Tìm hiểu về cấu trúc đàn bò sữa ở Việt Nam

Chào mọi người. Chuyện là thế này, mình học về công nghệ sản xuất sữa, sau này mình cũng sẽ đi làm ở nhà máy sữa và tức là cả cuộc đời mình sẽ gắn với sữa, cụ thể là sữa bò. Thế nhưng còn 1 thời gian ngắn nữa là tốt nghiệp mà mình học hành vẫn rất vô tư, sách cũng đọc thí nghiệm vẫn làm học bài cũng ko đến nỗi lười nhác. Trong đầu hí hửng yên tâm là có việc làm rồi, cái gì học được cứ học cái gì ko kịp bít sau này sẽ được hướng dẫn, túm lại là ai sai đâu đánh đó ?:lol:

Thế rồi 1 hôm đẹp trời tự nhiên gặp 1 chị nghiên cứu sinh trên đường, chị ta hỏi bò sữa ở VN thuộc giống gì, mình té ngửa ra. Đợt trước về nghỉ hè mình cũng hơi để ý đến cái này, cũng mua vài quyển sách linh tinh chỉ dẫn cách nuôi bò, nhưng đọc được 1 2 lần rồi vứt xó. Cố nặn óc nghĩ ngợi thì nhớ ra lúc trước về quê thỉnh thoảng thấy vài con bò vàng đi nhong nhong trên quốc lộ, trên bìa mấy quyển sách mình mua thì in vài con bò Hà lan đen trắng, túm lại là mình chẳng bít bò nhà mình giống gì cả. Má cái ấy lại quan trọng nữa chứ hic hic.

Quan trọng ở chỗ nào? Là vầy, những giống bò khác nhau cho sữa với thành phần và cấu trúc khác nhau. Ở đây tài liệu về chuyện này có (mình học môn chăn nuôi rồi, học hơi dốt một tí, toàn những trò vớ vẩn như đếm răng ngắm sừng đoán tuổi bò, kiểu kiểu ý). Cách chọn sữa để sản xuất từng loại sản phẩm đều có đặc điểm riêng, cụ thể như thế nào ai quan tâm pm chúng ta bàn luận nhé. Cộng với đà phát triển của mức sống người dân và công nghiệp thực phẩm, việc sản xuất ở qui mô công nghiệp các sản phẩm như phô mai, các thể loại sản phẩm sữa lên men, các sản phẩm chuyên dành cho trẻ em, phụ nữ, người lớn tuổi, người bệnh... sẽ phát triển nhanh.

Túm lại công nghiệp thực phẩm nói chung và công nghiệp sữa nói riêng của mình đang có tiềm năng rất lớn. Nhưng điều đó phụ thuộc khá nhiều vào nguồn nguyên liệu, cụ thể là sữa bò. Diễn văn của mình đến đây là chấm hết. Lời kết: Ai có thông tin hoặc gia đình có nuôi bò hoặc có người quen trong các lĩnh vực liên quan thì cho mình làm quen với nhé.
 
Sao em không làm quen với anh nhỉ. Anh làm về con dê nhiều nhưng cũng có biết chút ít về bò đấy, hihi. Đúng như em nói bò ở nước ta ngoài con bò vàng chuyên cho thịt còn nhiều giống bò cho sữa nữa nhập từ các nước khác nhau như Mỹ , Úc, Hà Lan...Chất lượng sữa của từng giống cũng như sản lượng sữa sẽ khác nhau. Em thử vào đây tìm hiểu nhé, có một số thông tim mà em đang cần đấy: www.vcn.vnn.vn
 
Em nghía thử trang này rồi, cũng hay lắm, cám ơn anh Nghĩa nhìu. Em thích nhất vụ máy vắt sữa bò, nhưng cái này chỉ áp dụng với trang trại qui mô lớn thôi. Tự nhiên nhớ ra em có đứa bạn bố nó là giám đốc 1 trang trại chăn nuôi nhà nước. Nhắn tin rồi nhưng cũng vô vọng lắm hic hic.
 
Hic chán nhỉ. Xem loanh quanh thì chỉ thấy nói bò nhà mình là lai từ nền bò vàng nội địa và bò Sind lai, sau này tạo được thêm F1 F2 từ tinh bò Mỹ, Hà Lan, Úc... Đọc lại lần nữa thì thấy được thêm cái tên Jersey, nhưng Jersey o VN ko biết là đời thứ mấy rồi.

Xem ra thức ăn cho bò cũng ko khác gì ở nước ngoài, vậy tại sao sữa bò VN uống lại thấy là lạ nhỉ? ?:?

Kiểu này phải về nghiên cứu thực tế, ko thể nghiên cứu từ xa rồi ?:lol:
 
Nguyễn Thị Như Hương said:
Hic chán nhỉ. Xem loanh quanh thì chỉ thấy nói bò nhà mình là lai từ nền bò vàng nội địa và bò Sind lai, sau này tạo được thêm F1 F2 từ tinh bò Mỹ, Hà Lan, Úc... Đọc lại lần nữa thì thấy được thêm cái tên Jersey, nhưng Jersey o VN ko biết là đời thứ mấy rồi.

Mình chưa nghe nói thấy loại bò này có nhiều ở miền Bắc, không hiểu miền Nam thế nào. Nói chung ở miền Bắc chủ yếu là bò lai Sind và lai HF

Xem ra thức ăn cho bò cũng ko khác gì ở nước ngoài, vậy tại sao sữa bò VN uống lại thấy là lạ nhỉ? �:?

Bạn thấy sữa bò Việt Nam lạ ở điểm nào, nói thử coi để cùng tìm hiểu???

Kiểu này phải về nghiên cứu thực tế, ko thể nghiên cứu từ xa rồi �:lol:

Hi hi, học đi đôi với hành mà
 
Đóng góp một chuyện cũng liên quan đến bò. Hè vừa rồi em có đi thăm một "trại" nuôi bò ở Ba Vì (gần trại nuôi đà điểu và nông trường bò Mông Cổ gì gì đó, anh Nghĩa biết không nhỉ ?). Các chú bò ở đây quốc tịch USA, nhập từ bang Texas về. Hồi đầu trông đẹp thế mà bây giờ, về đây không quen khí hậu và cách chăn nuôi nhà mình nên chết gần hết, số còn lại gầy dơ xương, bị bệnh đường ruột nặng. Người ta cho bò cái thụ tinh với tinh trùng bò cũng nhập từ Texas ! chứ không cho lai với bò vàng địa phương để hợp khí hậu và điều kiện VN. Các kĩ sư nông nghiệp ở đâu rồi. Cũng có thể đây là trang trại tư nhân nên mới thế chăng ? Nhưng dù sao em thấy xót xa lắm, tốn kém quá.

Chị/Bạn Hương : sữa bò VN có gì khác đâu nhỉ
 
Trại bò mà bạn nhắc đến chắc là một trong các đội của Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng Cỏ Ba Vì. Trung tâm này tiền thân là Nông trường bò Ba Vì nổi tiếng với anh hùng Hồ Giáo ngày xưa đấy

Hè vừa rồi em có đi thăm một "trại" nuôi bò ở Ba Vì (gần trại nuôi đà điểu và nông trường bò Mông Cổ gì gì đó, anh Nghĩa biết không nhỉ ?)
Địa điểm mà bạn tham quan ngay sát Trung tâm tôi, nếu có dịp lên đây lần nữa mời bạn liên hệ với tôi, tôi sẽ dẫn bạn đi tham quan tận nơi luôn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top