Carrageenan - Một hợp chất chiết rút từ rong biển

Carrageenan - Một hợp chất chiết rút từ rong bi?

Rong biển ngày càng được sử dụng nhiều trên thế giới để ứng dụng vào nhiiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó việc sử dụng rong để làm thực phẩm chiếm một vai trò đáng kể. Gần đây nguần rong biển trở thành nguần thực phẩm quý giá và có nhu cầu ngày càng tăng, do có y kiến cho răng rong la nguân thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và phòng chống nhiều bệnh tật.
  Nước ta là một nước nhiệt đới, có bờ biển dài có khí hậu thuận lợi cho việc nuôi trông và phát triển nhiều loại rong quý có giá trị kinh tế cao. Kể từ khi du nhập vào nước ta từ năm 1993 cây rong sụn tỏ ra thích hợp với khí hậu Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh miền trung nước ta. Hiện nay việc nuôi trồng rong sụn đã và đang phát triển mạnh ở các tỉnh như Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên và ở nhiều địa phương khác. Sản lượng khai thác rong sụn của nước ta năm 2005 là khoảng trên 1500 tấn rong khô và vẫn còn tiếp tục tăng vào các năm tới. Hiện nay sản lượng rong thu được của chúng ta chủ yếu mới được dùng cho xuất khẩu dưới dạng khô, trong khi đó chúng ta lại đang phải nhập khẩu các sản phẩm của carrageenan để phục vụ cho ngành công nghiệp trong nước
  Cây rong sụn(Kapsycus alcaeric) là nguyên liệu chủ yếu dùng trong việc tách chiết carrageenan, một loại polimer sinh học có ứng dụng rất rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, y dược… và  mới đây là trong việc sản xuất phụ gia thực phẩm thay thế hàn the.
  Carrageenan đã đựợc sử dụng như là một chất tạo gel trong thực phẩm từ vài trăm năm trước, ở Châu Âu thì việc sử dụng carrageenan đã thấy xuất hiện cách đây 600 năm tại ngôi làng có tên là Caraghen thuộc phía nam của vùng ven biển Irish.
   Carrageenin là tên đầu tiên của carrageenan được tìm thấy lần đầu tiên năm 1862 từ tảo Chondrus  crispus.
   Vào những năm 1930, quá trình tách chiết carrageenan nguyên chất đã được tiến hành ở Mĩ. Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, do sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm nên nhu cầu về carrageenan trên thế giới đã bắt đầu tăng lên. Trong những năm 1950 thì những nghiên cứu về carrageenan đã cho thấy rằng sự khác nhau về các phân đoạn của carrageenan là kết quả của nhiều loại carrageenan khác nhau, và cũng vào thời gian này người ta đã xác định được cấu trúc phân tử của carrageenan.
   Ngày nay thì người ta đã biết thêm nhiều loại rong có khả năng sản xuất carrageenan. Những nhiên cứu chi tiết về các loài rong này đã cho phép người ta có thể trồng chúng trên quy mô lớn và do đó đáp ứng đươc nhu cầu nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất carrageenan.
   Trong những năm cuối thế kỉ 20 thị trường tiêu thụ carrageenan không ngừng tăng. Theo thống kê năm 2000 hơn 80% sản lượng carrageenan được sản xuất từ các công ti của các quốc gia sau:
+ FMC của Mĩ
+ CP kolco của Mĩ
+ Danisco của Đan Mạch
+ Degussa của Đức
+ Ceamsa của Tây Ban Nha.
    Hiện nay công nghiệp sản suất carrageenan không chỉ phát triển mạnh ở các nước Mĩ và Tây Âu mà còn đang phát triển mạnh ở các quốc gia Châu Á. Trong đó phải kể đến Trung Quốc, Nhật Bản, Philipin... Ở Việt Nam cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu về sản xuất carrageenan với hiệu xuất thu hồi cao, hơn nưã khí hậu của chúng ta thích hợp cho việc phát triển cây rong sụn nguồn nguyên liệu chính để sản xuất carrageenan đây là thuận lợi lớn để chúng ta tiến hành mở nhà máy sản xuất carrageenan.  
  Carrageenan được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực thực phẩm và phi thực phẩm. Trong công nghệ thực phẩm Carrageenan được sử dụng là một chất để điều chỉnh độ chắc, trạng thái, tính chất cảm quan…Chức năng của nó là tạo nhũ tương, keo tụ và tính kết nối. Ngoài ra nó còn ứng dụng trong công nghệ khác như:công nghiệp dệt, sản xuất kem đánh răng, kỹ nghệ sơn…
   Ngày nay với tốc  phát triển của khoa học, con người đã khám phá ra những lợi ích của Carrageenan trong nhiều lĩnh vực.
1-Trong thực phẩm
    Carrageenan đóng vai trò là chất phụ gia trong thực phẩm để tạo đông tụ, tạo tính mềm dẻo, đồng nhất cho sản phẩm và cho điểm nóng chảy thấp. Carrgeenan được dùng trong các món ăn trong thực phẩm: các món thạch, hạnh nhân, nước uống…
-Carrageenan được bổ sung vào bia, rượu, dấm làm tăng độ trong.
-Trong sản xuất bánh mì, bánh bicquy, bánh bông lan…carrageenan tạo cho sản phẩm có cấu trúc mềm xốp.
-Trong công nghệ sản xuất chocolate:bổ sung Carrageenan vào để làm tăng độ đồng nhất, độ đặc nhất định.
-trong sản xuất kẹo:Làm tăng độ chắc, độ đặc cho sản phẩm
-Trong sản xuất phomat, sản xuất các loại mứt đông, mứt dẻo
     Đặc biệt ứng dụng nhiều trong lĩnh vực chế biến thủy sản:Carrageenan được ứng dụng tạo lớp màng cho sản phẩm đông lạnh, làm giảm hao hụt về trọng lượng và bay hơi nước, tránh sự mất nước của thịt gia cầm khi bảo quản đông…
Trong bảo quản đóng hộp các sản phẩm thịt, bổ sung vào surimi và giò chả..
Do Carrageenan tích điện âm của gốc SO42+ nên có khả năng liên kết với protein qua gốc amin mang điện tích dương khi pH nằm dưới điểm đẳng điện.Chính nhờ điểm này mà trên 50%tổng lượng Carrageenan được sử dụng trong công nghiệp sữa. Vai trò của Carrageenan là làm cho các sản phẩm sữa có độ ổn định khá cao, không cần dùng đến tinh bột hoặc lòng trắng trứng..
2-Trong y dược và dược phẩm
      Dùng để sản xuất các loại dược phẩm quan trọng. Carrageenan là chất nhũ hóa trong ngành dược phẩm để sản xuất các loại sản phẩm như: Các loại thuốc dạng nhờn, nhũ tương để thoa lên các vết thương làm vết thương mau lành, làm màng bao cho thuốc.
Cũng dựa vào tính chất là Carrageenan mang điện tích âm nên được ứng dụng trong việc điều chế thuốc loét dạ dày và đường ruột.Khi thành dạ dày bị loét, men pepsin sẽ tấn công protein tại chỗ loét làm cho độ acid tăng lên nhưng khi có mặt của Cargeenan thì nó tương tác với pepsin và làm ức chế tác dụng của pepsin.
3-Trong các ngành khác
Giữ cố định enzyme và tế bào: Carrageenan là môi trường cố định enzym, là chất xúc tác trong công nghiệp tổng hợp và chuyển hóa các chất khác.
Hỗn hợp I_Carrageenan và K_Carrageenan và các chất tạo nhũ tương được bổ sung vào dung dịch sơn nước để tạo độ đồng nhất, khả năng nhũ hóa tốt hơn cho sơn.
Bổ sung vào kem đánh răng để chống lại sự tách lỏng, sự bào mòn trạng thái, tạo các đặc tính tốt cho sản phẩm.
Carrageenan được ứng dụng trong công nghiệp sợi nhân tạo, phim ảnh, sản xuất giấy.

Bạn nào quan tâm đến vấn đề này có thể tham khảo một số tài liệu mình post lên đây, các polimer sinh học là một lĩnh vực hay và có nhiều ứng dụng đúng không các bạn, rất  mong được trao đổi với các bạn về vấn đề này
 
8) ? Dương ! anh thấy thằng Carra.. này có ý nghĩa thực tế hơn rất nhiều so với thằng Proiotic nhiều. Có mấy vấn đề sau em cần quan tâm và trả lời cho anh nhé :
?1 Em không thể tạo ra được hợp chất này với tiêu chuẩn cao được, vậy em định xác định mục tiêu phân phối sản phẩm cho mục đích nào ? (1 hay 2 mục tiêu trọng tâm thôi, không nên ôm nhiều )
2 ?Mua ngay 1 vài sản phẩm của thằng Trung Quốc ( loại mèng mèng) để ?phân tích so sánh với sản phẩm của ?mình.
3 ?Nguồn vốn ! đây là yếu tố quan trọng nhất, dựa vào vốn mà xác định hướng làm. Anh tin là không thể không làm được, nhưng không có vốn thì ha ha ?:arrow: ?thì em bỏ ý định làm đi cho đỡ mệt xác.
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Chúc em thành công ! Nhắn tin cho anh !
 
01- Lần trước Dương và Khương có 1 bài gì đó mà tui tính đưa lên index nhưng kẹt công việc nên kô đưa lên được, vậy phiền 2 bạn "moi" giùm nó lên.

02- Bài này có ý nghĩa, Khương "gọt giũa" giùm em nó được kô?.
 
Em cứ thử đưa ra mô hình làm của mình cho mọi người cùng thảo luận ! :?
@ to Dương: Thông tin về ?Cara em đưa ra hết rùi còn Rì để nói ?:mrgreen:
 
chào mọi người!

Em gủi thêm ?một số thông tin về carrageenan cho mọi người tham khảo đây là chu trình sản xuất carrageenan đã được nghiên cứu tại trường ĐH Thủy Sản: Em gủi bản word . Mọi người có gì thắc mắc cứ hỏi hôm sau em sẽ post toàn bộ dự án do nhóm chúng em lập về sản xuẩt carrageenan để xin ý kiến đóng góp của mọi người. Những ai quan tâm có thể cùng tham gia với bọn em.
 
Theo thông tin về quy trình sản xuất carrageenan của em, anh có một số nhận xét và gợi ý nhé :
Trình bày dạng này là để post free ý tưởng cho mọi người đọc chơi chứ không thương mại hóa được.
Muốn thương mại hóa, trước tiên phải trình bày nó dưới dạng Dự án tiền khả thi - Feasibility Study :
- Giới thiệu về sản phẩm, các sản phẩm có tính năng tương tự (các hydrocolloid khác như tinh bột sắn, xanthan gum, arabic gum, agar, ... ưu khuyết, giá cả, tính cạnh tranh củamỗi loại), các sản phẩm phối hợp (các cellulosic hydrocolloid), diễn biến giá cả, diễn biến cung cầu trên thị trường trong quá khứ và tương lai. Quy trình phải đặt ra mục tiêu cụ thể bao nhiêu tấn/năm.
- Nguyên liệu mua ở đâu, của ai, giá cả, so sánh rong giống đang có với các loại mà nước khác đang sử dụng. Phương pháp kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào.
- Mỗi một công đoạn xử lý phải xử lý theo mẻ - batchwise hay liên tục hay hybrid, đầu tư cho thiết bị/mặt bằng/tiện ích sản xuất là bao nhiêu? Tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, điện, nhân công, ... cho 1 mẻ hoặc 1 giờ là bao nhiêu? Hiệu suất thu hồi tại mỗi công đoạn? Xử lý ô nhiểm như thế nào? Giá trị gia tăng tạo ra tại mỗi công đoạn.
- Phần nấu chiết ở nhiệt độ cao, độ nhớt cao, phải nhờ 1 cậu hóa công nghiệp tính toán cho quy mô, công suất lò khuấy, cánh khuấy stainless steel với hệ thống trao đổi nhiệt tự động. Nên tham khảo hệ thống lò trợ tinh ở nhà máy đường Khánh Hòa (anh Liêm và tập thể tự thiết kế tự làm đó).
- Cấp đông, rã đông phải đặt ra tiêu chuẩn thế nào là chậm, thế nào là nhanh, thay đổi bao nhiêu độ trong một phút. Trên cơ sở đó, nhóm điện lạnh sẽ thiết kế quy trình phù hợp.
- Sấy thì dễ rồi, nhưng đóng gói thì như thế nào cho phù hợp với thị trường đầu cuối (bán cho nhà máy bánh kẹo thì bao 25kg, bán cho người tiêu dùng nấu bếp thì bao 100g, chẳng hạn)
- Tổng kết lại xem đầu tư mất bao nhiêu tiền cho mặt bằng, máy móc thiết bị, tiện ích sản xuất, ... : Định phí
- Tổng kết xem với công suất đã cho cần bao nhiêu vốn lưu động cho nguyên nhiên liệu, lương, bán thành phẩm, thành phẩm dự trữ
- Tổng kết lại xem sản xuất 1 tấn thành phẩm thì mất bao nhiêu tiền nguyên liệu, điện, nước, nhiên liệu, lương,... : Biến phí.
=> sản xuất như vậy có lời không? Điểm hòa vốn (tức là máy chạy bao nhiêu % công suất thì không lỗ) ở đâu?
Bao nhiêu lâu thu hồi vốn đầu tư. Bán hàng như thế nào để đạt được mục tiêu đó.

Trả lời hết các câu hỏi trên thì nó thành dự án tiền khả thi.
Nếu không làm, em có thể bán cho nhà đầu tư giá vài ngàn USD hoặc hơn nữa.
Nếu làm, thì đi gọi cổ đông góp vốn, thiếu thì lập dự án vay, thiếu vốn lưu động thì vay ngắn hạn, thiếu tiền mua máy móc thì vay trung hạn, ... => chỉ khi đó nó mới thành luận chứng kinh tế kỹ thuật và bắt tay vào làm.

Chúc em có đủ đam mê để đi tới thành công.
 
Trong tương lai thế nào nước ta cũng phải xây dựng nhà máy thôi, nhưng thời gian là lúc thì tùy vào yêu cầu của thực tiễn.
Dương chưa có tiềm lực về kinh tế, kỹ thuật và.....thì nên tích lũy dần dần không thể gấp gáp được. Em nên làm với quy mô nhỏ vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, tiềm lực kinh tế và khả năng tiếp cận thị trường. Anh tin rằng làm quy mô nhỏ thôi đã đủ để "bơi" rồi.
Hãy đi đúng quy luật, không ai ngay lập tức trở thành " expert " được.
 
Nước mình đi từ xã hội nông nghiệp đi lên, thời gian công nghiệp hóa mới manh nha nên tư tưởng sản xuất nhỏ " lập lò rèn nơi ngã ba làng" vẫn còn thâm căn cố đế. Nhưng với internet, các bạn trẻ có thể ngang hàng chắp cánh bay với bọn tây mà, Bill Gates, Steve Jobs đều bắt đầu từ vài trăm USD với cái nhà kho gara.
Ý mình muốn nói là Dương nên hoàn chỉnh dự án, tìm và bán cho một nhà đầu tư nào đó và kèm theo điều kiện có cổ phần và làm kỹ sư trong nhà máy đó, đến khi bạn đủ lông đủ cánh chứng tỏ mình có năng lực thì đương nhiên các cổ đông sẽ chọn bạn là người đứng đầu. Đó là con đường của thời đại công nghiệp hóa. Sản xuất nhỏ không khống chế được chất lượng. Trong khi hàng nước ngoài công suất lớn, chất lượng cao, giá thành thấp được mở cửa tự do, giết chết tươi đó.
Tham khảo 2 patent này đi :
 
Em đồng ý với ý kiến cảu anh Bảo, em cũng đã tìm hiểu về vấn đề nay. Về các sản phẩm tạo gel trong thực phẩm ở nước ta hiện nay như agar, arginate đều có thể sản xuất được tuy nhiên chất lượng không thể đáp ứng đuợc nhu cầu trong nước chủ yếu do chất lượng rong nguyên liệu của các chất này không đạt yêu cầu và phần lớn chúng khó có thể nuôi trông nhân tạo. Trong khi đó rong sụn dùng để sản xuất carrageenan có chất lượng tốt có thể nuôi trồng với quy mô lớn ở nước ta đó là một điểm thuận lợi rất đáng tính đến. Em sẽ sớm gủi kế hoạch dự án của mình lên để các anh góp ý.
 
Chào

Em gửi tiếp sơ thảo dự án sản xuất carrageenan lên cho các bác góp ý dúp nhé. Đừng coi nó là trò đùa bởi em có ý định làm việc và học hỏi rất nghiêm túc đó.Do bản word có dung lượng lớn nên em phải chia nhỏ file ra mọi người thông cảm nhé
 
Thông thường một dự án cỡ triệu USD trở lên thì người ta tiến hành như sau :
1.- Bỏ ra vài ngàn USD tìm số liệu thị trường
2.- Tiếp tục vài ngàn USD cho dự án tiền khả thi
3.-
a.- Tự xây dựng quy trình sản xuất : Nếu có thể làm một dây chuyền pilote để tính toán mọi dữ liệu cho thật sát trước khi scale-up, làm thật.
b.- Mua thiết bị, nhận chuyển giao công nghệ : tìm 3 - 4 đối tác chào giá cạnh tranh.
4.- Tìm cổ đông, xây dựng luận chứng kinh tế kỹ thuật và làm thật
Bốn bước làm việc trên giấy này thường chiếm 3-10% tổng đầu tư

Bây giờ , anh đánh giá thẳng thắn nhé, đừng buồn mà ráng làm lại cho tốt, xây dựng một dự án không phải ngày một ngày hai, mà phải công sức và cả tiền của nữa.
1.- Nếu đã là làm dự án nghiêm túc để thực hiện thì chẳng ai đi post lung tung lên mạng cả, một người nào đó cũng đang manh nha ý định này mà có khả năng hơn, nhanh hơn em thì sao?
2.- Bài viết của em là 1 frankeinstein, quá mất cân đối :
- Phần dẫn nhập chiếm hầu hết nội dung là do bê bài báo của người khác.
- Phần phân tích thị trường thì hầu như không có số liệu có nghĩa.
- Phần công nghệ và quy trình sản xuất là phần chính mà cũng không có dữ liệu gì. Các con số đều là trên trời rơi xuống. Quy trình công nghệ phải nêu được nó bao gồm những thành tố nào, xuất xứ, các chào giá cạnh tranh khác.
- Phần hậu mãi vô duyên quá, ai lại đi bê bài báo này vào đây. Marketing vật tư công nghiệp phải khác với hàng điện tử có chính sách hậu mãi, bảo hành chứ.
- Phần quảng cáo thì sa đà vào chiến thuật, trong dự án chỉ nên nêu các vấn đề chiến lược.
- Văn phong : bây giờ là thời WTO, làm ăn chả phải xin phép ai hết, cứ theo luật doanh nghiệp mà làm. Còn chuyện xin chủ trương, xin tiền, xin ưu đãi thì đó là chuyện của thời bao cấp.

Anh nhắc lại, anh không muốn coi dự án hoàn chỉnh của em vì đó là bí mật kinh doanh, nếu thật sự là làm nghiêm túc. Còn làm như cái đang post ở đây thì nếu anh là nhà đầu tư hoặc giám đốc ngân hàng thì chắc câu trả lời sẽ là "NO, THANKS"

À mà này, quy trình này rất giống với quy trình sản xuất chitosan, tại sao không làm 1 dây chuyền pilote sản xuất carrageenan, sau đó dùng dây chuyền này thêm lò phản ứng deacetyl hóa là được 1 dây chuyền chitosan.
 
Cảm ơn anh bảo nhé, em cũng lường trước được những lời nhận xét của anh nên cũng không bất ngờ lắm, việc post dự án của em lên đây chủ yếu chỉ là để mọi người chỉ cho cách biến một ý tưởng ban đầu thành hiện thực như thế nào thôi. Em chưa bao giờ lập một dự án ?cho nên những thiếu sót chắc chắn là rất nhiều. Nhờ những lời chỉ bảo của anh em đã rõ ra chút. Mong anh tiếp tục chỉ dẫn em hơn nữa. Em thấy trong việc hình thành một dự án thì vấn đề về nghiên cứu thị trường rất khó khăn, chủ yếu do em chưa biết cách ?tiếp cận các nguần số liệu kể cả trong lẫn ngoài nước. Ví dụ khi sản xuất carrageenan cung cất cho thị trường trong nước nhưng em lại không thể tìm được các số liệu về nhập khẩu mặt hàng này ở VN, Chưa thống kê được nhu cầu các nhà máy ở VN ...vv..Theo anh để tiếp cận đươcj những sồ liệu này em phải làm gì ?
? Em hỏi thêm một câu nữa bước hai của việc lập một dự án:

2.- Tiếp tục vài ngàn USD cho dự án tiền khả thi ?trong bước này làm những gì ? anh có thể nói rõ cho em không.
 
Cho em hỏi nhé làm cách nào để lấy đựoc những số liệu mình cần mà sồ tiền bỏ ra là ít nhất, em thấy tìm trên google toàn những số liệu cũ nếu mới là phải mua mà em lam gì có tiền chứ. HE :p  DÚNG LÀ LÀM DÀU KHÔNG DẼ, CHÁC PHẢI QUAY LẠI LÀM ĂN CÒ CON THÔI
 
1.- Ở nước ngoài, họ chuyên môn hóa tất cả mọi thứ, muốn biết đầu tư vào lĩnh vực nào đó có khả thi hay không. Đi hỏi consultant (phí khoảng 200-300 USD/h). Nếu sơ bộ được trả lời là OK, ký hợp đồng tư vấn, lập dự án. Công ty tư vấn sẽ mua dữ liệu hoặc tự thu thập dữ liệu bằng các mẫu thống kê, điều tra xã hội học, hoặc từ các kênh thông tin kinh tế khác, ... thuê thiết kế dây chuyền thiết bị, đại diện chủi đầu tư đàm phán về license, technology transfer, ...
Bài đầu tiên anh viết cho em có nói về chuyện thiết kế dây chuyền, em cho rằng cái đó không tốn tiền à? Vậy nếu tốn thì tại sao em không rủ một vài bạn chuyên ngành cần thiết tham gia vào dự án của mình. Kỹ năng làm việc theo nhóm là một phẩm chất quan trọng của 1 kỹ sư.

2.- Chưa chi mà đã nản chí thì không làm được tích sự gì đâu, cố lên. Chắc chắn trước đây em cũng nghĩ muốn có kho wiley, elsevier, ... thì tốn bạc ngàn $. Em cứ xem, trước khi anh viết bài về cách tìm account, password, và diễn biến sau đó => áp dụng cách tìm tòi như anh mà dùng google đi tìm thông tin kinh tế. Trong cuộc sống, trong làm ăn, cũng như trong nghệ thuật hacking, có tồn tại 1 khái niệm gọi là social engineering. Vd em muốn hack vào máy 1 người nào đó, cách dễ nhất là làm quen với anh ta, lừa lừa đưa cho anh ta con trojạn. Tương tự, muốn có số liệu thống kê, thì làm quen với đám nhân viên cục thống kê Khánh Hòa chẳng hạn, quen rồi xin xỏ. Hoặc luyện tay nghề bida cho giỏi vô, nhận mấy tay công chức đó làm bạn độ để nhờ vả. :D

3.- Mới thử tìm một chút mà đã thấy rất nhiều thông tin : tổng sản lượng carrageenan hàng hóa trên thế giới năm 2005 = 30.000 tấn, trong đó Seaweed Industry Association of the Philippines chiếm 1/3. Và mặt hàng này đang hầu như không tăng trưởng, giá đang suy giảm mạnh. Thôi rồi, sản lượng cafe hàng hóa trên thế giới lên đến hàng nhiều triệu tấn/năm, mà cách đây 10 năm VN ta trồng cafe một nhát thôi , cung vượt cầu, giá cafe đang từ 3000USD/T xuống còn 500USD/T. Ở đây, mặt hàng này chỉ có lượng cung cầu tí ti như thế này, mà em đem ra làm chương trình xóa đói giảm nghèo thì giá nó đang là 5 USD/kg (loại tinh khiết) chắc xuống liền còn 1 USD, khi đó bán ve chai cái nhà máy hả?
 
Em chua nản đâu, đây chỉ là tình huống em đưa lên để học hỏi thôi, đúng là bây giờ kĩ năng tìm kiếm trên google của em còn kém thật nhưng nhất định rồi sẽ khắp phục được thôi.
Nghe anh nói em thấy hứng thú hơn rồi đó. anh nói giá của carragenan đang giảm a thế mà thông tin em tìm tháy lại nói nó đang tăng giá 2005 của thằng philipin đó anh xem nhé.
http://www.sunstar.com.ph/static/ce...berg.now.largest.supplier.of.carrageenan.html

còn sản lựong cảu nó thì chắc anh nhàm rôi vào những năm 70, chính xác là năm 1974 sản lựong cảu mỗi canada đã là 60,2 nghìn tấn rôi chứ chua nói gì thế giới, em nghĩ hiện nay nó còn lớn hơn nưa chư không chỉ vậy anh xem link này nhé:
http://www.fao.org/documents/show_cdr.asp?url_file=/docrep/005/AC860E/AC860E02.htm

điều nữa thị trường của nó không phải nhỏ như anh nói riêng Việt Nam cũng cần khá lớn rồi vì mình còn đang phải nhập khẩu mà.

tiếp rong sun trồng ở NINH THUẬN , KHÁNH HÒA HIỆN NAY CÔNG TY RONG VIỆT NAM MUA VỚI SỐ LƯỢNG KHÔNG HẠN CHẾ, CONG TRUNG QUỐC THÌ CÒN MUA VỚI GIÁ CAO HƠN ĐỂ DÙNG LÀM NGUYÊN LIỆU CHO TÁCH CARRAGEENAN ĐÓ.

Còn nữa carrageenan là chất cá thể thay thế agar và các chất tạo gel khác, trong khi nước mình không thể sản xuất agar và alginate đủ chất luợng quốc tế do chất lượng rong không đảm bảo và do rong khó trồng nhân tạo. rong sụn thì khác.
tạm thế đã anh góp ý thêm :p
 
Hehe, test em tí, trong năm 2005 có 1 đột biến lớn, quả thật vào đầu năm giá suy giảm, nhưng do nhu cầu đột biến từ TQ vào cuối năm => giá có nhích lên.
Carrageenan chia làm 2 loại refined và semirefined, loại refined rất đắt nhưng nhất thiết phải dùng cho xản xuất bia, semirefined thì dùng đại trà hơn cho food processing. Tuy nhiên, em phải làm quen với các khái niệm trong kinh tế học, vd như cung cầu co giãn, cung cầu không co giãn. Mặt hàng có cung cầu rất co giãn vì nó có nhiều loại sản phẩm tương tự (đọc ít nhất 1 quyển kinh tế vi mô, 1 quyển kinh tế vĩ mô đi)
Cần đọc thêm các loại patents để tham khảo thêm các loại công nghệ mới vì các hãng của châu âu tuyên bố made in france semirefined carageeenan áp dụng công nghệ mới tiết giảm được 20% chi phí.
Dùng acc/passw ở đây để truy cập vào synergy, sciencedirect, ... tìm các tạp chí aquaculture, tìm bằng các từ khóa thích hợp cũng thấy nhiều thông tin về công nghệ, thị trường.

http://www.da.gov.ph/agribiz/seaweeds.html
http://www.beveragedaily.com/news-by-product/news.asp?id=62989&idCat=&k=french-firm-claims

http://www.sunstar.com.ph/static/ce...berg.now.largest.supplier.of.carrageenan.html
>>> Of the 30,000 tons average global refined carrageenan market, some 10,000 tons are being supplied by Shemberg.
 
Anh Bảo nếu em tập hợp được một nhóm bạn để hoàn thiện dự án sản suất carrageenan thì anh có sẵn sàng giúp bọn em không. Nói trước là chúng em chỉ có sự nhiệt tình thôi còn về mặt kiến thức và kĩ năng tìm tài liều cũng như tổng hợp số liệu củ chuối lắm. Nhưng thực sự chúng em muấn thử sức trên lĩnh vực này.
? ? ? ?Không bết anh và mọi người nghĩ sao khi học về sinh học còn em chỉ nghĩ đơn giản một điều đó là học về sinh học đó là tìm những thuận lợi của lĩnh vực sinh học để làm dầu cho minh rồi đến mọi ngừoi, em rất thích được ứng dụng những gì mình đã học vào thực tế sản xuất.
? ?Anh bảo theo anh thì tại sao các mặt hàng mà em cho là rất có triển vọng trong thủy sản là chitosan và carrageenan, dặc biệt là chitosan theo các phương tiện truyền thông và báo trí thì đó là mặt hàng có ứng dụng rất nhiều trên rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt nó giải quyết vấn đề chất thải trong các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu, biến chất thải chế biến thành mặt hàng có giá trị kinh tế cao. Nhưng sao ở nứoc mình chưa có dự án nào về sản xuất những mặt hàng này, vấn đề ssawtj ra là ở đâu?
? ? Còn nữa hiện nay như anh nói philipin là một quốc gia xuất khẩu lớn nhất về rong sụn làm nguyên liều cho sản suất carrageenan lại có ngành công nhiệp sản suất carrageenan chỉ ở mức bình thường thôi?
? ? ?Theo anh nếu Việt Nam mình mở nhà máy sản xuất carrageenan thì nên đi theo hướng nào sản xuất các mặt hàng thô, hay sản phẩm có độ tinh sạch cao?
?HIện tại thì bọn em có rất ít thời gian vì đang thi học kì nhưng sau đó hội em sẽ tập trung vào tìm hiểu vấn đề này mục đích chính vẫn là để nâng cao những nhận thức về những kiến thức mình đã học thôi.
 
1.- Em muốn làm thì trước tiên phải luyện khả năng tìm kiếm tài liệu đọc tài liệu, hiểu nó và diễn đạt lại được bằng ngôn ngữ của mình, cái đó không ai giúp được. Rồi đi tìm người có tiền - nhà đầu tư, chứ chẳng lẽ, vừa không có tiền vừa không biết gì hết mà đòi làm. Anh thấy em viết làm giàu mà thành "làm dầu", chứng tỏ khả năng ngay cả tiếng mẹ đẻ cũng còn quá kém.
2.- Chitosan không phải dễ ăn đâu, phần chiết suất chitin từ vỏ tôm cua chưa chắc hiệu quả hơn đem nghiền làm thức ăn gia súc, cá hoặc chưa chắc hiệu quả hơn việc bán nguyên liệu thô cho Trung quốc. Chỗ này nấu kiềm 4 ngày, nấu acid 4 ngày thì dễ, nhưng phần tách chitin vô định hình hơi khó, nếu để nó kết tinh thì vứt đi. Tiếp theo phản ứng deacetylation thành chitosan cũng kkhong phải dễ : chỉ cần deacetyl ở mức 70% là đã đạt mức thương mại hóa với giá khoảng 3-4 USD/kg rồi, nếu đạt được 95% thì giá trị thương mại của nó lên tới 30USD/kg. Khâu này đòi hỏi lò phản ứng đặc biệt, thiết bị phân tích in-situ. Tuy nhiên ứng dụng của chitosan thì hơi hạn chế, một là làm dược phẩm loại chất béo ra khỏi đường tiêu hóa, hai là làm 1 lớp màng mỏng bao quanh sợi PP, polyester để giúp các loại sợi này trở thành anti-bacterial. Cả hai lĩnh vực này đều khó ăn. Mà hình như mấy anh bên viện hải dương học Nha Trang đã làm chitosan dược phẩm quy mô nhỏ lâu rồi đó.
3.- Carageenan thì có vẻ dễ hơn, nhưng không đầu tư nhỏ được.
4.- Tại sao em không nghĩ về agar, alginate dễ hơn, làm 1 tổ hợp nhỏ sản xuất băng y tế chống khô vết thương bằng alginate gel. Có vẻ như mặt hàng này dễ làm, dễ bán hơn.
 
Chào bạn Phạm Ngọc Dương, mình thấy vấn đề sản xuất Carrgennan của bạn rất hay và ý nghĩa. Nhưng cho mình hỏi 1 câu là: Nếu đã xác định sản xuất ở qui mô lớn Carrgennan thì cần phải có lượng lớn nguyên liệu ban đầu là rong sụn. Vậy hiện nay việc nuôi trồng nhân tạo rong sụn ra sao?sản lượng thế nào? qui trình nuôi ra sao? Ở đâu làm thành công nhất việc này rồi? Cảm ơn bạn rất nhiều.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top