Các nghiên cứu có tính đột phá của năm 2005

Trần Hoàng Dũng

Administrator
Staff member
Theo thông lệ hằng năm, cuối tháng 12 là thời gian Ban biên tập tờ Science  bầu chọn các nghiên cứu có tính đột phá của năm. Năm 2005 cũng vậy, thế nhưng điều gây bất ngờ nhưng cũng không bất ngờ cho các nhà khoa học thế giới là nghiên cứu có tính đột phá bậc nhất của năm 2005 lại thuộc về  Evolution. Gọi là bất ngờ vì nhiều nhà khoa học dự kiến các nghiên cứu thời thượng như công nghệ gene, công nghệ  tế bào mầm, nhân bản vô tính hay chữa trị ung thu ... sẽ là ưu tiên chọn lựa. Nhưng nó không bất ngờ đối với các nhà nghiên cứu luôn nhìn thấy sức mạnh ẩn sau các nghiên cứu tưởng như "chẳng để làm gì cả".

Tiếp theo nghiên cứu về tiến hóa là các nghiên cứu về

2- vũ trụ
3- cơ chế phát triển của thực vật
4- một nghiên cứu khác về vũ trụ
5- các vấn đề di truyền bệnh của não
6- khoa học trái đất
7- kênh Kali
8- sự biến đổi khí hậu
9- sinh học hệ thống
10- năng lượng thay thế năng lượng hạt nhân


Muốn biết tại sao Evolution lại được chọn, hãy đọc bài viết của Biên tập viên tờ Science.

Và bạn có ý định dịch bài này cho mọi người cùng thưởng thức?Hãy để tên bạn để mọi người cùng ... chờ.

http://rapidshare.de/files/9929063/Evolution_in_action.pdf.html

http://rapidshare.de/files/9929106/Runners_up.pdf.html
 
Lĩnh vực đột phá trong năm
Được trang bị bởi dữ liệu hệ gene và các quan sát thực tế các sinh vật từ vi khuẩn tới động vật có vú, các nhà sinh học đã đi được những bước dài trên con đường tìm hiểu cơ chế tiến hóa của các sinh vật sống.

Tiến hóa phát huy (tác dụng)

Bước đột phá vĩ đại đương nhiên là thuyết tiến hóa do Charles Darwin đưa ra một thế kỷ rưỡi trước đây. Qua việc công nhận chọn lọc tựa nhiên quyết định tính đa dạng của sự sống, ông đã biến chuyển quan điểm của các nhà khoa học về thế giới. Tuy nhiên cũng như tất cả những phát hiện quan trọng khác, phát hiện của Darwin chỉ là sự khởi đầu. Trong những năm kể từ khi xuất bản cuốn Nguồn Gốc Muôn Loài ?vào năm 1859, hàng ngàn nhà nghiên cứu đã làm rõ được bức tranh tiến hóa và phát hiện ra những khía cạnh của tiến hóa mà Darwin chưa bao giờ biết tới
Ngày nay tiến hóa là nền tảng của mọi ngành Sinh học, cơ bản và hiện diện mọi nơi mọi lúc đến mức nhiều khi các nhà khoa học xem nó là hiển nhiên. Ở một mức độ nào đấy mọi khám phá trong Sinh học và Y học đều dựa trên nền tảng đó, cũng giống như mọi động vật cạn đều có thể truy gốc gác từ những loài cá xương đầu tiên lên ở cạn. Mỗi năm, các nhà nhiên cứu khắp thế giới phát hiện ra những điều phi thường gắn chặt với tư tưởng tiến hóa đủ để viết một cuốn sách dày gấp nhiều lần tất cả công trình của Darwin gộp lại. Số năm nay có thể mở đầu với kiến nghị sắp xếp lại vi sinh vật ở gốc của cây tiến hóa và kết thúc bằng sự kiện phát hiện ra phôi của khủng long có niên đại 190 triệu năm.
Trong bối cảnh các phát hiện cứ ồ ạt tuôn ra, năm 2005 vẫn nổi bật là một năm tiêu biểu với những phát hiện làm sáng tỏ được các khúc mắc về cơ chế của quá trình tiến hóa. Những dữ liệu hệ gene đáng tin cậy cho phép các nhà nghiên cứu hiểu một cách chính xác những hiệu chỉnh phân tử làm động cơ cho sự tiến hóa của sinh vật từ virus đến linh trưởng. Các quan sát thực tế tỉ mỉ đã cho phép họ hiểu được các quần thể đã phân hóa như thế nào để tạo nên loài mới – ?được coi là sự huyền bí của những huyền bí mà chính Darwin cũng không hiểu được. Điều nực cười là cũng trong năm nay một số bộ phận xã hội Mỹ đã đấu tránh đòi giảm việc dạy những điều được coi là cơ bản của thuyết tiến hóa trong nhà trường. Sau khi cân nhắc những sự kiện trên, tạp chí Science đã quyết định lấy Darwin làm tâm điểm qua việc bày tỏ sự tôn vinh đối với một số phát hiện đột phá mà mỗi phát hiện là một minh họa cho sự vận động của các quy luật tiến hóa.

Người một nhà
Một trong những kết quả ấn tượng nhất được đưa ra vào tháng 9 khi một nhóm nghiên cứu quốc tế xuất bản hệ gene của người bà con gần nhất của chúng ta, khỉ tinh tinh. Với hệ gene người đã có sẵn, các nhà nghiên cứu có thể bắt đầu đem so DNA người và DNA tinh tinh và kiểm tra mỗi một trong số 40 triệu sự kiện tiến hóa khiến chúng tách riêng khỏi chúng ta.
Dữ liệu hệ gene xác nhận sự gần gũi giữa chúng ta với tinh tinh: Chúng ta và nó chỉ khác nhau khoảng 1% số cặp base khi đem so theo từng cặp với nhau giữa hai loài và mỗi protein chỉ khác dưới hai amino acid. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là một lượng vật chất di truyền lớn đã bị cài vào hoặc mất đi ở tinh tinh khi đem so với vật chất di truyền ở người, khiến cho sự sai khác tổng cộng giữa DNA của ?hai loài lên tới 4%.
? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Nằm ở một nơi nào đó trong danh mục các sai khác là "blueprint" (hệ thống thông tin ở một tế bào quy định các đặc điểm của nó) di truyền của những tính trạng ?khiến chúng ta là chúng ta: ít lông, dáng thẳng đứng, bộ não lớn và sáng tạo. Mặc dù ?chúng ta vẫn còn lâu mới xác định chính xác cơ sở di truyền của những tính trạng đó nhưng các nhà nghiên cứu đã khoanh vùng được một vài gene có khả năng ảnh hưởng tới bộ não và hành vi. Năm nay nhiều nhóm nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy chọn lọc tự nhiên gần đây đã ưu tiên cho một số ít các gene biểu hiện ở não chỉ có ở người, bao gồm các gene cho thụ thể endorphin (một nhóm hormone peptide gắn vào các thụ thể á phiện và hiện diện chủ yếu ở não) và sialic acid và gene liên quan đến chứng teo đầu.
? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Quá trình tìm kiếm các gene người được chọn lọc tự nhiên ưu tiên sẽ được đẩy nhanh nhờ những cơ sở dữ liệu mới xuất bản từ các nhóm nghiên cứu tư nhân lẫn nhà nước nhằm xếp thành danh mục đa dạng di truyền giữa hai cá thể người. Ví dụ năm này một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phân mục và sắp xếp hơn 1 triệu đa hình một cặp base từ bốn quần thể vào bản đồ di truyền liên kết người, hay còn gọi là Hapmap.
...sẽ dịch tiếp trong nay mai
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,650
Messages
71,543
Members
55,776
Latest member
zowinpoker
Back
Top