10 phát minh làm thay đổi cuộc sống hiện đại

phoenix202

Senior Member
10 phát minh làm thay đổi cuộc sống hiện đại


Một hội đồng gồm 20 nhà khoa học thuộc Hiệp hội Khoa học Anh quốc vừa công bố danh sách 10 phát minh hàng đầu làm thay đổi cuộc sống hiện đại.
ipod.jpg
1. Công nghệ GPS

Được quân đội Mỹ phát triển vào năm 1978 nhằm phục vụ các mục đích quân sự, hệ thống vệ tinh Navstar đã phổ biến khắp toàn cầu với tên gọi hệ thống định vị toàn cầu (Global Positioning System) GPS, sử dụng một mạng lưới vệ tinh xung quanh trái đất để xác định vị trí chính xác của một máy thu ở bất kỳ đầu trên trái đất.

Ngày nay GPS được sử dụng rộng rãi trên xe hơi, máy bay và tàu thuyền. Các nhà địa chất sử dụng GPS để theo dõi sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo địa chất và các sông băng, còn các nhà sinh học mới đây đã sử dụng máy thu GPS gắn vào những con rùa để theo dõi sự di trú hàng loạt của chúng.

2. Máy nghe nhạc Walkman của Sony

Với máy nghe nhạc stereo cá nhân Walkman, Sony năm 1979 đã mở ra một kỷ nguyên công nghệ mang theo người, nhanh chóng làm thay đổi căn bản văn hoá nghe nhạc của cá nhân và phổ biến rộng rãi. Nó cho phép những người hâm mộ âm nhạc nghe nhạc khi đi lại, mà không gây phiền cho những người xung quanh. Kế thừa ý tưởng của Sony Walkman, hãng Apple đã phát triển máy nghe nhạc số iPod.

3. Mã vạch

Những tập hợp buồn tẻ của những vạch đen và trắng ngày nay có thể tìm thấy trên hầu như mọi hàng hoá trong các cửa hàng. Thoạt nhìn, thật khó tưởng tượng chúng đã ảnh hưởng thế nào đến đời sống của con người, nhưng nó đã làm thay đổi tận gốc cách thức mua bán của chúng ta.

Norman Woodland lần đầu tiên đưa ra dạng sơ khai của mã vạch năm 1949 bằng cách kết hợp các ý tưởng từ các đường ghi âm ở mép phim trong điện ảnh và mã Morse để tăng tốc độ kiểm tra hàng hoá trong cửa hàng. Ngày nay, mã vạch lưu trữ đồng thời gồm: giá cả, đặc tính của hàng hoá và lượng dự trữ hàng hoá trong kho và báo cho người bán hàng thông tin đó chỉ bằng một thao tác quét của thiết bị laser.

4. Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh được biết đến từ thời Hy Lạp cổ đại, nhưng chỉ thực sự tiện lợi trong thập niên 1970. Những chiếc hộp carton chứa đồ ăn và có thể ăn trên đi-văng trước màn hình ti vi đã thay thế các bữa ăn trưa và tối gia đình quây quần truyền thống và làm thay đổi lối sống, diện mạo của các thành phố lớn và sức khoẻ của người dân các nước phát triển.

Chúng làm cuộc sống dễ chịu hơn, nhất là với những người bị câu thúc về thời gian, nhưng cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh béo phì. Chúng chứa quá nhiều mỡ, muối và đường để có thể bảo quản được lâu hơn.

5. Máy trò chơi PlayStation

Mặc dù các console đã được biết đến trước khi xuất hiện máy trò chơi PlayStation của Sony vào năm 1994, nhưng chính nó đã đưa videogame ra khỏi phòng ngủ của trẻ em sang phòng khách của người lớn, nơi có máy tính mạnh hơn máy tính PC gia đình thông thường.

Tính đến tháng 7/2008, đã có hơn 102 triệu máy PlayStation được bán ra, còn các máy thế hệ mới như PlayStation 2 và PlayStation 3 cũng đang là những mặt hàng bán chạy. Doanh thu của công nghiệp trò chơi hiện gần đuổi kịp công nghiệp điện ảnh với hơn 15 tỷ bảng Anh năm 2008.

6. Các mạng xã hội

Trên khắp thế giới, hàng ngày, người sử dụng máy tính dành hơn 3 tỷ phút để giao tiếp với nhau trên Facebook. Facebook cùng với các website mạng xã hội khác như MySpace và Twitter, Facebook đã thay đổi hoàn toàn tính chất và cách thức việc giao tiếp của con người, đặc biệt là trên mạng internet.

7. Tin nhắn văn bản SMS

Công nghệ tin nhắn văn bản đã làm biến đổi căn bản ngôn ngữ, tạo ra kho từ vựng mới và ngữ pháp mới cực kỳ khó hiểu với những người không sử dụng nó. Nó cũng gia tăng đáng kể vai trò của ngón tay cái rất ít khi được sử dụng nếu như điện thoại di động chưa ra đời. Hiện nay, thanh, thiếu niên lứa tuổi 13-17 trao đổi với nhau bằng tin nhắn nhiều gấp 7 lần giao tiếp qua điện thoại.

8. Thanh toán điện tử

Tại Anh và Bắc Ireland, trong năm 2008 có 7,4 tỷ giao dịch thanh toán thực hiện bằng những tấm thẻ tín dụng bằng nhựa. Cùng với Internet banking, những tấm thẻ này biến những tấm séc thành giấy thừa.

Thẻ tín dụng làm cho quá trình chi tiêu được tiện lợi và an toàn hơn và cho phép chi tiêu ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, sự phổ dụng của thanh toán điện tử cũng đi kèm với nguy cơ tăng nhanh các vụ lừa đảo qua mạng và việc dễ dàng có được thẻ tín dụng đã trở thành một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bùng phát năm 2008.

9. Sóng vi ba

Sóng vi ba là loại bức xạ điện từ với độ dài bước sóng từ 1 mm đến 1 m, được sử dụng trong điện thoại di động, thiết bị liên lạc Internet không dây Wi-Fi, băng thông rộng và truyền hình vệ tinh.

Đây cũng là công nghệ giúp nước Anh chiến thắng các cuộc ném bom của Đức Quốc Xã trong Thế chiến II. Sóng vi ba cũng được sử dụng để nấu nướng thức ăn trong lò vi sóng. Hiện quân đội Mỹ đã sử dụng công nghệ vi ba để chế tạo vũ khí phi sát thương.

10. Giày thể thao

Công ty Goodyear lần đầu tiên đưa ra phương pháp liên kết cao su và vải vào năm 1892, nhưng giày thể thao chỉ được sử dụng rộng rãi vào thập niên 1970. Loại giày này đã làm thay đổi đôi chân của các thế hệ sau khi nó ra đời. Giới quân sự phương Tây than phiền rằng, bàn chân của thanh niên nhập ngũ ngày nay quá mềm để mang giày nhà binh, vì nhiều người trong số họ trước đó chưa bao giờ đi giày da.

Theo Báo Đất Việt
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top