[KHÓA HỌC] Phân tích trình tự DNA trong phân loại học phân tử

@all,

Sau tuần đầu chuẩn bị, hầu hết mọi ng đã đăng ký thành viên và có những hoạt động học tập nhất định. Tuy nhiên, tiến trình học tập không đều nhau giữa các học viên và không học viên nào hoàn thành tất cả nhiệm vụ của phần Chuẩn bị trước "giờ khai giảng".
Do đó, tôi có 1 số câu hỏi mong mọi người trả lời:

1. Nhiệm vụ được viết có rõ ràng, dễ hiểu không? Tài liệu hướng dẫn đi kèm có dễ hiểu không?

A. Nhiệm vụ dễ hiểu nhưng tài liệu trợ giúp không cung cấp đủ thông tin.
B. Nhiệm vụ dễ hiểu và tài liệu trợ giúp đầy đủ
C. Nhiệm vụ không rõ ràng, bạn không biết phải làm gì.
D. Ý kiến khác

B
2. Theo bạn, độ phức tạp của việc sử dụng wiki là như thế nào?

A. Khá dễ dàng, thử làm là được.
B. Khá khó khăn, phải thử đi thử lại nhiều lần mới được.
C. Rất khó khăn, đã mất rất nhiều thời gian mà không làm được.
D. Ý kiến khác.
B- đây là lần đầu tiên e dùng wiki nên cũng phải thử nhiều

3. Hệ thống thông tin liên lạc giữa các học viên và hệ thống theo dõi thông tin trên VLOS như thế nào?

A. Khó sử dụng, không cảm thấy thoải mái
B. Hiện đại, bạn theo dõi tốt tình hình học tập của mọi người và cập nhật thông tin về khóa học
C. Vẫn chưa thử, không biết sử dụng nó như thế nào
D. Ý kiến khác.
B
nhưng e chưa thấy hiệu quả của gmail group

4. Lý do chính của việc chưa hoàn thành xong nhiệm vụ chuẩn bị của bạn là gì?

A. Không hiểu rằng mình phải hoàn thành tất cả nhiệm vụ đó. Hoặc cho rằng việc đó không cần thiết (dành cho học viên dự thính).
B. Do những khó khăn về kỹ thuật và hướng dẫn kể trên, bạn không thể hoàn thành được nhiệm vụ trong quỹ thời gian mà bạn dự tính dành cho khóa học.
C. Do những lý do cá nhân, nên chưa sẵn sàng tham gia.
D. Lý do khác.
B. có lẽ 1 phần vì e chưa dành đủ thời gian, mấy nay e đang chuẩn bị bài báo cáo
 
nhưng e chưa thấy hiệu quả của gmail group
Anh Hiếu đã trả lời câu hỏi này trong khóa học tại đây. Khi bạn mở trang web này ra thì đừng quên tìm và nhấn vào nút "hay!" nhé, không phải là để khen nhau đâu, mà là để những hôm tới bạn sẽ cập nhật được bất cứ thông tin nào mới từ trang đó từ các thành viên của khóa học. Tiện thể nhắc lại với các bạn chưa biết là trong số các nhiệm vụ của tuần chuẩn bị thì có một nhiệm vụ là nhấn vào nút "hay!" vào tất cả các trang của khóa học. Trang của khóa học đây: Khóa học phân loại. Các bạn hãy thực hiện và sẽ biết lợi ích rất lớn của việc này sau khi hoàn thành...
 
Câu trả lời của mình là
1.C
2.C
3.A
4.B
Nhiệm vụ cho tuần chuẩn bị và các tuần được liệt kê chi tiết, bạn Đại không rõ chỗ nào cần nêu rõ để được các bạn khác trong khóa học và người hướng dẫn biết cách để giúp đỡ. Gặp khó khăn nào cũng cần nêu ra luôn ở đây hoặc trên VLOS (nếu bạn đã biết cách đặt câu hỏi trên VLOS), đừng chần chừ mà lần sau bạn lại quên mất câu hỏi của lần trước. Theo tôi hiểu từ phương châm của VLOS là bất cứ câu hỏi nào của thành viên khóa học đều mang lại lợi ích cho toàn bộ khóa học.
Các thành viên khác của khóa học cần sớm có những phản hồi để lớp học sớm hoàn thành công tác chuẩn bị để hoàn thành đúng hạn nhiệm vụ các tuần mà người hướng dẫn đã vạch ra.
 
Những khó khăn mình gặp phải là:
-Khó khăn lớn nhất là làm việc với mã wiki,ví dụ như:làm thế nào để được giúp đỡ, thảo luận trên VLOS như thế nào? mình không hiểu là do ít tiếp xúc hay mã wiki phức tạp nhưng mò mẫm hoài vẫn chưa điền được tên theo yêu cầu. (Mặc dù đọc hướng dẫn rồi nhưng không hiểu luôn). Nhiều lúc thấy ngớ ngẩn nhưng thực sự không biết sử dụng.
-Một số phần mềm cần thiết nếu có thể được anh, chị, em upload lên diễn đàn để tải về cái đặt, vì nhiều khi tìm lại ra nhiều link quá không biết cái nào là phần mềm cần thiết.
Xin mọi người chỉ giáo,
@ Lan, Thành, mình có nick của 2 bạn khi nào online thì để available nhé, mình thường rảnh sau 23h30 thôi.
 
không hiểu sao máy của em không vào được Vlos, không vào được fb. dở người không tả được

Hiện nay anh vẫn thấy mọi người ở VN vào được VLOS. Em thử sử dụng trình duyệt khác để vào xem. Nếu ai biết cách giúp được e Lan thì hỗ trợ nhé.

@Đại: phần mềm thì chỉ có 3 link thôi. Tốt nhất là theo link của nơi cung cấp vì như thế bạn sẽ luôn lấy được phiên bản mới nhất.

Về các khó khăn của Đại, nếu Lan và Thành có thời gian thì hướng dẫn Đại qua yahoo giúp anh nhé.
 
Hiện nay anh vẫn thấy mọi người ở VN vào được VLOS. Em thử sử dụng trình duyệt khác để vào xem. Nếu ai biết cách giúp được e Lan thì hỗ trợ nhé.

@Đại: phần mềm thì chỉ có 3 link thôi. Tốt nhất là theo link của nơi cung cấp vì như thế bạn sẽ luôn lấy được phiên bản mới nhất.

Về các khó khăn của Đại, nếu Lan và Thành có thời gian thì hướng dẫn Đại qua yahoo giúp anh nhé.

hi có thể là do mạng, dạo này mạng mủng chán quá. em vào được rồi anh ạ
 
Những khó khăn mình gặp phải là:
-Khó khăn lớn nhất là làm việc với mã wiki,ví dụ như:làm thế nào để được giúp đỡ, thảo luận trên VLOS như thế nào? mình không hiểu là do ít tiếp xúc hay mã wiki phức tạp nhưng mò mẫm hoài vẫn chưa điền được tên theo yêu cầu. (Mặc dù đọc hướng dẫn rồi nhưng không hiểu luôn). Nhiều lúc thấy ngớ ngẩn nhưng thực sự không biết sử dụng.
-Một số phần mềm cần thiết nếu có thể được anh, chị, em upload lên diễn đàn để tải về cái đặt, vì nhiều khi tìm lại ra nhiều link quá không biết cái nào là phần mềm cần thiết.
Xin mọi người chỉ giáo,
@ Lan, Thành, mình có nick của 2 bạn khi nào online thì để available nhé, mình thường rảnh sau 23h30 thôi.

Hiện nay anh vẫn thấy mọi người ở VN vào được VLOS. Em thử sử dụng trình duyệt khác để vào xem. Nếu ai biết cách giúp được e Lan thì hỗ trợ nhé.

@Đại: phần mềm thì chỉ có 3 link thôi. Tốt nhất là theo link của nơi cung cấp vì như thế bạn sẽ luôn lấy được phiên bản mới nhất.

Về các khó khăn của Đại, nếu Lan và Thành có thời gian thì hướng dẫn Đại qua yahoo giúp anh nhé.

Theo em nghĩ đây là chỗ hiệu quả của email group, một khó khăn mang tính kỹ thuật có thể gửi bằng email group, theo qui định mọi người đều có mặt trọng list nên tất cả mọi người đều nhận được và trả lời (reply to all) rất dễ dàng và các kinh nghiệm như vậy đều được lưu lại trong mỗi hòm thư cá nhân, nếu mọi người không xóa đi.
 
Theo em nghĩ đây là chỗ hiệu quả của email group, một khó khăn mang tính kỹ thuật có thể gửi bằng email group, theo qui định mọi người đều có mặt trọng list nên tất cả mọi người đều nhận được và trả lời (reply to all) rất dễ dàng và các kinh nghiệm như vậy đều được lưu lại trong mỗi hòm thư cá nhân, nếu mọi người không xóa đi.

Mình hiểu ý Thảo nhưng mình sợ (ghét) nhất là spam thư (hix). Thế nên cái mail group mình chỉ sử dụng để thông báo gặp mặt sau này khi offline thôi. Nếu lạm dụng mail group thì ng trong nhóm có thể có đủ thông tin, nhưng những người theo dõi khóa học (ko đăng ký hoặc sau này mới đọc lại) thì không biết đủ hết nội dung. Thế nên mình muốn mọi thông tin đều nằm trên wiki là tốt nhất.

Còn khó khăn của Đại, tôi cho rằng chỉ là bỡ ngỡ ban đầu thôi. Cái này ai cũng có thể gặp và chỉ cần quyết tâm và có sự trợ giúp của các bạn khác (vd. em Lan, Thành) thì vấn đề sẽ cải thiện. Quan trọng nhất là Đại phải 1) nhìn thấy nút Sửa ở đâu? 2) ấn vào đó và nói tất cả muốn nói; 3) ấn nút Lưu. Có thể Đại quá cầu toàn muốn mình làm phải đúng ngay, nhưng kinh nghiệm của tôi là cứ làm sai đi, sai rồi sửa thì sẽ nhanh hơn.
 
Như vậy tuần thứ 1 của khóa học đã kết thúc. Tuần này ghi nhận sự tham gia trễ nhịp của các học viên, nhiều người mới chỉ kịp thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị. Các nhiệm vụ của tuần thứ 1 gần như chưa được thực hiện bởi nhiều lý do. Trong đó, theo tôi có 2 lý do chính 1) mọi người đã không bám sát vào nội dung nhiệm vụ phân công; 2) rất ít có sự thảo luận, tự phân công và hợp tác giữa các học viên. Tuy nhiên, tôi cũng ghi nhận những sự đóng góp sau:
  1. Những thảo luận ở chủ đề 1chủ đề 12 của P. Thảo khá xác đáng và logic.
  2. Một series các câu hỏi của Thọ là một cách brain storming thú vị, giúp vỡ ra nhiều điều trong đó bản thảo Tại sao chúng ta quan tâm đến loài? bước đầu có sự tham gia của Thọ và Mẫn hứa hẹn sẽ là 1 tài liệu hữu ích.
  3. Tinh thần tập thể cao của em Lan với những bài hướng dẫn hữu ích trợ giúp những học viên khác.
Có lẽ, một vài trong số các bạn muốn gia hạn thêm 1 tuần để hoàn thành nhiệm vụ của tuần số 1, tuy nhiên, tôi đề xuất mọi người đồng loạt thực hiện sang nhiệm vụ của tuần số 2, mọi người sẽ làm bù và bổ sung những nhiệm vụ của tuần số 1 trong quãng thời gian còn lại của khóa học. Hai keywords mà mọi người cần phải rút kinh nghiệm sau tuần 1 là "focus" (tập trung) và "disscussion" (thảo luận) Chúc mọi người có 1 tuần học hữu ích và hiệu quả
 
Em cũng đồng tình, mấy hôm nay em bị ốm giờ mới đỡ một chút nên em muốn có thêm thời gian để đọc tài liệu.
 
Trong tuần thứ 2, chỉ có P. Thảo triển khai các nhiệm vụ của tuần 2 tại Lecture:phân loại học phân tử/Nhóm 3, nhưng chưa hoàn thành vì cần ý kiến thảo luận thêm từ mọi người. Do vậy, theo đề xuất của Thọ với sự tán thành của Lan và Hiệu, chúng ta sẽ dành thêm 1 tuần (từ 21.03 đến 27.03) để mọi người hoàn thành các nhiệm vụ của tuần 1 và 2. Một lần nữa, tôi muốn nhắc lại với tất cả học viên là khóa học chúng ta tổ chức theo phương pháp dạy học theo dự án, như vậy chúng ta kỳ vọng là không chỉ học kiến thức mà còn tự chứng minh, kiểm định những lý thuyết này thông qua thực hành. Ngoài ra, trong bản dịch Tại sao chúng ta quan tâm đến loài?, chúng ta đang băn khoăn việc hiểu chính xác và chuyển ngữ 2 câu hỏi: "What are species?” và “How do we identify species?”. Nếu có thể, hãy trình bày ý kiến của bạn.
 
Ngoài ra, trong bản dịch Tại sao chúng ta quan tâm đến loài?, chúng ta đang băn khoăn việc hiểu chính xác và chuyển ngữ 2 câu hỏi: "What are species?” và “How do we identify species?”. Nếu có thể, hãy trình bày ý kiến của bạn.
Bám theo ý chính của toàn bài và cấu trúc ngữ pháp của hai câu trên, ý kiến của tôi về việc chuyển ngữ là:
1. "What are species?" hay "What is a species?": Loài là gì?
Về cấu trúc ngữ pháp, trong câu hỏi trên species không có mạo từ hoặc mạo từ không xác định nên có lẽ không thể hiểu một loài xác định nào, mà chỉ là một loài chung chung. Do đó, theo tôi không nên hiểu câu hỏi đó thành: Loài này là loài gì? hoặc Đây là loài gì.
2. “How do we identify species?”: Làm thế nào để nhận diện loài?
Chữ identify ở đây theo tôi dịch thành định danh có lẽ cũng khá ổn, vì tôi vẫn thường nghe nói tới định danh loài vi khuẩn. Tuy nhiên, ý kiến "rất" cá nhân của tôi là: định danh loài chỉ là quá trình cụ thể so sánh một sinh vật đang tìm hiểu với một danh mục các loài đã được biết, đã được đặt tên. Do vậy, nếu dịch thành định danh thì có thể phần nào mất đi một ý nghĩa khác của từ identify là tìm ra loài mới chưa từng được đặt tên, hay chưa được biết tới.
Thuật ngữ "nhận diện loài" vì thế có thể là cách chuyển ngữ sát nghĩa hơn so với từ "định danh loài"?
 
1. Về "What are species?" mình cũng đồng ý dịch như Thọ, tuy nhiên chú ý là như thế đặt trong đoạn đó sẽ thấy cách dẫn vấn đề của đoạn xem ra hơi quá: từ việc biết được một vài cá thể mới tác giả đặt câu hỏi "Loài là gì" xem ra overshot!
2. "How to identify species?" mình nghĩ rất có thể tác giả muốn nói đến "định danh" chứ không phải "nhận diện" như Thọ nói. Tức là tác giả muốn nói đến việc định danh một loài đã biết chứ không phải nhận diện một loài mới. Như thế không sát lắm với cách dẫn vấn đề (phát hiện một vài loài mới) nhưng thống nhất hơn với đoạn ở dưới; và thống nhất với việc tác giả có xu hướng "nhảy vọt" khi đặt câu hỏi "Loài là gì?". Vì thế mình mới nói để dịch hết cả thể rồi hiệu chỉnh từng từ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,656
Messages
71,561
Members
56,293
Latest member
fox789nl
Back
Top