tất cả các sinh vật sống trên trái đất được chia thành 3 loại:

Đúng, đó là eubacteria, archaeobacteria, và tất cả bọn còn lại xếp chung một nhóm. Virus chưa được coi là sinh vật sống thực sự.

Đúng là virus chưa được xếp vào cây phân loại của các sinh vật. Nhưng theo tôi biết thì người ta chia làm ba loại là Bacteria, Archaea, Eukaryote trong đó Archae có tương quan gần với Eukaryote hơn Bacteria.
 
em là sanh dziên, có vài lời nhỏ mọn góp ý cho cái tuyên bố "Tất cả các sinh vật sống trên trái đất được chia thành 3 loại: ". À không, cái này là em ăn cắp của 1 người, em có hú lên mấy tiếng, tác giả bảo là "Chơi luôn"


năm 1754, Cral von Línne phân chia thực vật làm 25 lớp, trong đó có 1 lớp gọi là Cryptogamina chứa tất cả các thực vật "khiếm khuyết" cơ quan sinh sản tức là thiếu cả hạt và hoa. Trong Cryptomina này, Línne gộp chung 4 nhóm là nấm (fungi), tảo (algae), musci (rêu) và Filices (dương xỉ). Đến năm 1883, Eichler đưa ra một hệ thống phân loại mới cũng dựa trên nền tảng của Línne mà chúng ta vốn đã và đang học trong trường đến nay. Cụ thể, hệ thống của Eichler bao gồm:

A- Cryptogamae (tức là thực vật sinh bào tử) trong đó chia thành:

Ngành Thallyophyta (thực vật bậc thấp, với dấu hiệu chính là tản-thallus)

Lớp 1: tảo

Lớp 2: nấm (tất cả các loại nấm)

Ngành Bryophyta- rêu (rêu, địa y)

Ngành Pteridophyta- dương xỉ.

B- Phanerogamae - Thực vật có hạt

Ngành Gymnospermae (thực vật hạt trần)

Ngành Angiospermae (thực vật hạt kín)

Lớp Monokotylae -một lá mầm

Lớp Dikotylae- hai lá mầm


Ngoài hệ thống của Eichler, còn có 1 số hệ thống phân loại khác, nhưng ta không đi sâu vào chi tiết. Cho đến nay, hệ thống này vẫn còn được sử dụng nhiều và giảng dạy trong trường học. Tuy nhiên, hầu hết các nhà hệ thống-phân loại học đều cho rằng hệ thống của Eichler KHÔNG CHÍNH XÁC, ngoại trừ Bryophyta, Gymnospermae và Angiospermae là còn đúng. Theo hệ thống của Eichler thì ông chia TV làm 1 nhóm chính A và B như đã miêu tả trong đó ông nhấn mạnh dương xỉ có quan hệ gần gũi với tảo xanh hơn là với thực vật có hoa. Điều này hoàn toàn sai theo cái nhìn của các nhà phân loại học ngày nay. Rõ ràng dương xỉ phải gần với thực vật có hoa hơn là gần với tảo xanh. Vì nếu ta nhìn vào lá, thân khí sinh (không phải ký sinh), và mô mạch của dương xỉ, rõ ràng là nó tương phản mạnh mẽ với cấu trúc hình thái đơn bảo hay đa đào bậc thấp của tảo xanh. Đó là chưa xét đến 1 yếu tố chính đó là tảo xanh là prokaryote còn dương xỉ là Eukaryote. Tương tự, nếu ta xem xét kỹ thì tảo và nấm cũng khó lòng ngồi chung xuồng Thallophyta nhận họ hàng bà con với nhau.

Đi sâu về câu hỏi tảo. Trước tiên ta quay trở lại 1 số định nghĩa cổ điển về các nhóm SV. Theo định nghĩa cổ điển thì tảo là một nhóm đa dạng các thực vật có khả năng quang tổng hợp mà chúng không có rễ, không có lá, không có chồi, không có mô mạch. Tuy nhiên lại có 1 số nhóm tảo không có khả năng quang hợp, nhưng người ta vẫn phải xếp nó vô nhóm tảo vì chúng có hình thái rất giống với bọn tảo quang hợp. Cũng theo định nghĩa cổ điển thì nấm là 1 nhóm các thực vật KHÔNG quang hợp, thiếu lá, thiếu rễ, thiếu chồi và thiếu bó mạch.

Từ hai định nghĩa mơ hồ như trên cho tảo và nấm, câu hỏi đặt ra là, vậy Thực Vật là gì, động vật là gì? Khi nào ta xác định 1 SV thuộc giới TV hay ĐV?? Nếu dựa trên sự phân loại của Línne từ 3 thế kỷ trước, rõ ràng ta không mấy khó khăn để phân biệt 1 cây xanh có rễ, quang hợp và 1 con vật ăn mồi có khả năng di động. Cũng vậy, một số sinh vật hiển vi (tôi dùng từ sinh vật hiển vi để phân biệt vi sinh vật), đơn bào, không sắc tố, và có khả năng nuốt các hạt thức ăn được gom lại gọi là Protozoa. Thế nhưng đều trớ trêu lại cho thấy một số sinh vật hiển vi đơn bào cũng di động, và hấp thu thực phẩm nhưng thỉnh thoảng lại quang hợp (như Euglenophyta và Chrysophyceae). Và nếu ta nhìn qua anh nấm nhày (myxomycetes) ta cũng bắt gặp trường hợp tương ứng. Như vậy có những sinh vật, khi thì anh ta ở trọ giới TV, lúc lại tạt qua nhà ĐV và đôi lúc lại nằm vắt vẻo trong căn phòng của 1 giới thứ ba Protista. Như thế, sự phân chia sinh giới làm 2 giới chính là thực và động vật rõ ràng là không thỏa mãn. Năm giới trong ngôi nhà sinh giới mà chúng ta đang sử dụng phần nào đã giải quyết cơ bản trật tự của các SV (tức là tảo và nấm phải tách biệt ra)

1/ Monera> Eubacteria và Archaebacteria tức là vi khuẩn thật và vi khuẩn cổ

2/ Protoctista>tảo Eukaryote và protozoa cùng với 1 số nấm

3/Fungi

4/ Animalia: động vật đa bào

5/ Plantae: rêu, địa tiền và thực vật có mạch.

Trong giới monera, người ta không phải không còn bàn cãi, vì 1 số SV Eukaryote lại có cấu trúc genome gần giống với Archaebacteria hơn là với Eukaryote khác. Cũng thế, nhóm Chloraphyta được đặt trong giới Protoctista lại có nhiều quan hệ gần gũi với giới thực vật hơn là với các nhóm khác trong giới Protoctista.

Trước đây, ta gọi Tảo và nấm là thực vật bậc thấp còn thực vật có mạch gọi là TV bậc cao, điều này phản ánh mức độ tổ chức cơ thể cũng như sự chuyên hóa, biệt hóa cơ quan tử của các TV có mạch. Thực vật bậc cao được cho là tiến hóa từ thực vật bậc thấp. Khái niệm này tuy không còn chính xác, nhưng vẫn còn dùng trong hệ thống phân chia mới. Ngược lại, trong hệ thống phân chia mới thì rêu, dương xỉ lại được đẩy lên là TV bậc cao.

Hệ thống học mà chúng ta bắt đầu làm quen gồm 5 giới là 1 hệ thống TỰ NHIÊN được hầu hết các nhà phân loại học đồng ý cho đến ngày nay. Nó đã được đưa vào chương trình giảng dạy của các nước tiên tiến trên thế giới.

Ở đây tôi xin mở ngoặc 1 chút là, các nhà sinh học phân tử lại có khuynh hướng chia Sinh giới làm 3 nhóm chính là Cổ Vi sinh vật, sinh vật nhân giả (proka) và sinh vật nhân thật (Eukaryote), trong đó nhiều bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng nhóm Euka KHÔNG BẮT NGUỒN từ proka như người ta nghĩ, mà chúng tiến hoá hoàn toàn độc lập từ 1 tổ tiên chung chưa xác định. Quay trở lại hệ thống phân chia hiện đại ngày nay, có 1 điểm cần lưu ý là tất cả các nhóm Eukaryote chính đều tiến hóa độc lập với nhau, tức là chúng đã không còn quan hệ bà con trong 1 khoảng thời gian khá dài cho đến tận ngày nay.


Riêng về bản thân tôi thì tôi ủng hộ giả thuyết 3 giới hơn là 5 giới. Vì mấy luận điểm cơ bản sau:

- cơ sở nghiên cứu sinh giới theo thuyết 3 giới dựa trên genome là chính, như vậy ta kô bị chi phối bởi các yếu tố khácnhu tập tính, hình thái, phương thức sinh dưỡng ....

- genome có tính bảo tồn cao hơn các yếu tố khác

- bằng chứng dựa trên việc nghiên cứu genome hoàn toàn không thể mơ hồ, lẫn lộn so với nghiên cứu các tiêu chuẩn khác

- học thuyết 3 giới tỏ ra phù hợp với các học thuyết về tiến hóa sơ cấp, thứ cấp của các cơ quan tử (chủ yếu là plastid).

và cuối cùng: sự phân chia sinh giới càng đơn giản, nhưng phổ quát thì vẫn tốt hơn là phân chia phức tap mà mơ hồ. Sự phân chia sinh giới theo 5 giới đâu phải là tối ưu, vậy tại sao ta vội chấp nhận nó.
 
:((

các bác ơi, em chỉ cần hiểu cái rất cơ bản thôi ạ.Các bác tha cho em, đọc bài các bác em hoa hết cả mắt:((. Hôm nay em hỏi một loạt, tuần sau em thi rồi mà. Các bác trả lời giúp em.
1.khái niệm về molecule, macromolecules?
2. lipid?
trong phần lipid có các khái niệm, các từ em ko biết: triglyceride, saturated, unsaturrated, polyunsaturated, phospholipid, plasma membrane

3. Nucleic Acid
khái niệm về DNA, RNA, nucleotide, rồi cái gì mà tự nhiên có A, G,cc, T, A, G, C, U

4. Prokaryotic cell
plasmid, capsule, pili ?

5. eukaryotic cell

cytoskeleton, endoplasmic reticulum( rough endoplasmic reticulum, smooth endoplasmic reticulum), golgi complex, peroxisome, lyxysome, vacuole, chloroplast, leucoplast, chromoplast, mitochondria, centruole, basal body.

5.
heterotroph, autotroph, phototroph, chemmotroph?
 
Re: :((

nhome said:
các bác ơi, em chỉ cần hiểu cái rất cơ bản thôi ạ.Các bác tha cho em, đọc bài các bác em hoa hết cả mắt:((. Hôm nay em hỏi một loạt, tuần sau em thi rồi mà. Các bác trả lời giúp em.
1.khái niệm về molecule, macromolecules?
2. lipid?
trong phần lipid có các khái niệm, các từ em ko biết: triglyceride, saturated, unsaturrated, polyunsaturated, phospholipid, plasma membrane

3. Nucleic Acid
khái niệm về DNA, RNA, nucleotide, rồi cái gì mà tự nhiên có A, G,cc, T, A, G, C, U

4. Prokaryotic cell
plasmid, capsule, pili ?

5. eukaryotic cell

cytoskeleton, endoplasmic reticulum( rough endoplasmic reticulum, smooth endoplasmic reticulum), golgi complex, peroxisome, lyxysome, vacuole, chloroplast, leucoplast, chromoplast, mitochondria, centruole, basal body.

5.
heterotroph, autotroph, phototroph, chemmotroph?


Bạn chịu khó kiếm cuốn từ điển Sinh học ANh-Việt, sẽ có nghĩa VNese của mấy chữ này, còn nếu giỏi E 1 chút thì kiếm cuốn Dictionary of Biology, nó giải thích mấy chữ này cũng rõ ràng. Hoặc mua cuốn Sinh học Tế bào của Phạm Thành Hổ (GS) bạn sẽ hiểu chi tiết hơn các thuật ngữ này
 
thưa bác, em có ở VN đâu, kiếm từ điển sinh học là chuyện khó khăn, em ko hiểu vấn đề, nên nhiều khi tra từ mới cũng ko hiểu được câu. Các bác giúp thì giúp cho trót ạ.
 
em là sanh dziên, có vài lời nhỏ mọn góp ý cho cái tuyên bố "Tất cả các sinh vật sống trên trái đất được chia thành 3 loại: ". À không, cái này là em ăn cắp của 1 người, em có hú lên mấy tiếng, tác giả bảo là "Chơi luôn"
Xin lỗi các bạn. Thực ra lúc đâù tôi chỉ muốn nói rõ hơn một chút về CÂÚ TRÚC nhân sơ và nhân thực nhằm giúp bạn nhome nắm được cái prokaryotic cell và eukaryotic cell nó như thế nào, chứ không có ý nói về phân loại chi cả. Tỗi nghĩ rằng nếu chỉ trả lời cho nhome rằng prokaruotic cell là tế bào nhân sơ, còn eukaryotic cell là tế bào nhân thực thì chưa phải là cái mà bạn âý cân.


Tôi xin lỗi và sẽ rút kinh nghiệm - Cân phải thât chính xác và thân trọng trong khoa học.
Cảm ơn anh lonxon

< Cuộc trao đổi này bị post nhâm box (vào box Sinh học phát triển), nội dung trao đổi đã bị chia 2 hướng là Thuât ngữ sinh họcPhân loại học và đã lân lộn, khó tách biệt. Do đó chúng tôi xin phép khóa đề tài này và mở 2 đề tài tương ứng ở 2 box phù hợp. >
 
Status
Not open for further replies.

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top