Bí mật của tơ nhện

Trương Xuân Đại

Senior Member
Không loài vật nào trong tự nhiên có thể tạo ra loại tơ kì diệu như tơ nhện.Chúng mang những đặc tính nổi bật như: chắc, nhẹ,dẻo dai.
Hiện nay chưa có loại tơ nhân tạo nào trên thế giới thảo đủ điều kiện trên.
Nhện thuộc lớp nhện(Arachnida) đây là lớp lớn,hơn 30000 loài sống chủ yếu trên cạn.Cơ thể gồm hai phần:đầu ngực và bụng.Mặc dù nhện có ngoại hình không đẹp lắm nhưng tơ nhện thì hật tuyệt vời, còn bao điều bí ẩn mà các nhà khoa học chưa giải thích được.
Tơ nhện gồm gồm nhiều tính năng, đối với chúng đây là một phần tất yếu của cuộc sống.Tơ là phương tiện giao tiếp,ngụy trang,bắt mồi sinh sản,...
Cấu trúc của tơ nhện rất phức tạp,nó được tạo thành từ nhiều loại proitein khác nhau.Đường kính, độ đàn hồi của tơ thay đổi tùy vào quá trình tạo tơ.Phần lớn nhện có 4 cặp chân và 3 cặp lỗ nhả tơ ở dưới bụng, đây được xem là cửa ngõ cho tơ nhện thoát ra,tận cùng mỗi lỗ nhả tơ là hàng trăm "lỗ kéo sợi "đây là những ống nhỏ làm cho tơ nhện có dạng sợi.Sau khi qua các lỗ này "nguyên liệu"sẽ bị ép như bột chứa trong các ống,ra ngoài gặp không khí cácv sợi tơ sẽ chuyển thành dạng sợi chắc.
Thường có 7 loại tơ khác nhau tùy thuộc vào tuến sinh tơ, mỗi loại tơ sinh ra có những nhiệm vụ chuyên biệt, ngoài ra mỗi loài nhện cũng có những cách làm tổ khác nhau tạo nên sự kì lạ cho loài này.
Tơ nhện gắn với đời sống của chúng hầu như trong tất cả mọi hoạt động sống quan trọng,việc tìm hiểu những bí ẩn của chúng như:nguyên liệu tạo ra tơ gồm những gì, tại sao khi gặp không khí các sợi tơ đó lại khô...đây vãn còn là những vấn đề lí thú,ấp dẫn cần tiếp tục khám phá và tìm hiểu.
:
 
Bài này hay thế này mà không thấy ai cho ý kiến, em học sách sinh học có đề cập đến khoản tơ nhện ở phần đọc thêm. Con cừu chuyển gen qui định protein sinh tơ nhện, cái đống tơ đấy làm được áo chống đạn cơ, lại có một thông tin rằng nếu ta kết tơ nhện sao cho đủ to như 1 chiếc dây thừng bự một chút kéo được cả Boing
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top