sinh 12 - di truyền

kaka001

Junior Member
ai pro vào giúp mình hiểu vấn đề này cái nha.
cô mình dạy di truyền liên kết giới tính và di truyền ngoài nhân đến đoạn gì đó mà cô nói câu:" vì thế nên cha ông ta xưa mới dạy rằng cưới vợ xem tông - lấy chồng xem giống", rồi gì mà ông ngoại truyền gen cho mẹ, mẹ truyền gen cho con trai. tớ không hiểu 2 vấn đề đó. ai pro giúp mình hiểu nha. cảm ơn trước
 
Ý cô cậu đang muốn nói đến quy luật di truyền chéo, do gen liên kết với NST giới tính X ko có alen tương ứng trên Y.cứ vẽ sơ đồ lai là sẽ hiểu tại sao ông ngoại truyền gen cho mẹ, mẹ truyền gen cho con trai
 
nói vậy mà cũng nói, tớ muốn hiểu rõ kìa. tớ đã dốt, bạn bày cho như thế thì tớ cũng...bó tay
 
nói vậy mà cũng nói, tớ muốn hiểu rõ kìa. tớ đã dốt, bạn bày cho như thế thì tớ cũng...bó tay
Trong bài cô dạy kaka có phải là di truyền tính trạng màu mắt không????
Tính trạng mắt trắng là lặn. Bây giờ bạn xem nhé. alen lặn a nằm trên X được truyền từ ông ngoại sang mẹ (tức con gái P) XAXa. Rồi đến thế hệ cháu được biểu hiện (cháu trai). Thế có phải là chéo không. và đó là quy luật di truyền của gen trên X không có alen tương ứng trên Y.
còn câu nói của cô bạn thì bạn cứ hiểu tạm thế này. lấy vợ hay chồng thì cũng phải xem xét gia đình nhà họ có bệnh tật dì không??? lỡ có bệnh di truyền mặc dù vợ bạn hay chồng bạn không biểu hiện nhưng vẫn có khả năng mang gen gây bệnh đó (alen lặn dạng thể mang). Thế là đến lượt con bạn có thể biểu hiện bệnh.....:twisted:
 
Thực ra vấn đề này cũng rất đơn giản: cô lấy mối quan hệ ông ngoại - mẹ và con trai chung quy cho cùng thì cũng để minh hoạ cho cái quy luật di truyền chéo gen trên NST X mà thôi: mẹ truyền cho con trai còn bố truyền cho con gái. Còn lý do tại sao thì rất là đơn giản àh, bạn chỉ cần lấy một sơ đồ lai nào đó là thấy ngay ý mà! Đơn giản nhé: con trai có KG XY mà NST Y đã nhận từ bố thì NST X bắt buộc phải nhận từ người mẹ rồi (mẹ truyền cho con trai). Còn con gái thì XX vậy chắc chắn có một NST X nhận từ cha rồi mà cha có KG XY vậy cái kiểu hình của gen này sẽ cũng biểu hiện trên bố (Vì XY mà) và gen này sẽ được truyền cho con gái... Thôi thì nói năng dài dòng vậy chứ thực ra chẳng có gì khó đâu mà - làm nhiều bài tập là thấy ngay mà thôi!
 
Theo mình các bạn trả lời vẫn còn thiếu một vế nữa đó là các tật bệnh di truyền của bố truyền trực tiếp cho con trai( Gen trên NST Y ko có alen tương ứng trên X )cần phải xét cả cái này nữa.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top