Cho em hỏi về khuếch tán qua kênh protein?

stevenspy

Senior Member
Khuyếch tán qua kênh protein là thuộc về khuếch tán đơn thuần (simple diffusion) hay khuyếch tán trung gian (facilitated diffusion) ?
 
- Khuyếch tán đơn thuần là quá trình vận chuyển các chất qua màng tế bào nhờ sự cận động do nhiệt năng hay sự vận chuyển các chất trong môi trường của các phân tử, các ion.
- Khuyếch tán trung gian là hình thức vận chuyển trung gian giữa khuyếch tán đơn thuần và vận chuyển chủ động. Sự khuyếch tán có vận tải được diễn ra như sau: chất được vẫn chuyển sẽ tiếp xúc với màng tế bào rồi nó được gắn với chất tải ở trên màng và sau đó được chuyển qua phía đối diện bên kia màng. Tại đây chất vận chuyển sẽ được tách ra khỏi chất tải.

=> Theo nhận định của mình thì, nếu trong trường hợp các chất được đi qua kênh Protein bình thường => Sự khuyếch tán đơn thuần. Nhưng chất tải cũng có kênh riêng của nó và nó cũng là kênh Protein => Sự vận chuyển trung gian.
==> Là cả khuyếch tán đơn thuân lẫn khuyếch tán trung gian.
 
cho mình có ý kiến một tí......bạn ơi,làm gì có khuyếch tán mà qua protein hả bạn?!bạn nên hỏi là vận chuyển qua màng thì đúng hơn
 
cho mình có ý kiến một tí......bạn ơi,làm gì có khuyếch tán mà qua protein hả bạn?!bạn nên hỏi là vận chuyển qua màng thì đúng hơn
Khuếch tán có 2 dạng: khuếch tán qua màng đôi phospholipid (đối với các phân tử nhỏ, không phân cực) và khuếch tán qua kênh protein(đối với các phân tử lớn hơn, hoặc phân cực).
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top